Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý kể lại một kỉ niệm sâu sắc nhất của em

​Lập dàn ý 5 đề
4 trả lời
Hỏi chi tiết
9.692
25
13
....^_^....
02/01/2019 15:04:15
I. Mở bài
- Giới thiệu một kỉ niệm đáng nhơ
- ấn tượng của bạn về kỉ niệm đó
Chiều nay đi học về, trên đường về tôi gặp một cơn mưa và dừng lại trú mưa. Nhìn những hạt mưa bay bay cùng với những làn gió nhẹ thôi qua, chợt những kỉ niệm về mưa của tôi ùa về. có một kỉ niệm mà tôi nhơ nhất đó là năm cấp một. một lần đi chơi tôi đã dầm mưa và bị ốm cho nên phải nghỉ học. ba mẹ tôi bận việc nên không có nhà, và người chăm sóc tôi là cô giáo của tôi.
II. Thân bài
1. Miêu tả sơ nét về người mà làm nên kỉ niệm với bạn

- Hình dạng
- Tuổi tác
- Đặc điểm mà bạn ấn tượng
- Tính cách và cách cư xử của người đó
2. Giới thiệu kỉ niệm
- Đây là kỉ niệm buồn hay vui
- Xảy ra trong hoàn cảnh nào, thời gian nào
3. Kể lại tình huống, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
- Kỉ niệm đó lien qua đến ai
- Người đó như thế nào?
4. Diễn biến của câu chuỵen
- Nêu mở đầu câu chuyện và diễn biến như thế nào
- Trình bày đỉnh điểm của câu chuyện
- Thái độ, tình cảm của nhân vật trong chuyện
5. Kết thúc câu chuyện
- Câu chuyện kết thúc như thế nào
- Nêu suy nghĩ và cảm nhận của bạn qua câu chuyện.
III. Kết bài
Câu chuyện là một kỉ niệm đẹp thời cắp sách đến trường. nó đã cho em một bài học qui giá và em sẽ không bao giờ quên kỉ niệm này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
17
10
Nguyễn Tấn Hiếu
02/01/2019 15:12:53
Kỷ niệm đáng nhớ về thầy cô
1. Mở bài:
– Không khí tưng bừng đón chào ngày 20 – 11 ở trong trường lớp, ngoài xã hội.
– Bản thân mình: Nghĩ về thầy cô giáo và bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm vui buồn cùng thầy cô, trong đó có một kỉ niệm không thể nào quên.
2. Thân bài:
– Giới thiệu về kỉ niệm (câu chuyện):
+ Đó là kỉ niệm gì, buồn hay vui, xảy ra trong hoàn cảnh nào, thời gian nào?…
– Kể lại hoàn cảnh, tình huống diễn ra câu chuyện (kết hợp nghị luận và miêu tả nội tâm):
+ Kỉ niệm đó liên quan đến thầy(cô) giáo nào?
+ Đó là người thầy (cô) như thế nào?
+ Diện mạo, tính tình, công việc hằng ngày của thầy (cô).
+ Tình cảm, thái độ của học sinh đối với thầy cô.
– Diễn biến của câu chuyện:
+ Câu chuyện khởi đầu rồi diễn biến như thế nào? Đâu là đỉnh điểm của câu chuyện?…
+ Tình cảm, thái độ, cách ứng xử của thầy (cô) và những người trong cuộc, người chứng kiến sự việc.
– Câu chuyện kết thúc như thế nào? Suy nghĩ sau câu chuyện: Câu chuyện đã để lại cho em những nhận thức sâu sắc trong tình cảm, tâm hồn, trong suy nghĩ: Tấm lòng, vai trò to lớn của thầy (cô), lòng biết ơn, kính trọng, yêu mến của bản thân đối với thầy (cô).
3. Kết bài:
Câu chuyện là kỉ niệm, là bài học đẹp và đáng nhớ trong hành trang vào đời của tuổi học trò.
10
13
doan man
02/01/2019 15:17:44
1. Mở bài
- Giới thiệu mối quan hệ của bản thân với người mà mình đã có được kỉ niệm giàu ấn tượng và sâu sắc (ông bà, cha mẹ, bạn bè, thầy cô…).
- Kể lại hoàn cảnh nảy sinh kỉ niệm ấy (trong một lần về thăm quê, trong một lần cùng cả lớp đi chơi, đi học nhóm hoặc trong một lần được điểm tốt, hay một lần mắc lỗi được thầy cô rộng lượng phân tích và tha thứ...).
2. Thân bài
(1) Giới thiệu chung về tình cảm của bản thân với người mà ta sắp xếp (tình cảm gắn bó lâu bền hay mới gặp, mới quen, mới được thầy (cô) dạy bộ môn hay chủ nhiệm…).
(2) Kể về kỉ niệm.
- Câu chuyện diễn ra vào khi nào?
- Kể lại nội dung sự việc.
+ Sự việc xảy ra thế nào?
+ Cách ứng xử của mọi người ra sao?
