Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ hãy được lặp lại nhiều lần. Cho biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này

Bài 3: Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ hãy được lặp lại nhiều lần. Cho biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này.

Và những khi ấy tôi nghĩ: Hãy nhìn đi, hãy nghiên cứu, chọn lọc. Hãy vẽ hai cây phong của Đuy-sen và An-tư-nai, chính hai cây phong đã cho tuổi thơ của mày bấy nhiêu giây phút sướng vui, mặc dù mày không biết rõ sự tích của chúng. Hãy vẽ một đứa bé đi chân không, da rám nắng. Nó trèo lên cao, thật là cao và ngồi lên một cành phong, đôi mắt hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo.

[...] Nếu không, thì hãy vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh. Mày còn nhớ khi ông cất tiếng gọi An-tư-nai lần cuối cùng! Hãy vẽ một bức tranh như thế, sao cho bức tranh ấy giống như tiếng gọi của Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang dội mãi trong lòng mỗi người

3 trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Việc lặp lại phó từ "hãy" trong phần (4) của văn bản "Người thầy đầu tiên" có nhiều tác dụng đáng kể, bao gồm:

1. **Tạo nhịp điệu và cảm xúc**: Sự lặp lại của "hãy" tạo ra một nhịp điệu nhất định, giúp câu văn trở nên nhịp nhàng và dễ nhớ. Điều này làm tăng tính cảm xúc và sự kêu gọi hành động từ người nói đến người nghe.

2. **Khẳng định và nhấn mạnh ý nghĩa**: Mỗi lần xuất hiện, "hãy" nhấn mạnh một yêu cầu hoặc một hành động cụ thể, thể hiện sự thúc giục và mong muốn mạnh mẽ. Những lời khuyên này không chỉ đơn thuần là hướng dẫn, mà còn mang nét tình cảm từ người thầy đến học trò.

3. **Tạo sự kết nối**: Sự lặp lại này cũng tạo ra một cảm giác liên kết giữa những ý tưởng và hình ảnh được trình bày. Các hành động và ký ức mà người thầy muốn học trò ghi nhớ được gắn bó chặt chẽ, làm cho chúng trở nên sống động và gần gũi hơn.

4. **Khơi gợi trí tưởng tượng**: Việc lặp lại "hãy" không chỉ là một lời kêu gọi đơn thuần mà còn kích thích sự sáng tạo và trí tưởng tượng của người đọc hoặc người nghe. Qua những hình ảnh cụ thể mà người thầy mô tả, người học có thể hình dung ra câu chuyện và cảm nhận được giá trị của nó.

Nhìn chung, việc lặp lại phó từ "hãy" trong đoạn văn này không chỉ tạo nên một phong cách diễn đạt hấp dẫn mà còn chuyển tải thông điệp của người thầy một cách sâu sắc và ấn tượng.
2
0
namJr
2 giờ trước
+5đ tặng
Việc lặp lại phó từ "hãy" trong đoạn văn (4) của văn bản Người thầy đầu tiên có những tác dụng sau:

1. Nhấn mạnh ý nghĩa hành động và khích lệ

Từ "hãy" được lặp lại nhiều lần để nhấn mạnh sự thôi thúc, khích lệ và lời kêu gọi mạnh mẽ từ nhân vật người kể chuyện. Tác giả muốn hướng tới sự chủ động, sự dấn thân vào hành động sáng tạo, quan sát và ghi nhớ.

Đặc biệt, từ "hãy" gợi lên cảm giác hối thúc, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải gìn giữ và truyền tải những giá trị, kỷ niệm và cảm xúc qua nghệ thuật (vẽ tranh, kể chuyện).


2. Tạo nhịp điệu và cảm xúc sâu lắng

Việc lặp lại từ "hãy" tạo ra nhịp điệu đặc biệt cho đoạn văn, giúp lời văn trở nên giàu cảm xúc, như một bài diễn thuyết hoặc một lời nhắn nhủ tâm huyết. Nhịp điệu này làm tăng sự thuyết phục, khiến người đọc cảm nhận rõ sự tha thiết và ý nghĩa mà nhân vật muốn truyền tải.


3. Tăng cường tính liên kết và sức gợi hình

Các câu sử dụng phó từ "hãy" đều tập trung vào việc kêu gọi hành động cụ thể (nhìn, nghiên cứu, vẽ, chọn lọc...). Điều này giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về những hình ảnh mà nhân vật kể chuyện muốn truyền tải, như hai cây phong, đứa trẻ ngồi trên cành phong, hay người thầy tiễn An-tư-nai.


4. Thể hiện tâm trạng trăn trở, khao khát bảo tồn ký ức

Qua từ "hãy", ta cảm nhận được sự day dứt và mong mỏi của người kể chuyện trong việc bảo tồn những ký ức đẹp và giá trị tinh thần. Đó không chỉ là lời nhắc nhở cho bản thân mà còn là lời gửi gắm đến độc giả về việc trân trọng những giá trị sâu sắc trong cuộc sống.


Kết luận

Việc lặp lại phó từ "hãy" không chỉ làm nổi bật ý nghĩa nội dung mà còn góp phần tạo nên giọng điệu tha thiết, sâu lắng và đầy sức truyền cảm cho đoạn văn. Nó khơi dậy trong lòng người đọc cảm giác trân trọng ký ức và hành động để bảo tồn những điều đẹp đẽ trong cuộc đời.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
love gojo
2 giờ trước
+4đ tặng
Việc lặp lại phó từ "hãy" trong đoạn văn trên có tác dụng nhấn mạnh sự thôi thúc, kêu gọi người đọc tập trung suy nghĩ và cảm nhận về những hình ảnh, chi tiết giàu ý nghĩa của câu chuyện. Phó từ "hãy" không chỉ tạo nhịp điệu mạnh mẽ cho đoạn văn mà còn khơi gợi cảm xúc, truyền tải thông điệp sâu sắc về sự trân trọng đối với những kỷ niệm, con người và giá trị trong quá khứ. Sự lặp lại này như một lời nhắc nhở liên tục, hướng đến hành động cụ thể, thôi thúc độc giả suy tư về nhân vật Đuy-sen và An-tư-nai, cũng như những điều đáng ghi nhớ từ câu chuyện. Nhờ đó, ý nghĩa của tác phẩm được truyền tải một cách sâu sắc và ấn tượng hơn.
0
0
ngân trần
2 giờ trước
+3đ tặng

Trong văn bản "Người thầy đầu tiên" của tác giả E-xtê-van-đê (S. Extern), việc lặp lại phó từ "hãy" có tác dụng nhấn mạnh và làm nổi bật những yêu cầu, lời khuyên mà người thầy muốn gửi gắm đến người học trò của mình. Cụ thể:

  1. Tạo sự khẩn thiết, thúc giục: Việc lặp lại phó từ "hãy" cho thấy sự thôi thúc mạnh mẽ của người thầy đối với học trò. Mỗi lần sử dụng phó từ này, người thầy như đang mời gọi, khuyến khích học trò hãy chú tâm vào công việc, hãy khám phá và thực hiện những điều quan trọng mà thầy muốn truyền đạt.

  2. Nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động: Lặp lại "hãy" giúp làm nổi bật những yêu cầu, giúp học trò nhận ra rằng mỗi hành động không chỉ là việc làm đơn thuần, mà là một phần quan trọng trong quá trình học hỏi, trưởng thành. Nó thể hiện một sự chỉ dẫn tận tình và quan tâm sâu sắc từ người thầy.

  3. Tạo nhịp điệu, tăng sức gợi hình: Việc lặp lại phó từ "hãy" cũng góp phần tạo ra một nhịp điệu đều đặn trong câu văn, giúp người đọc cảm nhận được sự liền mạch, thống nhất trong ý nghĩ của người thầy. Đồng thời, mỗi yêu cầu, hành động mà thầy đề cập đều gắn liền với hình ảnh cụ thể, dễ hình dung.

Qua đó, việc lặp lại phó từ "hãy" không chỉ giúp tăng cường sự biểu cảm mà còn làm nổi bật thông điệp mà tác giả muốn truyền tải: khuyến khích, động viên và tạo động lực cho người học trò trong hành trình tự khám phá và học hỏi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k