Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho tứ diện ABCD có I, J theo thứ tự là trung điểm của các cạnh BC, BD. Gọi (P) là mặt phẳng qua I, J và cắt các cạnh AC, AD lần lượt tại hai điểm M, N

điền đúng sai
----- Nội dung ảnh -----
Câu 13. Cho tứ diện ABCD có I, J theo thứ tự là trung điểm của các cạnh BC, BD. Gọi (P) là mặt phẳng qua I, J và cắt các cạnh AC, AD lần lượt tại hai điểm M, N. Khí đó:
a) IJ = \(\frac{1}{2}CD\)
b) MN cắt DC
c) IJNM là một hình thang.
d) Để IJNM là hình bình hành thì M là trung điểm của đoạn AC.

Câu 14. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành tăm O. Gọi M, N lần lượt là trung điểm các cạnh AB và CD, P là trung điểm cạnh SA. Khi đó:
a) MN // (SBC)
b) MN // (SAD)
c) SB cắt vối mặt phẳng (MNP)
d) SC cắt vối mặt phẳng.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
32
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để giải quyết các bài toán này, ta cần áp dụng một số kiến thức hình học không gian.

### Câu 13

Cho tứ diện \( ABCD \) với \( I \) và \( J \) là trung điểm của các cạnh \( BC \) và \( BD \). Mặt phẳng \( (P) \) qua \( I \) và \( J \) cắt \( AC \) và \( AD \) tại các điểm \( M \) và \( N \).

**a)** \( IJ = \frac{1}{2} CD \)
- Để chứng minh điều này, ta có thể áp dụng định lý về tỉ lệ của các đoạn thẳng trong hình học không gian, sử dụng phương pháp tọa độ hoặc hệ trục tọa độ.

**b)** \( MN \) cắt \( DC \)
- Để chứng minh \( MN \) cắt \( DC \), ta có thể sử dụng tính chất của mặt phẳng và sự liên quan giữa các điểm \( M \), \( N \) và các cạnh \( DC \).

**c)** \( IJNM \) là một hình thang
- Hình trò trong \( IJNM \) sẽ có tính chất đối diện. Phải kiểm tra xem các đoạn thẳng \( IJ \) và \( MN \) có song song hay không.

**d)** Để \( IJNM \) là hình bình hành thì \( M \) phải là trung điểm của đoạn \( AC \).
- Đây là một tính chất có thể kiểm tra bằng tỉ lệ giữa các đoạn thẳng trong tứ diện.

### Câu 14

Cho hình chóp \( S.ABCD \) với đáy \( ABCD \) là hình bình hành. Gọi \( M, N \) lần lượt là trung điểm các cạnh \( AB \) và \( CD \), \( P \) là trung điểm cạnh \( SA \).

**a)** \( MN \parallel (SBC) \)
- Phải chứng minh rằng hai đoạn \( MN \) và \( BC \) song song, do đó có thể sử dụng tính chất của trung điểm.

**b)** \( MN \parallel (SAD) \)
- Tương tự như phần trên, kiểm tra sự song song giữa các đoạn là cần thiết.

**c)** \( SB \) cắt với mặt phẳng \( (MNP) \)
- Chứng minh rằng \( SB \) cắt mặt phẳng \( (MNP) \) bằng cách sử dụng định lý giao tuyến của mặt phẳng.

**d)** \( SC \) cắt với mặt phẳng \( (MNP) \)
- Phân tích tình huống này cũng tương tự như trên.

Mỗi phần cần có hình vẽ và các chứng minh chi tiết để xác nhận tính chính xác của các khẳng định. Bạn có thể áp dụng hình học phẳng và không gian để chứng minh các tính chất.
1
0
Ancolie
09/12 22:23:10
+5đ tặng
C13: Đáp án đúng là: 1Đ, 2S, 3Đ, 4Đ

C14: Đáp án đúng là: 1Đ, 2Đ, 3S, 4S

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Toán học Lớp 11 mới nhất
Trắc nghiệm Toán học Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k