Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ trong câu

Chỉ ra và phân tích tác dụng BPTT trong câu:
              "Gió mềm ru lối cỏ bâng quơ
               Mây đứng chờ ai mây thẫn thờ" 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
31
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu thơ bạn đưa ra từ bài thơ "Đường về quê" của tác giả Nguyễn Bính có sử dụng nhiều biện pháp tu từ. Dưới đây là phân tích về các biện pháp tu từ cùng với tác dụng của chúng.

### Biện pháp tu từ:

1. **Ẩn dụ**:
- Trong câu thơ "Gió mềm ru lối cỏ bâng quơ", từ "gió" và "cỏ" được sử dụng như những hình ảnh ẩn dụ cho sự dịu dàng, nhẹ nhàng của thiên nhiên và tâm trạng con người. Gió được ví như một bàn tay mềm mại, nhẹ nhàng ru các lối cỏ, tạo ra cảm giác thanh bình.

2. **Nhân hóa**:
- Câu "Mây đứng chờ ai mây thẫn thờ" có sự nhân hóa khi miêu tả mây như một thực thể có cảm xúc và hành động. Mây "đứng chờ" và "thẫn thờ" gợi ra một cảm giác đơn độc, trống trải, và sự chờ đợi không rõ ràng. Điều này làm cho hình ảnh thiên nhiên trở nên sống động và gần gũi với cảm xúc con người.

3. **Điệp từ**:
- Cả hai câu thơ đều có sự lặp lại của âm thanh và nhịp điệu, tạo cảm giác nhẹ nhàng, êm ái. Cách sử dụng từ ngữ như "ru", "bâng quơ", "đứng chờ", "thẫn thờ" làm nổi bật tâm trạng lâng lâng, mơ mộng của con người trước vẻ đẹp của thiên nhiên.

### Tác dụng:

- **Gợi cảm xúc**: Những biện pháp tu từ như ẩn dụ và nhân hóa giúp gợi lên những cảm xúc sâu lắng của con người. Cảnh vật tự nhiên như gió và mây không chỉ có tính chất vật lý mà còn mang trong mình những tâm tư, suy nghĩ của con người.
- **Tạo không gian thơ mộng**: Câu thơ tạo ra một không gian êm đềm, thanh bình, thể hiện sự hòa quyện giữa con người và thiên nhiên. Gió và mây không chỉ là những yếu tố tự nhiên mà còn là bạn đồng hành cùng tâm trạng con người.
- **Khắc họa tâm trạng**: Hình ảnh mây "thẫn thờ" có thể phản ánh tâm trạng buồn bã, chờ đợi của con người. Điều này làm cho người đọc dễ dàng cảm nhận được sự cô đơn, trầm tư trong cuộc sống.

Nhờ vào các biện pháp tu từ trên, câu thơ không chỉ đơn thuần là miêu tả cảnh vật thiên nhiên mà còn làm nổi bật những cảm xúc sâu sắc của con người, từ đó tạo nên một bức tranh sinh động, giàu ý nghĩa.
0
0
mina ow
08/12 23:27:47
+5đ tặng
Câu thơ sử dụng kết hợp các biện pháp tu từ như nhân hóa, từ láy, và ẩn dụ, góp phần làm tăng sức gợi hình và biểu cảm. Biện pháp nhân hóa xuất hiện qua các cụm từ "gió mềm ru", "mây đứng chờ", "mây thẫn thờ", biến những sự vật vô tri trở nên sống động, mang cảm xúc như con người, thể hiện sự dịu dàng của gió, nỗi buồn mơ hồ, mong ngóng của mây. Từ láy "bâng quơ" và "thẫn thờ" góp phần nhấn mạnh trạng thái mơ hồ, trống trải, mang âm điệu nhẹ nhàng, hòa quyện với nội dung, gợi lên cảm giác buồn bã và cô đơn. Đồng thời, hình ảnh gió, cỏ, mây còn được sử dụng như những ẩn dụ tượng trưng cho tâm trạng con người, khiến thiên nhiên trở thành tiếng nói của nỗi nhớ nhung, niềm mong chờ. Sự kết hợp này không chỉ tạo nên bức tranh thiên nhiên trữ tình mà còn khắc họa sâu sắc cảm xúc nội tâm, làm lay động lòng người đọc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Lê huyền diệu
09/12 08:40:11
+4đ tặng
BPTT : nhân hóa và ẩn dụ,
Tác dụng :
- Giúp cho câu văn sinh động, hấp dẫn, giàu hình ảnh
- Góp phần tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, yên bình
-  Thể hiện một cách sâu sắc cảm xúc nội tâm

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k