Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt, phân tích giá trị nội dung nghệ thuật, nắm vững chủ đề của văn bản: Tức nước vỡ bờ

1. tóm tắt phân tích giá trị nội dung nghệ thuật nắm vững chủ đề của văn bản:tức nước vỡ bờ
2. tóm tắt phân tích giá trị nội dung ngệ thuật nắm vững chủ đè của văn bản:trong lòng mẹ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
282
1
0
doraetale
30/11/2018 22:27:14
Câu 1:
1. Mở bài Giới thiệu những thành công về mặt nghệ thuật của đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”: Tác giả đã vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân nửa phong kiến đương thời với những thủ đoạn dã man đẩy người nông dân vào bước đường cùng khiến họ phải vùng dậy đấu tranh bằng ngòi bút miêu tả chân thực, sắc nét cùng nghệ thuật khắc họa nhân vật sinh động.
2. Thân bài
– Trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”, nổi bật hơn cả là nghệ thuật xây dựng nhân vật, thể hiện tập trung qua hình tượng nhân vật chị Dậu
+ Chị Dậu- người phụ nữ nông dân nghèo đã được khắc họa với vẻ đẹp tâm hồn vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
+ Bản chất tính cách nhân vật đã được khắc họa đa dạng nhưng nhất quán, hợp tình hợp lí, vừa nhẫn nhục chiu đựng vừa phản kháng quyết liệt và phù hợp với logic phát triển tâm lí nhân vật.
  • Ban đầu xưng hô “nhà cháu- ông” cùng thái độ van nài, lễ phép.
  • sau đó là “tôi- ông”.
  • Cuối cùng là “bà- Mầy” cùng hành động chống trả quyết liệt.
– Tác giả Ngô Tất Tố đã sử dụng ngòi bút miêu tả linh hoạt, sinh động.
+ Bức tranh cuộc sống ngột ngạt của dân làng Đông Xá khi phải sống trong cảnh “một cổ hai tròng” trong xã hội thực dân nửa phong kiến thời bấy giờ đã được phác họa thông qua những chi tiết về tiếng trống, tiếng tù và, tiếng chó sủa vang các xóm.
+ Cảnh chị Dậu đánh nhau với tên tay sai đã được khắc họa liên tiếp, dồn dập qua những hành động phản kháng quyết liệt được miêu tả theo lối tăng tiến.
– Thành công về mặt nghệ thuật của đoạn trích còn được thể hiện thông qua hệ thống ngôn ngữ: ngôn ngữ kể chuyện, miêu tả của tác giả và ngôn ngữ đối thoại của nhân vật.
3. Kết bài Khát quát lại giá trị nghệ thuật của đoạn trích: Đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” đã thể hiện giá trị hiện thực khi lên án tố cáo xã hội thực dân nửa phong kiến, đồng thời ngời sáng giá trị nhân đạo khi thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia đối với người nông dân bị áp bức bóc lột thông qua những biện pháp nghệ thuật đặc sắc về nghệ thuật xây dựng nhân vật, bút pháp miêu tả chân thực sinh động cùng hệ thống ngôn ngữ phong phú, đa dạng.
Câu 2:
- Giá trị nội dung :
+ Đoạn trích đã thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng sâu nặng thông qua nhân vật mẹ con bé Hồng, thông qua những rung động mãnh liệt của một tâm hồn trẻ thơ rất nhạy cảm và khao khát tình thương yêu ; để khi gặp mẹ, khi được nằm gọn "trong lòng mẹ", Hồng tinh tế nhập vào những cảm giác nồng ấm, rạo rực, vui sướng mong đợi bấy lâu.
+ Đoạn trích còn cho thấy rõ bộ mặt lạnh lùng của một xã hội chỉ trọng đồng tiền, cái xã hội đầy những thành kiến cổ hủ, những thói nhỏ nhen độc ác của đám thị dân tiểu tư sản. Cái xã hội ấy đã làm thui chột đi tình máu mủ ruột thịt của những người trong một gia đình.
- Giá trị nghệ thuật :
+ Nghệ thuật miêu tả ngoại hình để bộc lộ tính cách và nội tâm nhân vật.
+ Thể loại hồi kí có đan xen giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm (kể chuyện với giọng văn thấm đẫm chất trữ tình) giúp diễn tả đầy đủ, sâu sắc chủ đề vb.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Chuu
19/04/2021 12:12:24
+4đ tặng

  Nội dung:
Chỉ vì đóng thiếu một suất sưu cho người em trai đã mất mà anh Dậu bị bọn cai lệ bắt trói, bị đánh đập đến ngất đi như một xác chết rồi được khiêng về nhà. Sáng sớm hôm sau, khi anh Dậu còn đang cố húp bát cháo thì tên cai lệ và người nhà lí trưởng sấn sổ định bắt trói anh. Chị Dậu đã hết lời van xin nhưng bọn chúng nhất quyết không buông tha, còn chửi mắng và bịch và ngực chị. Tức nước vỡ bờ, chị vùng lên đánh ngã tên cai lệ và người nhà lí trưởng.
Giá trị:
Bằng ngòi bút hiện thực sinh động, đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” đã vạch rõ bộ mặt xấu xa, tàn bạo của xã hội thực dân phong kiến đương thời đẩy người nông dân vào tình cảnh vô cùng khốn khổ, bế tắc, khiến họ phải liều mạng cự lại. Đoạn trích còn cho thấy vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân, vừa giàu tình yêu thương vừa có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ
Giá trị nghệ thuật:

- Nghệ thuật tạo tình huống truyện có tính kịch

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: miêu tả nhân vật chân thật, sinh động về ngoại hình, ngôn ngữ, hành động, tâm lí.

- Đoạn trích tiêu biểu cho ngòi bút hiện thực, ngôn ngữ kể chuyện vô cùng linh hoạt.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo