Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích tình huống sau và nêu điểm mạnh, điểm yếu và cách điều chỉnh của các nhân vật trong các tình huống sau đây

B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Phân tích tình huống sau và nêu điểm mạnh, điểm
yếu và cách điều chỉnh của các nhân vật trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Các bạn thường nói T là người mạnh mẽ, khá quyết
liệt. Trong nhiều cuộc họp, T thường thẳng thắn chỉ ra những nhược
điểm của một số bạn trong lớp để mong các bạn đó tiến bộ. Nếu bạn
nào có ý kiến thắc mắc thì T sẵn sàng đưa ra các minh chứng rất rõ
ràng làm cho các bạn không thể phản ứng lại.
- Tình huống 2: Trong trường học, X được khen là bạn nữ dịu dàng,
khéo léo và không để mất lòng ai. Trong các buổi học nhóm, nếu có
trang luận xảy ra, mặc dù biết rõ ai đúng, ai sai nhưng X cũng không
đưa ra ý kiến vì không muốn mất lòng các bạn.
Câu 2 (1,0 điểm). Em hãy liệt kê những cách mà em
phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè.
thường làm để
3 trả lời
Hỏi chi tiết
6
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Phân tích các tình huống

#### Tình huống 1:
- **Điểm mạnh của T:**
- T có tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, giúp T tự tin và có khả năng lãnh đạo trong nhóm.
- Khả năng chỉ ra nhược điểm của người khác giúp họ nhận thức và cải thiện bản thân.

- **Điểm yếu của T:**
- Cách chỉ trích thẳng thắn có thể gây tổn thương cho người khác và tạo sự căng thẳng trong mối quan hệ.
- Có thể bị xem là quá cứng nhắc, không linh hoạt trong cách giao tiếp.

- **Cách điều chỉnh:**
- T nên tìm cách truyền đạt ý kiến một cách nhẹ nhàng, tế nhị hơn, có thể bắt đầu bằng lời khen hoặc khích lệ để làm giảm sự phòng vệ từ phía người khác.
- Cần lắng nghe ý kiến phản hồi từ bạn bè để điều chỉnh cách tiếp cận của mình.

#### Tình huống 2:
- **Điểm mạnh của X:**
- Tính cách dịu dàng, khéo léo giúp X giữ gìn mối quan hệ tốt với bạn bè.
- Có khả năng hòa giải và làm dịu tình hình trước xung đột.

- **Điểm yếu của X:**
- Không dám đưa ra ý kiến có thể dẫn đến tình trạng thiếu quyết đoán và không giúp ích cho nhóm khi cần giải quyết vấn đề.
- Có thể gây cảm giác không đáng tin cậy đối với những người khác khi cần một ý kiến chính thức.

- **Cách điều chỉnh:**
- X nên luyện tập cách diễn đạt ý kiến của bản thân một cách tự tin hơn, có thể bắt đầu bằng những câu xác nhận ý kiến của mình trước khi tiến vào các vấn đề.
- Có thể tham gia các buổi thảo luận nhỏ hơn để rèn luyện khả năng phát biểu và đưa ra quan điểm của mình.

