Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Đề số 10:  Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi. Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…

[…] Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm, nhưng chiếc ca-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.

Thầy luôn đăm chiêu nhưng hiền hậu. Chẳng bao giờ thầy cái giận, gắt gỏng với chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao, giọng run run.

Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng thầy là một trong số những hoạ sĩ học khoá đầu tiên của TrườngCao đẳng Mĩ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đều đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng cả ở nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở một trường cấp hai.

Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có một bài “vẽ tự do”: cảnh chùa hoặc cảnh lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hon cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kì lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển sách của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kĩ, không hiểu có đẹp không, nhưng tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi nhưng chẳng mấy ai biết tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.

(Xuân Quỳnh, Thầy giáo dạy vẽ của tôi, Trần Hoài Dương tuyển chọn, Tuyển tập truyện ngắn hay Việt Nam dành cho thiếu nhi, tập 5, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2016, tr. 178 – 180)

Câu 1. Xác định ngôi kể của đoạn trích.

Câu 2. Tìm một số chi tiết miêu tả trang phục của thầy giáo dạy vẽ. Những chi tiết đó cho em cảm nhận gì về nhân vật?

Câu 3. Tìm số từ trong câu sau và giải thích ý nghĩa của số từ đó:

Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…

Câu 4. Nhân vật “tôi” có cảm nhận như thế nào vè tính cách của thầy giáo dạy vẽ? Qua đó, em có nhận xét gì về tình cảm của nhân vật “tôi” dành cho thầy giáo dạy vẽ của mình?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1:
**Ngôi kể của đoạn trích:** Đoạn trích được kể theo ngôi thứ nhất. Nhân vật "tôi" là người kể lại những kỷ niệm về thầy giáo dạy vẽ của mình.

### Câu 2:
**Một số chi tiết miêu tả trang phục của thầy giáo dạy vẽ:**
- Bộ com-lê đen đã cũ.
- Chiếc ca-vát thắt chỉnh tề.
- Đội mũ nồi.
- Bộ râu mép rậm lấm tấm bạc.
- Đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu sờn rách.

**Cảm nhận về nhân vật:** Những chi tiết này thể hiện hình ảnh một thầy giáo yêu nghề, sống giản dị và có phần cổ điển. Trang phục cũ kĩ cho thấy thầy không quá chú trọng vào hình thức bên ngoài, mà tập trung vào sứ mệnh dạy dỗ học sinh. Tính cách hiền hậu và tận tâm của thầy cũng được thể hiện qua cách thầy ăn mặc.

### Câu 3:
**Số từ trong câu:** "mười bảy năm."

**Giải thích ý nghĩa:** Số từ "mười bảy" không chỉ thể hiện khoảng thời gian mà "tôi" đã từng học với thầy, mà còn mang ý nghĩa một thời gian dài mà nhân vật "tôi" luôn nhớ về và tưởng niệm. Điều này cho thấy sự trân trọng và những ký ức đẹp đẽ mà thầy để lại trong lòng học trò.

### Câu 4:
**Cảm nhận của nhân vật "tôi" về tính cách của thầy giáo dạy vẽ:**
Nhân vật "tôi" cảm nhận thầy là người hiền hậu, tận tụy và có tâm huyết với nghề. Thầy luôn đăm chiêu nhưng không bao giờ tức giận hay gắt gỏng. Học trò cũng nhận thấy thầy rất tỉ mỉ và ân cần trong việc dạy dỗ, từ cách vẽ đến các kỹ năng cần thiết.

**Nhận xét về tình cảm của nhân vật "tôi":** Tình cảm của "tôi" dành cho thầy giáo rất kính trọng và yêu quý. Nhân vật "tôi" không chỉ nhớ đến những bài học mà còn nhớ cả những kỷ niệm đẹp và những câu chuyện thầy kể, điều đó cho thấy rằng thầy đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng học trò. "Tôi" dành sự tôn kính với thầy, coi thầy không chỉ là một người dạy vẽ mà còn là một người dẫn dắt, truyền cảm hứng cho những thế hệ học trò.
0
1
ngân trần
06/12 22:22:16
+5đ tặng
Câu 1. Ngôi kể của đoạn trích: Đoạn trích được kể theo ngôi thứ nhất, nhân vật "tôi" (người kể) kể lại những kỷ niệm và ấn tượng về thầy giáo dạy vẽ của mình.
Câu 2. Chi tiết miêu tả trang phục của thầy giáo dạy vẽ:
Thầy mặc bộ com-lê đen đã cũ, ca-vát thắt chỉnh tề, mũ nồi, râu mép rậm lấm tấm bạc, giày cũ và cặp da nâu sờn rách.
Những chi tiết này cho thấy thầy là người có phong cách giản dị, nhưng cũng rất chỉn chu và nghiêm túc. Dù trang phục có cũ, nhưng thầy vẫn giữ gìn sự chỉnh tề, điều này phản ánh tính cách khiêm nhường và tận tụy của thầy.
Câu 3. Giải thích số từ trong câu: "Thầy dạy chúng tôi cách đây mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp Năm mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ..."
Số từ "mười bảy" chỉ thời gian đã qua kể từ khi thầy dạy lớp "tôi". Con số này cho thấy khoảng thời gian dài mà thầy đã xuất hiện trong cuộc sống của nhân vật "tôi", đồng thời thể hiện sự thay đổi của thời gian và sự già đi của thầy.
Câu 4. Cảm nhận của nhân vật “tôi” về tính cách của thầy:
Nhân vật "tôi" cảm nhận thầy là người hiền hậu, luôn đăm chiêu nhưng không bao giờ giận dữ hay gắt gỏng. Thầy rất tận tâm, không bỏ một tiết học nào dù khi mệt mỏi.
Tình cảm của nhân vật "tôi" dành cho thầy là sự kính trọng, biết ơn và yêu quý. Nhân vật "tôi" nhìn nhận thầy như một hình mẫu người thầy tận tụy và khiêm nhường.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
06/12 22:22:31
+4đ tặng
Câu 1. Xác định ngôi kể của đoạn trích.
  • Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.
  • Giải thích: Người kể sử dụng đại từ "tôi" để kể lại câu chuyện về thầy giáo dạy vẽ của mình, thể hiện góc nhìn trực tiếp và cảm xúc chân thật của nhân vật "tôi".
Câu 2. Tìm một số chi tiết miêu tả trang phục của thầy giáo dạy vẽ. Những chi tiết đó cho em cảm nhận gì về nhân vật?
  • Các chi tiết: bộ com-lê đen đã cũ, chiếc ca-vát vẫn luôn thắt chỉnh tề trên cổ, mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi giày cũ, chiếc cặp da nâu sờn rách.
  • Cảm nhận:
    • Trang phục giản dị, cũ kỹ: Thể hiện sự giản dị, không cầu kì trong cuộc sống của thầy.
    • Chiếc ca-vát luôn chỉnh tề: Cho thấy sự chỉn chu, nghiêm túc trong công việc của thầy.
    • Bộ râu mép rậm, mái tóc bạc: Gợi lên hình ảnh một người thầy đã có tuổi, giàu kinh nghiệm.
    • Tổng thể: Trang phục của thầy giáo phản ánh một con người giản dị, tận tâm với công việc, luôn giữ gìn hình ảnh của một người thầy mẫu mực.
Câu 3. Tìm số từ trong câu sau và giải thích ý nghĩa của số từ đó:
  • Số từ: mười bảy
  • Ý nghĩa: Số từ "mười bảy" chỉ thời gian, cho biết khoảng cách thời gian giữa thời điểm nhân vật "tôi" kể chuyện và thời điểm thầy dạy lớp. Nó giúp người đọc hình dung được sự trôi qua của thời gian và gợi lên những hồi tưởng về quá khứ.
Câu 4. Nhân vật “tôi” có cảm nhận như thế nào vè tính cách của thầy giáo dạy vẽ? Qua đó, em có nhận xét gì về tình cảm của nhân vật “tôi” dành cho thầy giáo dạy vẽ của mình?
  • Cảm nhận về tính cách của thầy:
    • Hiền hậu, tận tâm: Thầy luôn kiên nhẫn, tận tình chỉ dạy học sinh.
    • Yêu nghề: Thầy say mê hội họa, truyền cảm hứng cho học sinh.
    • Giản dị, khiêm tốn: Thầy sống giản dị, không màng danh lợi.
  • Tình cảm của nhân vật "tôi" dành cho thầy:
    • Kính trọng: Nhân vật "tôi" dành cho thầy một sự kính trọng sâu sắc, xem thầy như một người thầy mẫu mực.
    • Biết ơn: Nhân vật "tôi" cảm ơn thầy đã truyền dạy kiến thức và tình yêu nghệ thuật.
    • Yêu mến: Nhân vật "tôi" yêu quý thầy vì những phẩm chất tốt đẹp của thầy.
    • Ngưỡng mộ: Nhân vật "tôi" ngưỡng mộ tài năng và tâm huyết của thầy đối với nghề giáo.

Nhận xét chung: Qua đoạn trích, ta thấy được tình cảm sâu sắc, chân thành của nhân vật "tôi" dành cho thầy giáo dạy vẽ. Hình ảnh người thầy không chỉ hiện lên qua những giờ học trên lớp mà còn qua những câu chuyện, những kỷ niệm đẹp đẽ trong cuộc sống. Tác giả đã sử dụng những chi tiết sinh động, những lời văn giàu cảm xúc để khắc họa một nhân vật thầy giáo đáng kính, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k