Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và bệnh thành tích

Suy nghĩ của em về hiện tượng háo danh và "bệnh " thành tích
3 trả lời
Hỏi chi tiết
27
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng háo danh và "bệnh" thành tích là những vấn đề xã hội đang ngày càng phổ biến trong đời sống hiện nay, đặc biệt trong môi trường giáo dục và công việc. Đây là những hiện tượng phản ánh sự đua đòi về danh tiếng và thành tích, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực.

### 1. Hiện tượng háo danh

Háo danh là sự khao khát quá mức về danh tiếng, sự công nhận từ người khác. Những người háo danh thường tìm kiếm cách để thể hiện bản thân và nhận được sự chú ý, dù điều đó có thể không phản ánh đúng bản chất và năng lực của họ. Hiện tượng này có thể dẫn đến:

- **Áp lực tâm lý:** Người có tâm lý háo danh thường cảm thấy căng thẳng, lo lắng vì phải duy trì hình ảnh và danh tiếng của mình.
- **Thiếu chân thực:** Để đạt được sự công nhận, họ có thể làm mọi cách, thậm chí là không trung thực, gây ra những hậu quả không tốt cho bản thân và xã hội.
- **Mất đi giá trị đích thực:** Khi quá chú trọng vào việc tìm kiếm sự công nhận, người ta có thể quên đi giá trị thực của bản thân và không tập trung vào việc nâng cao kiến thức, kỹ năng.

### 2. "Bệnh" thành tích

"Bệnh" thành tích là hiện tượng mọi người quá chú trọng vào việc đạt được các thành tích, để rồi đôi khi đánh mất đi mục đích thực sự của những nỗ lực, cố gắng. Điều này có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng như:

- **Đạo đức bị suy giảm:** Để đạt được thành tích, đã có nhiều người sẵn sàng sử dụng những biện pháp không đúng đắn, ví dụ như gian lận trong thi cử hay làm việc thiếu trung thực.
- **Mất đi động lực học tập và làm việc:** Khi thành tích trở thành mục tiêu chính, người ta có thể cảm thấy mệt mỏi, chán chường và mất đi động lực học tập, làm việc một cách chân thật và sáng tạo.
- **Tác động tiêu cực tới sự phát triển toàn diện:** Việc chỉ chú trọng vào thành tích có thể dẫn đến việc không phát triển các kỹ năng mềm, kiến thức thực tiễn và sự lãnh đạo, điều cần thiết để phát triển bền vững trong thời đại ngày nay.

### Kết luận

Cả hai hiện tượng trên đều xuất phát từ một xã hội có sự cạnh tranh cao và nhu cầu khẳng định bản thân. Để giảm bớt những tác động tiêu cực từ háo danh và "bệnh" thành tích, cần có sự thay đổi từ tư duy và nhận thức của mỗi cá nhân. Xã hội nên khuyến khích những giá trị thực tế, sự chân thật và tinh thần học hỏi liên tục, tạo môi trường mà mọi người có thể phát triển bền vững mà không phải áp lực vì những thành tích hay danh tiếng ngoài luồng.
1
0
Little Wolf
09/12 19:40:05
+5đ tặng

Thành tích là kết quả có thể đánh giá được của nỗ lực con người. Kết quả không chỉ là một lợi ích vật chất hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để thành tích chính là lợi ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết mình vì lợi ích chung, lợi ích của xã hội, của đất nước.

Theo định nghĩa đó, nỗ lực đạt thành tích của một cá nhân hay một tập thể là một phẩm chất đạo đức tốt, đáng biểu dương và nhân rộng. Hãy tưởng tượng một xã hội mà trong đó mọi thành viên đều nỗ lực để đạt những thành tích cao hơn trên các lĩnh vực hoạt động: thể thao, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, sản xuất, thương mại, công nghệ vì lợi ích cho mình và cho cả cộng đồng. Xã hội đó chắc chắn tiến bộ, nền kinh tế nước đó chắc chắn phát triển dân nước đó chắc chắn giàu có, quốc gia đó chắc chắn cường thịnh.

