Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Đề bài 08:  Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

            Tôi chợt nảy ra một ý nghĩ bất ngờ.

-              Này các cậu ơi – tôi gọi cho các bạn – ta đổ ki-giắc vào trường đi, đến mùa đông sẽ có nhiều cái đốt sưởi hơn.

-              Thế về nhà tay không à? Chà, khôn đấy nhỉ!

-              Nhưng ta sẽ quay lại nhặt thêm nữa.

-              Thôi muộn mất, về nhà lại phải mắng đấy.

-              Và bọn con gái không chờ tôi, cứ rảo cẳng về nhà.

           Cho đến nay tôi vẫn không hiểu hôm ấy cái gì xui khiến tôi dám làm một việc như thế. Không biết vì tôi giận các bạn đã không nghe tôi nên cứ muốn làm theo ý mình, hay từ thuở bé mọi ước nguyện, mọi ý muốn của tôi đều bị chôn vùi dưới những lời mắng chửi, những cái bạt tai của những con người phũ phàng; chỉ biết là tôi vẫn thấy muốn làm việc gì để cảm ơn con người thật ra không quen biết ấy, để đền đáp lại nụ cười đã sưởi ấm lòng tôi, đền đáp lòng tin cậy của người ấy đối với tôi, đền đáp mấy câu nói nhân từ ấm áp. […] Khi các bạn bỏ tôi lại, tôi chạy trở về trường Đuy-sen, trút bao ki-giắc xuống dưới cửa và cắm đầu chạy men theo các khe rãnh, các hẻm đá ở chân núi nhặt ki-giắc.

            Tôi cứ chạy mãi, không còn biết mình đi đâu nữa, như thể vì quá dư sức mà tim tôi sung sướng đập rộn ràng trong lồng ngực, tựa hồ như tôi đã làm nên công trạng gì vô cùng to lớn. Và cả mặt trời cũng biết rõ vì đâu tôi sung sướng đến thế. Phải, tôi tin rằng mặt trời cũng biết vì đâu tôi lại chạy tung tăng nhẹ nhàng như thế. Bởi vì tôi đã làm được một việc nhỏ hữu ích.

            Mặt trời đã xế bóng ngang các sườn đồi, nhưng tôi cảm thấy dường như còn chần chừ không muốn lặn, còn muốn nhìn tôi. Ánh mặt trời tô điểm con đường tôi đi, mặt đất rắn mùa thu trải ra dưới chân tôi nhuộm thành màu đỏ, màu hồng, màu tím. Từng cụm bông lau khô vun vút bay hai bên như những tia lửa lập loè. Mặt trời rọi lửa lên những chiếc cúc mạ bạc trên những tấm áo đầy mụn vá tôi mặc.

           Và tôi cứ chạy đi, trong lòng hoan hỉ nói với đất trời, với gió mây: “Hãy nhìn tôi đây! Hãy nhìn xem tôi đang kiêu hãnh chừng nào! Tôi sẽ học hành, tôi sẽ đến trường và sẽ dẫn các bạn khác đến!...”

(Trin-ghi-dơ Ai-ma-tốp, Gia-mi-li-a (Jaymilya) – Truyện núi đồi và thảo nguyên, Phạm Mạnh Hùng – Nguyễn Ngọc Bằng – Cao Xuân Hạo – Bồ Xuân Tiền dịch, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2019, tr. 369-371)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, vì sao nhân vật “tôi” (An-tư-nai) quyết định trút lại bao ki-giắc ở trường Đuy-sen?

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn văn sau:

      “Mặt trời đã xế bóng ngang các sườn đồi, nhưng tôi cảm thấy dường như còn chần chừ không muốn lặn, còn muốn nhìn tôi. Ánh mặt trời tô điểm con đường tôi đi, mặt đất rắn mùa thu trải ra dưới chân tôi nhuộm thành màu đỏ, màu hồng, màu tím. Từng cụm bông lau khô vun vút bay hai bên như những tia lửa lập loè.”

Câu 4. Xác định và nêu ý nghĩa của phó từ được sử dụng trong câu văn sau:

“Tôi sẽ học hành, tôi sẽ đến trường và sẽ dẫn các bạn khác đến!”

Câu 5. Nêu những suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nai sau khi trút lại bao ki-giắc ở trường. Theo em, điều gì khiến An-tư-nai có cảm xúc như vậy?

Câu 6. Dựa vào các chi tiết miêu tả hành động, cảm xúc, suy nghĩ của An-tư-nai trong đoạn trích trên, hãy khái quát đặc điểm tính cách của nhân vật.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
36
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1**: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là **biểu cảm**. Trong đoạn trích, nhân vật “tôi” (An-tư-nai) thể hiện rõ những suy nghĩ và cảm xúc của mình, đặc biệt là niềm vui sướng và tự hào về hành động hữu ích mà mình thực hiện.

**Câu 2**: Nhân vật “tôi” quyết định trút lại bao ki-giắc ở trường Đuy-sen vì “tôi” muốn làm một việc nhỏ hữu ích để cảm ơn người đã đối xử tốt với mình. Hành động này xuất phát từ lòng biết ơn và mong muốn thủ đắc một chút niềm vui bên những người mà “tôi” và bạn bè không rõ có mối quan hệ.

**Câu 3**: Biện pháp tu từ trong đoạn văn là **so sánh**. Câu "từng cụm bông lau khô vun vút bay hai bên như những tia lửa lập loè" sử dụng phép so sánh giữa bông lau và tia lửa, tạo ra hình ảnh sinh động, gợi cảm. Tác dụng của biện pháp này là giúp người đọc hình dung rõ nét về cảnh sắc của không gian xung quanh, tạo nên bầu không khí tươi sáng, đầy sức sống.

**Câu 4**: Phó từ trong câu là **"sẽ"**. Ý nghĩa của phó từ này thể hiện sự quyết tâm, khẳng định ý chí và tương lai của nhân vật “tôi”. “Sẽ” cho thấy một dự định chắc chắn và tươi sáng của người nói về hành động học tập và dẫn dắt bạn bè.

**Câu 5**: Sau khi trút lại bao ki-giắc ở trường, An-tư-nai cảm thấy vui sướng, hạnh phúc. Cảm xúc này xuất phát từ việc “tôi” đã làm được một việc nhỏ nhưng có ích, từ đó gây dựng được lòng tự hào và niềm kỳ vọng vào tương lai. Điều khiến An-tư-nai có được cảm xúc như vậy chính là sự tự tin, ý nghĩa của hành động mình thực hiện và sự ủng hộ từ ánh nắng mặt trời như thể đang đồng hành cùng “tôi” trong khoảnh khắc thiêng liêng đó.

**Câu 6**: Qua các chi tiết miêu tả, có thể khái quát đặc điểm tính cách của An-tư-nai như sau: An-tư-nai là một nhân vật nhạy cảm, có lòng biết ơn, ham học hỏi và kiêu hãnh. Anh không ngại khó khăn, sẵn sàng làm việc có ích cho bản thân và người khác. Tính cách này thể hiện lòng quyết tâm và sự chịu thương, chịu khó, cũng như khát khao được công nhận và yêu thương.
2
0
ngân trần
06/12 22:18:31
+5đ tặng

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là miêu tả và biểu cảm. Tác giả sử dụng miêu tả để tái hiện hành động và khung cảnh xung quanh nhân vật, kết hợp với biểu cảm để thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật "tôi".

Câu 2. Nhân vật “tôi” (An-tư-nai) quyết định trút lại bao ki-giắc ở trường Đuy-sen vì muốn thực hiện một hành động có ích để đền đáp sự cảm ơn đối với người đã giúp đỡ và sưởi ấm lòng mình. Hành động này mang tính biểu tượng, thể hiện sự trưởng thành và sự quyết tâm của An-tư-nai.

Câu 3. Biện pháp tu từ trong đoạn văn là nhân hóa: "Mặt trời đã xế bóng ngang các sườn đồi, nhưng tôi cảm thấy dường như còn chần chừ không muốn lặn, còn muốn nhìn tôi."

  • Tác dụng: Nhân hóa mặt trời giúp tạo ra sự gắn kết giữa nhân vật và thiên nhiên, thể hiện rằng nhân vật cảm nhận được sự quan tâm của thiên nhiên đối với mình, từ đó làm nổi bật cảm xúc hân hoan và tự hào của nhân vật.

Câu 4. Phó từ được sử dụng trong câu: "Tôi sẽ học hành, tôi sẽ đến trường và sẽ dẫn các bạn khác đến!" là "sẽ".

  • Ý nghĩa: Phó từ "sẽ" thể hiện ý chí quyết tâm mạnh mẽ của nhân vật "tôi". Nó chỉ ra một kế hoạch, mục tiêu rõ ràng trong tương lai mà nhân vật quyết tâm thực hiện.

Câu 5. Sau khi trút lại bao ki-giắc ở trường, An-tư-nai cảm thấy rất hạnh phúc, sung sướng, và tự hào. Cảm xúc này xuất phát từ việc An-tư-nai đã thực hiện một hành động có ích, một việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn lao đối với bản thân và người khác. Hơn nữa, niềm vui đó còn xuất phát từ sự tin tưởng vào bản thân và một niềm tin vào sự trưởng thành của mình.

Câu 6. Tính cách của An-tư-nai là trưởng thành, quyết tâm và có trách nhiệm. Mặc dù còn trẻ nhưng An-tư-nai đã thể hiện sự ý thức về hành động của mình và muốn làm việc có ích, biết đền đáp những gì đã nhận được. Đồng thời, An-tư-nai còn có sự tự tin, kiêu hãnh và khát vọng về tương lai khi quyết tâm học hành và dẫn dắt bạn bè đến trường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
06/12 22:19:01
+4đ tặng
### Giải đáp các yêu cầu:

**Câu 1.** Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

**Trả lời:** Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là **tự sự**.

**Câu 2.** Theo đoạn trích, vì sao nhân vật “tôi” (An-tư-nai) quyết định trút lại bao ki-giắc ở trường Đuy-sen?

**Trả lời:** An-tư-nai quyết định trút lại bao ki-giắc ở trường Đuy-sen để cảm ơn con người thật ra không quen biết ấy, để đền đáp lại nụ cười đã sưởi ấm lòng cô, đền đáp lòng tin cậy và mấy câu nói nhân từ ấm áp của người ấy đối với cô.

**Câu 3.** Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong đoạn văn sau:

“Mặt trời đã xế bóng ngang các sườn đồi, nhưng tôi cảm thấy dường như còn chần chừ không muốn lặn, còn muốn nhìn tôi. Ánh mặt trời tô điểm con đường tôi đi, mặt đất rắn mùa thu trải ra dưới chân tôi nhuộm thành màu đỏ, màu hồng, màu tím. Từng cụm bông lau khô vun vút bay hai bên như những tia lửa lập loè.”

**Trả lời:** Biện pháp tu từ được sử dụng là **nhân hóa**. Tác dụng của nhân hóa trong đoạn văn này là làm cho cảnh vật trở nên sống động và gần gũi hơn với con người. Mặt trời và ánh sáng được miêu tả như có cảm xúc, như thể muốn chần chừ không lặn, muốn ngắm nhìn nhân vật. Điều này tạo nên một khung cảnh thiên nhiên ấm áp, thân thiện và đồng cảm với niềm vui của nhân vật.

**Câu 4.** Xác định và nêu ý nghĩa của phó từ được sử dụng trong câu văn sau:

“Tôi sẽ học hành, tôi sẽ đến trường và sẽ dẫn các bạn khác đến!”

**Trả lời:** Phó từ được sử dụng trong câu văn là **"sẽ"**. Ý nghĩa của phó từ "sẽ" là biểu thị hành động, sự việc sẽ diễn ra trong tương lai. Nó thể hiện quyết tâm và ý chí của nhân vật trong việc học hành và dẫn dắt các bạn khác đến trường.

**Câu 5.** Nêu những suy nghĩ, cảm xúc của An-tư-nai sau khi trút lại bao ki-giắc ở trường. Theo em, điều gì khiến An-tư-nai có cảm xúc như vậy?

**Trả lời:** Sau khi trút lại bao ki-giắc ở trường, An-tư-nai cảm thấy lòng vui sướng, tự hào và kiêu hãnh. Cô cảm nhận được niềm vui vì đã làm một việc nhỏ hữu ích, và tin rằng cả mặt trời cũng biết rõ điều đó. Điều khiến An-tư-nai có cảm xúc như vậy là vì cô đã làm được một việc tử tế, đáp lại lòng tốt của người khác, và cảm nhận được sự đồng cảm từ thiên nhiên xung quanh.

**Câu 6.** Dựa vào các chi tiết miêu tả hành động, cảm xúc, suy nghĩ của An-tư-nai trong đoạn trích trên, hãy khái quát đặc điểm tính cách của nhân vật.

**Trả lời:** An-tư-nai là một người có tính cách nhân hậu, biết ơn và quyết tâm. Cô biết trân trọng những người đối xử tốt với mình và sẵn sàng đáp lại lòng tốt đó bằng những hành động cụ thể. An-tư-nai cũng có tinh thần kiên định, quyết tâm trong việc học hành và giúp đỡ người khác. Cô luôn tự hào về những việc tốt mình làm và cảm nhận được sự đồng cảm từ thiên nhiên, thể hiện một tâm hồn nhạy cảm và yêu đời.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k