Ví dụ: Vào giờ kiểm tra, tôi không học thuộc bài nhưng không nói thật. Tôi tìm đủ lí do để chối quanh co (do mẹ tôi bị ốm…). Nhưng không ngờ hôm trước cô có gọi điện cho mẹ trao đổi về tình hình học tập của tôi. Nhưng ngay lúc ấy cô không trách phạt. Để giữ thể diện cho tôi, cô mời tôi cuối giờ ở lại để "hỏi thăm" sức khoẻ của mẹ tôi…
- Kỉ niệm ấy đã để lại trong bản thân điều gì? (Một bài học, thêm yêu quý ông bà, bạn bè, thầy cô hơn…).
3. Kết bài
- Nhấn mạnh lại ý nghĩa của kỉ niệm ấy.
- Tự hào và hạnh phúc vì có được người ông (bà, cha mẹ, bạn, thầy cô …) như thế.
5
11
Quỳnh Anh Đỗ
02/01/2019 17:03:06
I. Mở bài
- Giới thiệu về đối tượng được kể bằng ngôi thứ nhất (gợi ý bài làm: Cô giáo)
- Trình bày hoàn cảnh gợi nhớ lại kỉ niệm (nằm mơ thấy cô, tình cờ gặp lại cô hoặc hỏi thăm được tin tức về cô,...) (gợi ý bài làm: Tình cờ gặp lại cô khi đi công tác, hai người đã trở thành đồng nghiệp)
II. Thân bài
1. Cảm xúc khi gặp lại cô (dùng ngôi thứ nhất, xưng tôi trực tiếp nói lên cảm xúc)
- Vui mừng, xúc động, hạnh phúc khi gặp lại cô (Chạy tới chào hỏi, ôm lấy cô, hỏi thăm cô..)
- Mừng rỡ khi cô vẫn còn nhận ra mình
- Hai cô trò ôn lại kỉ niệm, mừng mừng tủi tủi, vô cùng xúc động.
2. Hồi tưởng lại hình ảnh của cô giáo (dùng ngôi thứ nhất xưng tôi để kể chuyện)
- Tên, tuổi, ngoại hình (nhấn mạnh vào đặc điểm ngoại hình mà mình ấn tượng nhất về cô: đôi mắt, mái tóc, làn da,..), cử chỉ, giọng nói,...
- Tính cách của cô: Dịu dàng nhưng cũng vô cùng cương quyết, mạnh mẽ
→ Tôi không bao giờ quên được hình bóng của cô.
3. Kỉ niệm sâu sắc cùng cô.
- Thời gian: Đó khi tôi vừa bước chân vào trường THPT.
- Học ở ngôi trường mới, bạn bè mới, chương trình học mới khó hơn, nặng hơn khiến tôi không thể thích nghi ngay, bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng và áp lực, chán nản và không muốn tới trường.
- Bố mẹ đặt nhiều kì vọng, bạn bè mới chưa thân quen nên không biết chia sẻ cùng ai.
- Cô giáo là người đã tinh tế nhìn ra vấn đề tôi đang gặp phải
- Cuối giờ học, cô gặp tôi để trò chuyện, cô tỏ ra rất đồng cảm với tôi, cô giúp tôi có những suy nghĩ tích cực hơn.
- Trong mỗi tiết học, cô quan tâm chú ý tôi, giảng cho tôi cặn kẽ những điều tôi còn chưa hiểu, cô còn chủ động nhờ các thầy cô giáo bộ môn kèm thêm cho tôi.
- Cô thường xuyên cử tôi tham gia các hoạt động tập thể của lớp giúp tôi tự tin và thân thiết hơn với các bạn.
- Cô liên lạc với bố mẹ tôi về tình hình của tôi, chia sẻ để bố mẹ tôi cùng quan tâm, động viên tôi.
- Nhờ có cô giúp đỡ tôi học hành tiến bộ, tự tin, hòa đồng hơn, lấy lại được tâm thế và phong độ của mình.
- Một thời gian sau cô chuyển trường, hai cô trò không còn liên lạc được với nhau.
→ Mỗi lần nhìn lại quãng thời gian đã qua, lại nhớ ngay đến những khoảnh khắc của quãng thời gian đó, nhớ lại những kỉ niệm bên cô, được cô dẫn dắt từ bóng tối ra ngoài ánh sáng.
4. Cảm xúc của mình khi nhớ lại kỉ niệm đó
- Đó là kỉ niệm suốt đời không bao giờ quên vì nó gắn với một bước ngoặt lớn của cuộc đời
- Nhớ và biết ơn cô rất nhiều vì đã giúp mình vượt qua thời gian khủng hoảng
- Kính trọng và cảm phục vì sự tâm, tận lực, yêu nghề, yêu học sinh của cô.
5. Cảm xúc khi chia tay cô
- Cô trò bịn rịn lưu luyến
- Hứa hẹn ngày gặp mặt.
III. Kết bài
- Khái quát lại tình cảm thầy trò gắn với kỉ niệm được cô dìu dắt qua khỏi thời gian khủng hoảng của năm đầu cấp
- Tự hứa với lòng mình, thầm hứa với cô sẽ trở thành một người giáo viên tốt như cô.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k