Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể về một truyện ngụ ngôn

Kê về một truyện ngụ ngôn
3 trả lời
Hỏi chi tiết
95
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một truyện ngụ ngôn nổi tiếng là "Người đàn ông và con cá". Truyện kể về một người đàn ông sống cùng vợ và con cá trong một ngôi nhà nhỏ bên bờ sông. Mỗi ngày, người đàn ông đi câu cá để kiếm sống cho gia đình.

Một ngày nọ, người đàn ông câu được một con cá đặc biệt. Con cá nói chuyện với người đàn ông và xin được sống trong ngôi nhà của anh ta. Trong khi đó, con cá sẽ thực hiện một điều ước của người đàn ông. Người đàn ông đồng ý và thả con cá vào sông.

Khi người đàn ông trở về nhà, anh ta ngạc nhiên khi thấy ngôi nhà của mình đã biến thành một ngôi lâu đài lộng lẫy. Vợ anh ta cũng trở thành một bà hoàng xinh đẹp. Họ sống trong sự giàu có và hạnh phúc.

Tuy nhiên, người đàn ông không thể ngừng nghĩ về con cá và điều ước của mình. Anh ta quyết định trở lại bờ sông và xin con cá một điều ước khác. Khi gặp lại con cá, người đàn ông yêu cầu con cá biến ngôi lâu đài thành ngôi nhà nhỏ và vợ anh trở lại hình dạng ban đầu.

Con cá thực hiện điều ước của người đàn ông và cảnh quan trở về như cũ. Người đàn ông nhận ra rằng sự hạnh phúc không phải chỉ đến từ giàu có và vật chất, mà còn từ sự hài lòng và biết ơn với những gì mình đã có.

Truyện ngụ ngôn này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự biết ơn và hài lòng với những điều mình đã có. Nó cũng nhấn mạnh rằng không nên tham lam và luôn tìm kiếm hạnh phúc từ bên ngoài, mà nên tìm thấy nó từ bên trong bản thân.
2
1
Yến Nguyễn
04/02 19:13:44
+5đ tặng

Xưa có một người thợ mộc bỏ ra ba trăm quan tiền mua gỗ về để đẽo cày. Cửa hàng của anh ta nằm ngay bên đường. Ai đi qua cũng đều ghé vào xem.

Có người nói: “Phải đẽo cày cho to, cho cao thì mới dễ cày”. Anh ta cho là phải liền đẽo cày vừa to, vừa cao. Người khác lại nói rằng: “Phải đẽo cày nhỏ, thấp hơn thì mới dễ cày”. Anh ta thấy có lí, lại làm theo. Một hôm, có người đến nói ở trên núi người ta phá hoang bao nhiêu ruộng đồng bằng voi cả. Nếu đẽo cày gấp đôi, gấp ba cho voi cày thì sẽ bán được nhiều, thu nhiều lãi. Nghe nói vậy, người thợ mộc cũng đẽo cày to gấp năm, bảy lần thứ cày thường bán ra.

Qua nhiều ngày, chẳng có ai đến mua, cũng chẳng có ai nói voi đi cày thành ruộng cả. Thành ra gỗ đều hỏng hết. Bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma. Người thợ mộc bây giờ mới biết là dại, nhưng đã quá muộn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lê Nhi
04/02 19:16:09
+4đ tặng

Một ngày nọ, nhân buổi ế hàng, năm ông thầy bói ngồi nói chuyện với nhau. Các thầy đều phàn nàn không biết hình thù con voi ra sao. Chợt nghe người ta nói có voi đi qua, năm thầy chung nhau tiền biếu người quản voi, xin cho voi dừng lại để cùng xem.

Mỗi thầy sờ một bộ phận khác nhau. Thầy thì sờ voi, thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy thì sờ chân, thầy thì sờ đuôi. Rồi họ ngồi bán tán rất sôi nổi.

Đầu tiên, thầy sờ vòi hào hứng nói:

- Tưởng con voi thế nào, hoá ra nó sun sun như con đỉa.

Đến thầy sờ ngà nói:

- Nó chần chẫn như cái đòn càn.

Còn thầy sờ tai lại bảo:

- Không! Nó bè bè như cái quạt thóc.

Thầy sờ chân thì cãi:

- Ai bảo! Nó sừng sững như cái cột đình.

Cuối cùng, thầy sờ đuôi nói:

- Các thầy đều không đúng cả. Nó tun tủn như cái chổi sể cùn.

Thầy nào cũng cho rằng mình đúng, không ai nhường ai, nên đánh nhau đến toác đầu chảy máu. Truyện Thầy bói xem voi đã phê phán cái nhìn phiến diện, chủ quan của năm ông thầy bói. Từ đó ông cha ta muốn khuyên con người khi muốn hiểu biết sự vật sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện.

Lê Nhi
Nếu thấy hay hãy like + chấm điểm cho mình nhé :>>>
1
0
quangcuongg
04/02 19:24:34
+3đ tặng

Câu chuyện kể về một anh chàng hiền lành, khỏe mạnh đi làm thuê cho phú hộ. Phú ông hứa sẽ gã con gái sau 3 năm anh chàng giúp ông làm việc. Chàng trai đã làm việc chăm chỉ, đem lại cho phú ông sự giàu có với nhà cửa rộng lớn và ruộng vườn bạt ngàn.

Tuy nhiên, phú ông đã đưa ra điều kiện là anh phải tìm được cây tre trăm đốt đem về để làm nhà cưới vợ thì ông mới thực hiện lời hứa.

Chàng trai đã lên rừng tìm kiếm, tuy nhiên mãi không thấy được cây tre trăm đốt. Anh ta đã ngồi khóc và bỗng Bụt hiện lên giúp đỡ anh. Cuối cùng, anh đã tìm được cây tre trăm đốt và đưa nó về cho phú ông.

Câu chuyện trên cho chúng ta thấy răng, nếu bạn là người lương thiện, hiền lành thì dù gặp bao nhiêu trắc trở, khó khăn cũng sẽ có người che chở, giúp đỡ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo