Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận về đoạn trích sau

Xuân Quỳnh.

 

THẦY GIÁO DẠY VẼ

                                  -Xuân Quỳnh-

Tôi muốn kể với các em về thầy giáo dạy vẽ của tôi, thầy dạy chúng tôi cách đây đã mười bảy năm, khi đó chúng tôi mới học lớp 5, mà thầy thì mái tóc đã bạc phơ…

Tuần trước, vào một buổi tối, có hai người bạn cũ đến thăm tôi: Châu – hoạ sĩ – kỹ sư một nhà máy cơ khí. Châu hỏi tôi:

- Cậu còn nhớ thầy Bản không?

- Nhớ chứ! Thầy Bản dạy vẽ bọn mình hồi nhỏ phải không?

- Đúng rồi. Thầy mới mất hôm đầu tháng. Mình có đến dự đám tang, nhưng không kịp đến báo cho các cậu. Thầy về hưu đã lâu, những năm cuối, thầy yếu mệt nhiều, vẫn ở trên gác xép với một cô cháu gái…

Tôi sững sờ nhớ lại hình ảnh của thầy Bản. Đã lâu lắm tôi không gặp lại thầy, trừ một lần, đạp xe qua phố, tôi thấy thầy đứng xếp hàng trước một quầy dầu hoả. Nếu gặp, chắc thầy cũng không nhận ra tôi; thầy dạy nhiều lớp, nhiều học trò, và môn hoạ một tuần chỉ có một tiết.

Hồi ấy, thầy bao nhiêu tuổi, tôi không rõ. Chỉ biết thầy dạy học đã lâu, nhiều cô giáo, thầy giáo trong trường từng là học trò của thầy.

Thầy ăn mặc theo kiểu xưa: bộ com-lê đen đã cũ lắm. Thầy thường đội mũ nồi, bộ râu mép rậm lấm tấm bạc, đôi giày cũ và chiếc cặp da nâu cũng đã sờn rách.

Thầy luôn đăm chiêu, nhưng hiền hậu, chẳng bao giờ thầy cáu giận, gắt gỏng chúng tôi. Cũng chẳng bao giờ thầy bỏ một tiết lên lớp nào, kể cả những hôm thầy yếu mệt, sốt cao giọng run run.

Các cô giáo, thầy giáo trong trường kể rằng: Thầy là một trong những hoạ sĩ học khoá đầu tiên trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương. Bạn học của thầy, hầu hết đã trở thành những hoạ sĩ tên tuổi, có người nổi tiếng ở cả nước ngoài, riêng thầy Bản chỉ là một giáo viên dạy vẽ bình thường ở trường cấp hai.

            Thầy dạy chúng tôi kẻ chữ, vẽ cái sọt giấy, lọ mực, viên gạch, thỉnh thoảng mới có bài vẽ “vẽ tự do”: Cảnh chùa, hoặc lao động ở vườn trường. Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: Cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy. Thầy thường nói say sưa với chúng tôi về hội hoạ, về màu sắc và đường nét, về cái thế giới thứ hai, thế giới rực rỡ, kỳ lạ của những bức tranh, những cánh cửa mở tới những khu vườn tốt lành và đẹp đẽ. Có những lần, thầy đưa chúng tôi về nhà thầy chơi, về gian gác hẹp xếp đầy sách vở và tranh ảnh. Thầy đưa chúng tôi xem những quyển tranh của các bậc danh hoạ. Thầy cũng cho chúng tôi xem những bức tranh thầy vẽ, những bức tranh nhỏ, vẽ rất tỉ mỉ những bình hoa nhiều màu, những ngôi nhà, những em bé hàng xóm… Thầy vẽ chậm, vẽ kỹ, không hiểu có đẹp không, những tranh của thầy ít được mọi người chú ý. Chúng tôi có đi hỏi, nhưng chẳng mấy ai biết đến tên hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản.

Chẳng hiểu vì thầy không có tài hay không gặp may, tuy thầy rất yêu hội hoạ, dành hết sức lực và tiền bạc cho nó. Vợ con thầy đều đã mất từ lâu, thầy bảo: Giờ đây nguồn vui của thầy chỉ là công việc và các em học sinh. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy. Có lần, thầy đến lớp, vẻ nghiêm trang xúc động, thầy nói với chúng tôi:

- Ở triển lãm mỹ thuật thành phố, người ta có bày một cái tranh của tôi… – Thầy mỉm cười rụt rè khẽ nói thêm: – Các em đến xem thử…

Chiều hôm ấy, mấy đứa chúng tôi – trong đó có Châu và Hiền – rủ nhau đến phòng triển lãm. Trong gian phòng chan hoà ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn… Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy. Chúng tôi ngồi xuống cạnh bàn ghi cảm tưởng của người xem: chẳng thấy ý kiến nào khen ngợi hoặc nhắc đến bức tranh tĩnh vật của thầy giáo chúng tôi. Lúc ấy, chúng tôi thấy thầy Bản cũng đến, thầy đi lại trong phòng triển lãm, nhìn người xem rồi lại nhìn về cái tranh của mình, bồn chồn, hồi hộp, rồi sau cảm thấy đứng mãi ở đây không tiện, thầy lại lóc cóc ra lấy xe đạp, đạp đi.

Càng thương thầy, chúng tôi càng giận những người xem vô cùng. Nảy ra một ý, chúng tôi bàn khẽ với nhau, rồi mở quyển sổ ghi cảm tưởng, chúng tôi thay nhau viết:

“Trong phòng triển lãm này, chúng tôi rất thích bức tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản!”

“Bức tranh vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp. Hoạ sĩ là một người có tài năng và cần cù lao động. Kính chúc hoạ sĩ mạnh khoẻ v.v…”

Rồi chúng tôi ký những cái tên giả danh các ý kiến đó. Ngoài mấy đứa chúng tôi, không ai biết việc này.

Vài hôm sau, thầy Bản đến lớp. Bối rối vì cảm động, thầy báo tin:

- Các em ạ… bức tranh ở triển lãm của tôi… cũng được một số người thích… họ có ghi cảm tưởng… Ban tổ chức có đưa cho tôi đọc… tôi có ghi lại…

Thầy húng hắng ho, rồi nói thêm, vẻ ân hận:

- Bức tranh ấy tôi vẽ chưa được vừa ý… Nếu vẽ lại tôi sẽ sửa chữa nhiều hơn…

Thương thầy quá, chúng tôi suýt oà lên khóc. Bây giờ, nhiều năm đã trôi qua, chúng tôi đã lớn lên, đã làm nhiều nghề khác nhau, có người là cán bộ quân đội, có người là công nhân. Hiền trở thành kỹ sư và tôi làm nghề viết báo. Chỉ có Châu hoạ sĩ. Tuy còn trẻ, Châu đã có nhiều tác phẩm, được quần chúng và đồng nghiệp đánh giá cao… Nhưng Châu và chúng tôi chẳng hề quên thầy Bản. Không chỉ làm cho chúng tôi yêu hội hoạ, thầy còn là một tấm gương về sự cần cù, lòng trong sạch, tình yêu thương trân trọng với công việc của mình.

Thầy không phải là một nghệ sĩ nổi tiếng như các bạn của thầy, nhưng đối với chúng tôi, hình ảnh hiền hậu khiêm nhường của thầy đáng quý trọng biết bao.

Có lẽ đến phút cuối của cuộc đời, thầy cũng không biết rằng: chính chúng tôi – những học trò của thầy – đã viết vào quyển sổ cảm tưởng trong kỳ triển lãm ấy. Bây giờ, thầy Bản không còn nữa!

Tối ấy, ngồi với nhau, chúng tôi nhắc nhiều và nhớ nhiều đến thầy…

-Thưa thầy giáo dạy vẽ kính yêu!

Viết những dòng này, chúng em muốn xin thầy tha lỗi cho chúng em, và muốn lần nữa được thưa với thầy rằng: Chúng em biết ơn thầy, mãi mãi biết ơn thầy…

Nguồn: Xuân Quỳnh, Bầu trời trong quả trứng, NXB Kim Đồng, 2005

1 trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích "Thầy giáo dạy vẽ" của Xuân Quỳnh là một tác phẩm đầy cảm xúc, thể hiện lòng tri ân và tôn kính đối với người thầy, đồng thời phản ánh sâu sắc về quá trình trưởng thành và những kỷ niệm quý báu trong tuổi thơ.

Mở đầu đoạn trích là sự hồi tưởng của nhân vật về thầy Bản – một thầy giáo dạy vẽ đã ra đi. Những chi tiết về ngoại hình của thầy, như mái tóc bạc, bộ com-lê cũ, hay đôi giày sờn rách, đã khắc họa một hình ảnh rõ nét về con người hiền hậu và giản dị. Thầy không chỉ là một người dạy vẽ bình thường, mà còn là một nghệ sĩ tận tâm với cái đẹp, gửi gắm vào từng bài học. Lòng yêu nghề và tính kiên nhẫn của thầy được thể hiện qua những tiết dạy ân cần và tỉ mỉ cho các học trò.

Những câu chuyện về hội họa mà thầy truyền đạt không chỉ duy trì sự hứng thú cho các học trò mà còn khơi dậy trong họ tình yêu với nghệ thuật. Thầy Bản xứng đáng là một tấm gương về sự cống hiến và lòng kiên trì. Mặc dù thầy không nổi tiếng như những đồng nghiệp khác, nhưng trong mắt các học sinh, thầy vẫn là một nhân vật vĩ đại, mang lại cho họ nhiều kiến thức và cảm hứng.

Tình cảm thương quý của các học trò dành cho thầy được thể hiện rõ nét qua những hành động của họ tại triển lãm tranh. Khi thấy thầy đứng lặng lẽ bên tác phẩm của mình, họ không chỉ cảm nhận được nỗi buồn mà thầy trải qua, mà còn thể hiện sự phục hồi tinh thần cho thầy bằng những dòng cảm tưởng chân thành, dù là mang tên giả. Hành động này chứng tỏ rằng trái tim của những người học trò vẫn luôn hướng về thầy, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc.

Cuối cùng, với giọng điệu vừa xúc động vừa tiếc nuối, các học trò mong muốn gửi một lời cảm ơn chân thành đến thầy, cảm nhận được rằng, dù thầy không còn nữa, những gì thầy để lại trong tâm trí và trái tim của họ sẽ sống mãi. Đoạn trích không chỉ là một bài thơ tưởng niệm mà còn là lời nhắc nhở về giá trị của sự cống hiến, tình thầy trò và sức mạnh của những kỷ niệm trong cuộc đời mỗi người.
0
1
Huwng
8 giờ trước
+5đ tặng

Đoạn trích "Thầy giáo dạy vẽ" của Xuân Quỳnh mang đến những cảm xúc sâu lắng về thầy giáo Bản, một người thầy giản dị nhưng đầy tâm huyết, dạy học trò không chỉ kiến thức mà còn dạy những bài học về tình yêu với nghề, sự cần cù, khiêm nhường và lòng yêu thương đối với học trò. Thầy Bản không phải là một hoạ sĩ nổi tiếng, nhưng qua những bức tranh nhỏ bé, thầy đã để lại dấu ấn trong lòng các học trò.

Những chi tiết như thầy luôn đăm chiêu, ăn mặc giản dị, hiền hậu, yêu nghề và kiên trì trong công việc, dù chưa được nhiều người biết đến, đã tạo nên hình ảnh một người thầy giản dị, chân thành nhưng vô cùng quý trọng nghề nghiệp và học trò. Những câu chuyện về thầy, về bức tranh nhỏ bé trong triển lãm, hay tình cảm học trò dành cho thầy, qua đó thể hiện sự kính trọng, sự biết ơn sâu sắc đối với người thầy đã hết lòng vì nghề, dù không nhận được sự chú ý xứng đáng.

Qua câu chuyện này, Xuân Quỳnh đã khéo léo phản ánh một giá trị nhân văn sâu sắc về lòng biết ơn, sự khiêm nhường và tình yêu thương vô điều kiện của thầy đối với học trò, từ đó, mỗi chúng ta đều có thể học được bài học về lòng kiên trì và sự chân thành trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k