Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Đề bài 09:  Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

[…] Làng tôi không thiếu gì các loại cây nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm chúng cũng nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực. 

Về sau, khi nhiều năm đã trôi qua, tôi mới hiểu được điều bí ẩn của hai cây phong. Chẳng qua chúng đứng trên đồi cao lộng gió nên đáp lại bất kì chuyển động khe khẽ nào của không khí, mỗi chiếc lá nhỏ đều nhạy bén đón lấy mọi làn gió nhẹ thoáng qua.

Nhưng việc khám phá ra chân lí giản đơn ấy vẫn không làm tôi vỡ mộng xưa, không làm tôi bỏ mất cách cảm thụ của tuổi thơ mà tôi còn giữ tới tận ngày nay. Và cho đến tận ngày nay tôi vẫn thấy hai cây phong trên đồi có một vẻ sinh động, khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như những mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh.

(Trin-ghi-dơ Ai-ma-tốp, Gia-mi-li-a (Jaymilya) – Truyện núi đồi và thảo nguyên, Phạm Mạnh Hùng – Nguyễn Ngọc Bằng – Cao Xuân Hạo – Bồ Xuân Tiền dịch, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2019)

Câu 1.  Chỉ ra và nêu tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.

Câu 2. Tìm ít nhất hai từ miêu tả âm thanh thanh và hai từ miêu tả hình ảnh của những cây phong trong đoạn trích. Nêu tác dụng của chúng trong việc biểu đạt nội dung.

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong câu văn sau:

   “Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào.”

Câu 4. Qua đoạn trích, em có nhận xét gì về tình cảm của người viết dành cho hai cây phong?

Câu 5. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với tuổi thơ mỗi người?

Câu 6. Viết đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) chia sẻ về một hình ảnh thiên nhiên đã gắn bó với tuổi thơ của em.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
23
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Ngôi kể trong đoạn trích là ngôi thứ nhất, từ "tôi". Tác dụng của ngôi kể này là tạo ra sự gần gũi và riêng tư, giúp người đọc cảm nhận được những suy tư, cảm xúc và trải nghiệm của nhân vật, từ đó tạo nên sự chân thật và sâu sắc hơn về tình cảm của nhân vật đối với hai cây phong.

**Câu 2.** Hai từ miêu tả âm thanh là "rì rào" và "thì thầm". Hai từ miêu tả hình ảnh của những cây phong là "nghiêng ngả" và "reo vù vù". Tác dụng của những từ này là giúp người đọc hình dung rõ nét về sự sống động, sinh động của hai cây phong, đồng thời biểu đạt được sự gắn kết giữa thiên nhiên và tâm hồn con người.

**Câu 3.** Biện pháp so sánh trong câu văn giúp làm nổi bật cảm xúc và sự ấn tượng của nhân vật đối với âm thanh và hình ảnh của cây phong. Những so sánh này tạo ra hình ảnh sinh động, từ đó khắc họa rõ nét hơn vẻ đẹp và sự lắng đọng trong tâm hồn nhân vật, cũng như gợi lên những kỷ niệm đầy cảm xúc từ tuổi thơ.

**Câu 4.** Qua đoạn trích, người viết thể hiện tình cảm sâu sắc và trân trọng đối với hai cây phong. Những cây phong không chỉ đơn thuần là những cây cối mà còn là biểu tượng của kỷ niệm, tâm hồn và sự gắn bó của tuổi thơ. Tình cảm ấy có sự nâng niu, thương tiếc và biết ơn đối với những ký ức đẹp đẽ mà chúng đã mang lại.

**Câu 5.** Thiên nhiên có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển tâm hồn mỗi con người, đặc biệt là trong tuổi thơ. Nó không chỉ cung cấp những kỷ niệm đẹp đẽ, mà còn là nơi nuôi dưỡng ước mơ, khám phá, và tạo ra những mối liên kết sâu sắc trong tâm hồn. Thiên nhiên cũng giúp trẻ em phát triển cảm xúc, hiểu biết và yêu thương cuộc sống xung quanh.

**Câu 6.** Một hình ảnh thiên nhiên đã gắn bó với tuổi thơ em là những buổi chiều dạo chơi bên bờ sông. Em còn nhớ hình ảnh những cánh hoa dẻo vươn mình trong gió, những tiếng chim hót líu lo giữa không gian trong lành. Những khoảnh khắc ấy không chỉ mang lại cảm giác bình yên, mà còn là những kỷ niệm đáng nhớ, gắn bó với cuộc sống đầy màu sắc của tuổi thơ.
1
0
06/12 22:21:17
+5đ tặng
Câu 1. Chỉ ra và nêu tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.
  • Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.
  • Tác dụng:
    • Tạo cảm giác gần gũi, chân thật: Người kể trực tiếp bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình về hai cây phong, giúp người đọc dễ dàng đồng cảm và hình dung ra khung cảnh.
    • Tăng tính chủ quan: Nhờ đó, những miêu tả về hai cây phong trở nên sinh động, giàu chất thơ hơn, thể hiện rõ tình cảm sâu sắc của tác giả dành cho chúng.
    • Tạo không khí ấm áp, thân thuộc: Giọng văn tự sự pha chút trữ tình, khiến người đọc cảm nhận được sự gắn bó sâu sắc giữa người kể và thiên nhiên.
Câu 2. Tìm ít nhất hai từ miêu tả âm thanh thanh và hai từ miêu tả hình ảnh của những cây phong trong đoạn trích. Nêu tác dụng của chúng trong việc biểu đạt nội dung.
  • Từ miêu tả âm thanh: rì rào, thì thầm
    • Tác dụng: Gợi lên âm thanh sống động, đa dạng của hai cây phong, tạo cảm giác như chúng đang giao tiếp với con người.
  • Từ miêu tả hình ảnh: nghiêng ngả, lay động
    • Tác dụng: Miêu tả dáng vẻ uyển chuyển, mềm mại của cây phong, đồng thời cho thấy sự nhạy cảm của chúng trước mọi biến đổi của thiên nhiên.
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong câu văn sau:

“Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào.”

  • Tác dụng:
    • Tăng sức gợi hình, gợi cảm: So sánh âm thanh của cây phong với những hình ảnh quen thuộc như sóng biển, tiếng thì thầm, hơi thở, giúp người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được sự sống động của chúng.
    • Nhân hóa cây phong: Qua những hình ảnh so sánh, cây phong như được ban cho linh hồn, trở thành những sinh vật có cảm xúc, suy nghĩ.
    • Tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, huyền ảo: Những hình ảnh so sánh độc đáo, bất ngờ khiến cho đoạn văn trở nên giàu chất thơ, gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.
Câu 4. Qua đoạn trích, em có nhận xét gì về tình cảm của người viết dành cho hai cây phong?

Qua đoạn trích, ta thấy người viết dành cho hai cây phong một tình cảm sâu sắc, trân trọng. Ông đã quan sát, lắng nghe và cảm nhận chúng bằng tất cả giác quan. Hai cây phong không chỉ đơn thuần là những cây cổ thụ mà còn là những người bạn, những người lắng nghe tâm sự của ông. Tình cảm ấy được thể hiện qua những miêu tả sinh động, giàu chất thơ và những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống.

Câu 5. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với tuổi thơ mỗi người?

Thiên nhiên đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tuổi thơ mỗi người. Nó là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, giúp con người khám phá thế giới xung quanh, phát triển trí tưởng tượng và tình cảm. Thiên nhiên cũng là người bạn đồng hành, mang đến những niềm vui, những kỷ niệm đẹp đẽ trong tuổi thơ.

Câu 6. Viết đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) chia sẻ về một hình ảnh thiên nhiên đã gắn bó với tuổi thơ của em.

