Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Có ý kiến : Trong xá hội thực dân nửa phong kiến, khi đạo học xuống cấp thì cả người thi đỗ và người không thi đỗ đều cảm thấy buồn và nhục nhã

Có ý kiến : Trong xá hội thực dân nửa phong kiến, khi đạo học xuống cấp thì cả người thi đỗ và người không thi đỗ đều cảm thấy buồn và nhục nhã. Em có đồng tình với ý kiến này không? Vì sao? 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
23
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ý kiến rằng trong xã hội thực dân nửa phong kiến, khi đạo học xuống cấp, cả người thi đỗ và người không thi đỗ đều cảm thấy buồn và nhục nhã là một quan điểm có lý do chính đáng. Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm này vì những lý do sau:

1. **Giá trị của tri thức bị coi nhẹ**: Trong bối cảnh xã hội thực dân nửa phong kiến, tri thức và đạo đức bị xem nhẹ, nhiều người có trình độ học vấn cao cũng không có cơ hội phát huy năng lực của mình. Điều này dẫn đến cảm giác thất vọng và nhục nhã, không chỉ ở những người không thi đỗ mà cả những người đã đạt được thành tích học tập.

2. **Sự bất công trong hệ thống giáo dục**: Hệ thống giáo dục thời kỳ này thường được coi là bất công, thiên vị cho những người có quyền lực hay tài chính. Do đó, những người thi đỗ không chắc đã thực sự vượt trội hơn những người không thi đỗ, điều này làm nảy sinh cảm giác mặc cảm và không công bằng trong xã hội.

3. **Áp lực từ xã hội và gia đình**: Trong xã hội phong kiến, sự thành đạt trong học vấn thường được coi là tiêu chuẩn đánh giá con người. Do đó, cả người thi đỗ và không thi đỗ đều phải đối mặt với áp lực từ gia đình, bạn bè và xã hội, dẫn đến cảm giác buồn bã và nhục nhã khi không đạt được kỳ vọng.

4. **Thiếu cơ hội phát triển bản thân**: Sự xuống cấp của đạo học đồng nghĩa với việc ít cơ hội cho người trẻ phát triển bản thân và tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực. Khi tri thức không được coi trọng, cả những người xuất sắc hay không xuất sắc đều có thể cảm thấy mình không có giá trị trong xã hội.

Tóm lại, trong bối cảnh xã hội thực dân nửa phong kiến, sự suy giảm của đạo học không chỉ làm mất đi giá trị của tri thức mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý và tâm trạng của cả những người thi đỗ và không thi đỗ. Do đó, tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến này.
1
0
+5đ tặng
Em đồng tình với ý kiến này vì trong xã hội thực dân nửa phong kiến, khi nền đạo học bị xuống cấp, hệ thống thi cử trở nên bất công và thiếu công bằng. Những người thi đỗ không thể cảm thấy tự hào vì thành tích của mình khi mà việc thi cử bị chi phối bởi quyền lực và những yếu tố không công bằng. Còn những người không thi đỗ cảm thấy buồn và nhục nhã vì họ bị đánh giá thấp, không được coi trọng trong xã hội. Điều này phản ánh rõ rệt sự bất công trong một xã hội mà giá trị con người không được đánh giá đúng mức. Do đó, cả hai nhóm đều phải chịu ảnh hưởng tiêu cực của một hệ thống giáo dục không công bằng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huwng
hôm qua
+4đ tặng

Em đồng tình với ý kiến này, vì trong xã hội thực dân nửa phong kiến, hệ thống giáo dục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thuộc địa và phong kiến, khiến cho giá trị của việc thi cử và học hành không còn được coi trọng đúng mức.

Khi đạo học xuống cấp, giáo dục không còn là con đường sáng để có thể thay đổi số phận, mà trở thành một công cụ phục vụ cho mục đích của thực dân và tầng lớp thống trị. Những người thi đỗ có thể cảm thấy không đạt được thành tựu thực sự, vì hệ thống thi cử không phản ánh đúng năng lực mà chỉ phục vụ cho việc tuyển chọn những người trung thành với chính quyền thực dân. Ngược lại, những người không thi đỗ lại cảm thấy nhục nhã, vì trong xã hội lúc đó, việc thi cử không chỉ là việc cá nhân mà còn là một yếu tố đánh giá danh giá, địa vị trong xã hội.

Sự xuống cấp của đạo học còn khiến cho cả người thi đỗ và không thi đỗ đều không thấy tự hào về con đường học vấn của mình, vì nó đã bị làm sai lệch mục đích và giá trị. Hơn nữa, hệ thống giáo dục thực dân nửa phong kiến chỉ tập trung vào việc cung cấp những kiến thức, kĩ năng phục vụ cho quyền lợi của thực dân, thay vì phát triển nhân cách và trí tuệ độc lập của con người.

Vì vậy, khi đạo học bị tha hóa, cả người thi đỗ và người không thi đỗ đều có thể cảm thấy buồn và nhục nhã vì họ không thể thực hiện được lý tưởng học vấn chân chính, và không có được cơ hội thực sự để phát triển bản thân trong một xã hội không công bằng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k