Nhưng đến khi nào thì những nỗ lực đạt thành tích, một phẩm chất tốt cần thiết của mỗi thành viên trong xã hội, lại trở thành một bệnh, mà ngày chúng ta gọi tên nó là bệnh thành tích? Suy cho cùng, nếu diễn dịch bằng thuật ngữ thông thường, sự khác nhau căn bản giữa thành tích và bệnh thành tích chỉ là sự khác nhau giữa hàng thật và hàng giả, hàng nhái. Và yếu tố then chốt làm nên sự khác biệt đó chính là sự có mặt hay không của lòng trung thực.

Điều lo ngại chung hiện nay là căn bệnh thành tích đang lan tràn trong ngành giáo dục của nước ta. Không phải chỉ lây nhiễm cho một bộ phận những người công tác trong ngành mà còn cho nhiều gia đình trong xã hội. Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, người được kỳ vọng rất nhiều trong công tác chấn hưng nền giáo dục nước nhà, đã nhận xét rằng không chỉ “các thầy cô, các trường ham muốn thành tích bằng kết quả thi cử cao" mà "hàng chục triệu phụ huynh và học sinh chính là đồng tác giả của bệnh thành tích".

Tuy nhiên, muốn khắc phục căn bệnh nguy hiểm này, có nhiều vấn đề được phân tích thêm và làm sáng tỏ. Tại sao các trường và các thầy cô ham muốn kết quả thi cao? Phải chăng vì kết quả cao đó - dù là kết quả không phản ánh đúng thực chất - là tiêu chí được Sở hay Bộ sử dụng để đánh giá thành tích điều hành và giảng dạy của ban giám hiệu, các thầy cô? Phải chăng với thành tích được đánh giá cao theo cách đó, chắc chắn ban giám hiệu và thầy cô sẽ có lợi là nâng lương, khen thưởng và tiếp tục "sự nghiệp” nhân lên căn bệnh thành tích? Và nếu tất cả các trường trên cả nước đều có những kết quả xuất sắc tương tự, phải chăng Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ được đánh giá là có thành tích tốt trong công tác điều hành giáo dục trên cả nước? Tại sao các phụ huynh muốn con em có điểm cao hơn thực chất. Ở đây cũng cần có hai cách nhìn: thực chất và tác dụng. Xét về thực chất, không có phụ huynh học sinh nào muốn con em mình là học "giả". Họ là những người đã bỏ ra tiền thật, công sức thật, thời gian thật và hy vọng thật về một tương lai tốt đẹp thật của con em mình. Không có lý do gì họ lại mong muốn nhận được một môn hàng giả. Tuy nhiên, đứng trên điểm thực dụng, họ sẵn sàng làm mọi cách, kể cả những cách tệ hại nhất chúng ta đã được biết để con em họ qua được các kỳ thi, có một tấm bằng. Như vậy, suy cho cùng, phụ huynh học sinh và học sinh chính là nạn nhân của bệnh thành tích hơn là "đồng tác giả”. Khi sự lây nhiễm của bệnh thành tích đã thành phổ biến, làm gì có ai được miễn dịch? Cuối cùng, không có ai khác là xã hội phải gánh chịu rủi ro và chi phí cao hơn. Một sự lãng phí nghiêm trọng về thời gian và tiền bạc, hậu quả của bệnh thành tích. Khi nguồn nhân lực thiết yếu cho sự phát triển kinh tế bị méo mó nghiêm trọng cả về số lượng lẫn chất lượng, các doanh nghiệp đành phải chấp nhận "hàng giả" lẫn lộn với "hàng thật” và phải thêm ngân sách để đào tạo và đào tạo lại sau khi tuyển dụng, bệnh thành tích là hậu quả của chủ nghĩa hình thức và chính nó là mẹ đẻ của bệnh sao chép, học thuộc lòng. Với bệnh thành tích, các phương pháp đánh giá, kiểm tra kết quả học tập trở nên dày đặc, nặng nề, phức tạp nhưng mang tính chất rập khuôn, không có chỗ dành cho sự sáng tạo của người. Hơn nữa, hàng rào thì có quá nhiều và tập trung càng làm nặng thêm tinh thần học tủ, học rập khuôn, sao chép của học sinh.

Chúng ta đều nhận thức rõ ràng, một xã hội muốn phát triển tiến bộ phải có nhiều nhân tài, mà nhân tài phải là người thực học, được tiếp thu những kiến thức và các phẩm chất đạo đức tinh hoa của nhân loại và của dân tộc thông qua hệ thống giáo dục của cộng đồng. Giáo dục chính là xuất phát điểm, là nơi sản sinh ra nguồn năng lực cho sự cường thịnh của một nước, một cộng đồng dân tộc. Một nền giáo dục tốt và thành thục sẽ tạo nên những con người đạt những thành tích tốt và trung thực. Những thành tích tốt và trung thực sẽ tạo nên những bước tiến mạnh mẽ cho cộng đồng dân tộc trên con đường phát triển.

Đất nước chúng ta đang tiến bước trên con đường đổi mới, mở cửa, hội nhập và tranh đua với thế giới để giành lấy một vị trí xứng đáng trên hành tinh. Đất nước này có cường thịnh hay không tùy thuộc vào việc nền giáo dục của chúng ta có đổi mới để có thể sản sinh ra những nhân tài thực học hay không. Trên tiến trình đổi mới giáo dục bệnh thành tích phải được xóa bỏ. Đó không phải là một việc quá khó, nhưng chắc chắn cũng không dễ dàng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Huwng
09/12 19:40:50
+4đ tặng

Trong xã hội hiện đại, đặc biệt là trong môi trường học đường và công sở, hiện tượng háo danh và "bệnh" thành tích đang ngày càng trở nên phổ biến. Đây là những yếu tố có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân và cộng đồng.

Háo danh là hiện tượng mà con người chỉ quan tâm đến việc đạt được danh tiếng, sự công nhận từ người khác mà không chú trọng đến chất lượng thực sự của công việc mình làm. Những người háo danh thường tìm cách thể hiện mình một cách phô trương, chú trọng hình thức hơn là nội dung. Điều này dẫn đến việc họ có thể làm những việc sai lệch hoặc thiếu chân thật chỉ để có được sự chú ý hoặc danh vọng. Trong môi trường học tập, học sinh có thể chạy theo những thành tích ảo, làm bài kiểm tra với các thủ đoạn gian lận, thay vì học thật sự và nắm vững kiến thức.

"Bệnh" thành tích, mặt khác, là khi người ta đánh giá và khen thưởng những gì được đo đếm một cách rõ ràng, mà không quan tâm đến quá trình hay những giá trị thực sự của những nỗ lực. Trong giáo dục, bệnh thành tích thể hiện rõ nét qua việc học sinh chỉ chú trọng vào điểm số mà quên đi việc học để hiểu biết sâu sắc. Trong công việc, các doanh nghiệp hoặc tổ chức có thể chỉ nhìn vào các con số thành tích để đánh giá nhân viên, thay vì chú trọng đến sự sáng tạo, đóng góp thực tế của họ. Điều này có thể tạo ra môi trường thiếu động lực, nơi mà mọi người chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách hình thức mà không có sự sáng tạo hay nhiệt huyết.

Cả hai hiện tượng này đều gây hại cho sự phát triển cá nhân và cộng đồng. Những người háo danh sẽ không bao giờ thực sự hài lòng với những thành công của mình, vì họ luôn chạy theo sự công nhận của người khác. Trong khi đó, "bệnh" thành tích sẽ khiến chúng ta đánh mất giá trị thực sự của việc học và làm việc.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thay đổi trong nhận thức và tư duy của từng cá nhân và xã hội. Chúng ta cần chú trọng đến sự phát triển bền vững, đánh giá thành tích một cách toàn diện, chú trọng đến quá trình hơn là kết quả cuối cùng. Quan trọng hơn, cần dạy cho thế hệ trẻ về giá trị của việc nỗ lực, cống hiến và học hỏi không ngừng, thay vì chỉ tập trung vào hình thức và danh tiếng.

1
0
ngân trần
09/12 19:43:16
+3đ tặng

Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Người ta chạy theo danh vọng, thành tích mà không quan tâm đến giá trị thực sự của những thành quả đó. Háo danh là mong muốn được công nhận, khen ngợi, nhưng nhiều khi nó không đi kèm với nỗ lực thực sự. Còn bệnh thành tích là tình trạng chỉ chú trọng vào con số, kết quả mà quên mất quá trình phấn đấu, học hỏi. Điều này dễ dẫn đến sự giả dối, thiếu trung thực và làm giảm giá trị thực của những thành công.

Để giải quyết vấn đề này, mỗi người cần nhận thức lại mục tiêu và giá trị đích thực trong cuộc sống, biết trân trọng quá trình và cải thiện bản thân thay vì chỉ chạy theo thành tích bề ngoài.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k