Ví dụ: Tuổi thơ tôi gắn liền với hình ảnh con sông quê hương. Mỗi buổi chiều, tôi lại cùng đám bạn ra bờ sông chơi đùa. Chúng tôi thả diều, bắt cá, hay đơn giản chỉ là ngồi ngắm hoàng hôn buông xuống. Con sông như một người bạn thân thiết, luôn lắng nghe những tâm sự, những nỗi niềm của tuổi trẻ. Tiếng nước chảy róc rách, tiếng chim hót líu lo đã trở thành những âm thanh quen thuộc, gợi nhớ về một thời tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
mina ow
07/12 00:20:26
+4đ tặng
Câu 1. Chỉ ra và nêu tác dụng của ngôi kể trong đoạn trích.
Ngôi kể: Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ nhất.
Tác dụng:
Giúp tác giả thể hiện trực tiếp cảm xúc, suy nghĩ và tình cảm của mình với hai cây phong.
Tạo sự gần gũi, chân thực, dễ dàng cuốn hút người đọc vào dòng hồi ức của nhân vật.
Câu 2. Tìm ít nhất hai từ miêu tả âm thanh và hai từ miêu tả hình ảnh của những cây phong trong đoạn trích. Nêu tác dụng.
Từ miêu tả âm thanh:

“Rì rào”
“Thì thầm”
Từ miêu tả hình ảnh:

“Nghiêng ngả thân cây”
“Ngọn lửa bốc cháy rừng rực”
Tác dụng:

Gợi lên vẻ sống động, linh hoạt và đầy sức sống của hai cây phong.
Tạo ấn tượng mạnh mẽ về mối liên kết giữa cây phong và thiên nhiên, đồng thời khơi dậy cảm xúc mãnh liệt trong lòng người đọc về một ký ức tuổi thơ đẹp đẽ.
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong câu văn sau:
“Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại thở dài một lượt như thương tiếc người nào.”

Tác dụng của biện pháp so sánh:
Làm nổi bật sự sống động của hai cây phong qua nhiều trạng thái khác nhau.
Gợi cảm giác cây phong như một thực thể có linh hồn, vừa mạnh mẽ, rực lửa, vừa dịu dàng, sâu lắng.
Thể hiện rõ nét tình cảm yêu thương, sự gắn bó sâu sắc của người kể với hai cây phong.
Câu 4. Qua đoạn trích, em có nhận xét gì về tình cảm của người viết dành cho hai cây phong?
Người viết dành tình cảm yêu mến, trân trọng và gắn bó sâu sắc với hai cây phong. Hai cây phong không chỉ là một phần của thiên nhiên mà còn là biểu tượng của ký ức tuổi thơ, mang lại những cảm xúc trong sáng, tươi đẹp, và là nơi lưu giữ "những mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh" – hình ảnh đầy thơ mộng về quá khứ tươi đẹp.
Câu 5. Theo em, thiên nhiên có vai trò như thế nào đối với tuổi thơ mỗi người?
Thiên nhiên là một phần không thể thiếu của tuổi thơ, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ, trong sáng nhất của mỗi người.
Thiên nhiên không chỉ mang lại niềm vui, sự thư giãn mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành tình yêu cuộc sống và giúp chúng ta trân trọng những giá trị giản dị, bình dị quanh mình.
Câu 6. Viết đoạn văn ngắn (3–5 câu) chia sẻ về một hình ảnh thiên nhiên đã gắn bó với tuổi thơ của em.
Tuổi thơ của em gắn bó với hình ảnh cây xoài trước sân nhà. Cây xoài không chỉ che bóng mát trong những ngày hè oi ả mà còn là nơi em cùng bạn bè chơi trò trốn tìm và trèo hái quả. Những mùa xoài chín, em cùng gia đình thưởng thức vị ngọt thơm của từng trái, cảm nhận được sự chăm chút của mẹ cha qua từng nhành cây, ngọn lá. Cây xoài ấy là chứng nhân cho biết bao kỷ niệm tuổi thơ mà em mãi không thể quên.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k