Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đoạn văn thể hiện quan niệm của ông giáo về vấn đề gì? Ông giáo đã cố tìm mà hiểu lão Hạc như thế nào?

Đọc đoạn văn sau: “Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi… toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn, không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, không bao giờ ta thương…” (Lão Hạc). Cho biết:

Câu 1. Đoạn văn thể hiện quan niệm của ông giáo về vấn đề gì? Ông giáo đã cố tìm mà hiểu lão Hạc như thế nào?

Câu 2. Cho biết suy nghĩ của bạn về quan niệm đó.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1. Đoạn văn thể hiện quan niệm của ông giáo về sự hiểu biết và lòng nhân ái đối với những người xung quanh. Ông giáo nhấn mạnh rằng nếu chúng ta không cố gắng hiểu những khó khăn, nỗi niềm và hoàn cảnh của người khác, chúng ta sẽ chỉ thấy họ qua lăng kính tiêu cực, khiến cho chúng ta trở nên tàn nhẫn và thiếu cảm thông. Ông giáo đã cố tìm mà hiểu lão Hạc bằng cách xem xét hoàn cảnh sống của ông, nhận ra những đau khổ mà lão phải gánh chịu, từ đó thấy được giá trị và phẩm chất tốt đẹp của lão, dù bên ngoài có vẻ như gàn dở hay xấu xa. Ông giáo đã nỗ lực để thấu cảm, không chỉ đơn thuần nhìn vào những yếu điểm của lão Hạc mà còn tìm kiếm lý do sâu xa cho hành động và thái độ của lão.

Câu 2. Quan niệm của ông giáo rất đáng suy ngẫm và có ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống. Trong xã hội hiện đại, nơi mà con người thường bị cuốn vào guồng quay của công việc và nhiều vấn đề khác, việc quan tâm và hiểu sâu về người khác trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Sự đồng cảm và thấu hiểu không chỉ giúp giảm bớt sự tàn nhẫn và định kiến, mà còn có thể tạo ra những mối liên kết vững mạnh trong cộng đồng. Thực tế cho thấy, mỗi người đều mang trong mình những câu chuyện, nỗi niềm riêng, và nếu chúng ta không mở lòng để lắng nghe và hiểu họ, chúng ta sẽ mãi mãi chỉ nhìn thấy những khía cạnh tiêu cực, từ đó làm tổn hại đến cả lòng nhân ái của bản thân và những mối quan hệ xung quanh. Quan niệm của ông giáo khuyến khích sự tìm hiểu và thông cảm, góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo