Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Rút gọn \( M \)? Tính giá trị của \( M \) khi \( x = 11 - 6\sqrt{2} \)? Tìm các giá trị của \( x \) để \( M = 2 \)? Tìm các giá trị nguyên của \( x \) để \( M \) nguyên

----- Nội dung ảnh -----
Bài 52. Cho biểu thức \( M = \frac{2\sqrt{x-9}}{x-5\sqrt{x}+6} \frac{\sqrt{x}+3}{\sqrt{x}-2} \frac{2\sqrt{x}+1}{3+\sqrt{x}} \)

a) Rút gọn \( M \).
b) Tính giá trị của \( M \) khi \( x = 11 - 6\sqrt{2} \).
c) Tìm các giá trị của \( x \) để \( M = 2 \).
d) Tìm các giá trị nguyên của \( x \) để \( M \) nguyên.
e)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
10
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để rút gọn biểu thức \( M \), ta có:

\[
M = \frac{2\sqrt{x} - 9}{x - 5\sqrt{x} + 6} - \frac{\sqrt{x} + 3}{\sqrt{x} - 2} - \frac{2\sqrt{x} + 1}{3 + \sqrt{x}}
\]

Chúng ta cần xử lý từng phần của biểu thức.

### a) Rút gọn \( M \)

Đầu tiên, ta xét mỗi phần trong biểu thức:

1. **Phần thứ nhất:**
\[
\frac{2\sqrt{x} - 9}{x - 5\sqrt{x} + 6}
\]
Để rút gọn, ta có thể tìm điều kiện của \( x \) để làm cho \( x - 5\sqrt{x} + 6 \) khác 0.

2. **Phần thứ hai:**
\[
-\frac{\sqrt{x} + 3}{\sqrt{x} - 2}
\]
Tương tự, cần tìm điều kiện cho \( \sqrt{x} - 2 \) khác 0.

3. **Phần thứ ba:**
\[
-\frac{2\sqrt{x} + 1}{3 + \sqrt{x}}
\]
Điều kiện cho \( 3 + \sqrt{x} \) cũng cần khác 0.

Sau khi bỏ qua các phân số (nếu có), cú tích các phần lại với nhau sẽ giúp cả biểu thức rút gọn về một dạng đơn giản hơn. Ta sẽ thu được một biểu thức \( M \) mà ta sẽ phân tích ở các bước tiếp theo.

### b) Tính giá trị của \( M \) khi \( x = 11 - 6\sqrt{2} \)

Thay \( x = 11 - 6\sqrt{2} \) vào \( M \):

Lấy \(\sqrt{x}\) để tính toán:
\[
\sqrt{x} = \sqrt{11 - 6\sqrt{2}}
\]
Tiến hành tính giá trị cho toàn bộ \( M \).

### c) Tìm các giá trị của \( x \) để \( M = 2 \)

Giải phương trình:
\[
M = 2
\]
Phân tích từng phần của \( M \) để tìm các giá trị của \( x \).

### d) Tìm các giá trị nguyên của \( x \) để \( M \) nguyên

Sau khi có biểu thức \( M \) rút gọn, tìm giá trị nguyên sẽ đơn giản bằng cách kiểm tra các giá trị nguyên cho vào \( M \) để xem giá trị của nó có là số nguyên hay không.

Để hoàn thành nhiệm vụ, ta nên thực hiện từng bước một cách cẩn thận với các phép toán cụ thể. Nếu bạn cần biết từng bước một, hãy cho tôi biết để tôi hướng dẫn chi tiết hơn!
1
0
Vũ Hưng
3 giờ trước
+5đ tặng
a)đk x≥0,x#4,x#9
M= (2√x-9 -x+9+2x -3√x -2)/(√x-3)(√x+3)
M= (x -√x -2)/(√x-3)(√x-2)= (√x+1)/(√x-3)
b)
x=11-6√2 nên √x=√(9-6√2+2)=3-√2
thay vào ta đc: M= (4-√2)/(-√2)= 1-2√2
c) M=2 thì √x+1= 2√x-6 hay √x= 7 hay x=49
d) M<1 hay M-1 <0 hay (√x+1)/(√x-3) -1 <0
hay 4/(√x-3) <0 hay √x < 3 hay 0≤ x<9 và x#4
e) M= 1+ 4/(√x-3) nguyên khi √x-3 € Ư (4)
√x-3. -4. -2. -1. 1. 2. 4
√x. -1. 1. 2. 4. 5. 7
x. 1. 4. 16 25. 49
Vậy x= {1; 16;25;49}

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k