### Câu 2: Cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè

1. **Tham gia tích cực trong các hoạt động nhóm**: Cổ vũ, hỗ trợ bạn bè và thầy cô trong các dự án chung.
2. **Giao tiếp cởi mở và chân thành**: Thường xuyên trò chuyện, chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc với bạn bè, thầy cô.
3. **Lắng nghe**: Chú ý đến ý kiến và cảm xúc của người khác, tạo không gian cho họ bày tỏ.
4. **Cảm ơn và công nhận**: Thể hiện lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ, chỉ dẫn của thầy cô và sự quan tâm, hỗ trợ của bạn bè.
5. **Giúp đỡ**: Luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè trong học tập và cuộc sống, tạo dựng sự gắn kết.
6. **Tham gia các hoạt động ngoại khóa**: Tham gia các sự kiện, hoạt động xã hội để giao lưu và kết nối với mọi người.
1
1
Amelinda
6 giờ trước
+5đ tặng
Câu 1:
Phân tích tình huống 1:
T trong tình huống này thể hiện một người có tính cách thẳng thắn, quyết đoán và có tinh thần trách nhiệm cao. Điểm mạnh của T là dám nói lên suy nghĩ của mình, thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm của người khác để họ có cơ hội sửa chữa. Tuy nhiên, cách làm này của T có thể khiến người khác cảm thấy bị tổn thương, tự ái và gây ra những xung đột không đáng có trong tập thể. T cần học cách giao tiếp khéo léo hơn, lựa chọn thời điểm và cách thức phù hợp để đưa ra góp ý.
Phân tích tình huống 2:
X là một người dịu dàng, khéo léo và luôn muốn giữ hòa khí. Tuy nhiên, việc luôn nhường nhịn, không dám đưa ra ý kiến của mình khi cần thiết có thể khiến X bị xem nhẹ và không được tôn trọng. Trong một số trường hợp, việc giữ im lặng có thể dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. X cần học cách tự tin hơn, dám bảo vệ quan điểm của mình và bày tỏ ý kiến một cách lịch sự.
Cách điều chỉnh:
 * Đối với T:
   * Lựa chọn thời điểm và địa điểm phù hợp: Tránh chỉ trích người khác trước mặt mọi người.
   * Sử dụng ngôn ngữ tích cực: Thay vì chỉ ra khuyết điểm, hãy tập trung vào những điểm mạnh của người khác và gợi ý những cách để họ cải thiện.
   * Biểu hiện sự đồng cảm: Cho người khác thấy rằng bạn hiểu và chia sẻ những khó khăn của họ.
 * Đối với X:
   * Tăng cường sự tự tin: Tham gia vào các hoạt động xã hội để rèn luyện kỹ năng giao tiếp và thuyết trình.
   * Học cách bày tỏ ý kiến: Luyện tập cách diễn đạt ý kiến của mình một cách rõ ràng, mạch lạc và lịch sự.
   * Đặt mình vào vị trí của người khác: Cố gắng hiểu quan điểm của người khác để có thể đưa ra những ý kiến xây dựng.
Câu 2:
Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè, em thường làm những việc sau:
 * Tôn trọng thầy cô: Nghe lời thầy cô, làm bài tập đầy đủ, tham gia các hoạt động do thầy cô tổ chức.
 * Kết nối với bạn bè: Tham gia các hoạt động chung, chia sẻ vui buồn, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.
 * Lắng nghe và thấu hiểu: Luôn lắng nghe ý kiến của người khác, đặt mình vào vị trí của họ để hiểu rõ hơn.
 * Giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình: Nếu có bất đồng, em sẽ tìm cách giải quyết một cách ôn hòa, tránh gây gổ.
 * Biết ơn và biết ơn: Luôn biết ơn những người đã giúp đỡ mình và thể hiện sự biết ơn bằng những hành động cụ thể.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn tú
6 giờ trước
+4đ tặng
điểm mạnh : T là người mạnh mẽ, khá quyết
liệt. Trong nhiều cuộc họp, T thường thẳng thắn chỉ ra những nhược
điểm của một số bạn trong lớp để mong các bạn đó tiến bộ.
1
0
_ღĐức Phátღ_
6 giờ trước
+3đ tặng

Câu 1: Phân tích tình huống và nêu điểm mạnh, điểm yếu, cách điều chỉnh
* Tình huống 1:

- Điểm mạnh:
+ T thẳng thắn, quyết đoán, dám nói lên sự thật.
+ Có khả năng phân tích và đưa ra minh chứng rõ ràng, thuyết phục.
- Điểm yếu:
+ Thiếu khéo léo trong cách góp ý, dễ làm mất lòng người khác.
+ Không tạo được sự đồng thuận, có thể khiến mối quan hệ trong lớp trở nên căng thẳng.
- Cách điều chỉnh:
+ Góp ý một cách nhẹ nhàng, mang tính xây dựng thay vì chỉ trích trực tiếp.
+ Sử dụng lời khen để khích lệ trước khi chỉ ra nhược điểm của người khác.
* Tình huống 2:
- Điểm mạnh:
+ X dịu dàng, hòa nhã, dễ dàng tạo mối quan hệ tốt với mọi người.
+ Luôn tôn trọng cảm xúc của người khác, tránh xung đột.
- Điểm yếu:
+ Thiếu quyết đoán, không dám đưa ra ý kiến cá nhân.
+ Có thể làm mất đi cơ hội giúp nhóm đạt được hiệu quả cao hơn.
- Cách điều chỉnh:
+ Học cách bày tỏ ý kiến một cách tế nhị và khách quan.
+ Đưa ra ý kiến dựa trên lợi ích chung của nhóm, không để tình cảm cá nhân chi phối.

Câu 2: Những cách phát triển mối quan hệ tốt đẹp với thầy cô, bạn bè
Tôn trọng thầy cô và bạn bè, luôn lắng nghe ý kiến của họ.
+ Thường xuyên chào hỏi, giao tiếp tích cực và thân thiện.
+ Sẵn sàng giúp đỡ khi thầy cô hoặc bạn bè gặp khó khăn.
+ Tích cực tham gia các hoạt động chung và thể hiện tinh thần hợp tác.
+ Giữ lời hứa, trung thực và tạo sự tin tưởng trong mối quan hệ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k