Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới: (THCS Lam Sơn)

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao hiểm hoạ
Đã mười lần giặc đến tự biển Đông
Những ngọn sóng hoá Bạch Đằng cảm tử
Lũ Thoát Hoan bạc tóc khiếp trống đồng

Thương đất nước trên ba ngàn hòn đảo
Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn
Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy
Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân

Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả
Những chàng trai ra đảo đã quên mình
Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước
Còn truyền đời con cháu mãi đinh ninh

Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát
Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời
Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất
Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

                                   Trại viết Văn nghệ Quân đội, Hạ Long 4-2009.

           (Trích Tổ quốc nhìn từ biển, Nguyễn Việt Chiến, nguồn: https://www.thivien.net/)

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản, căn cứ vào đâu để em xác định?

Câu 2. Nhà thơ đã nhìn Tổ quốc từ những góc nhìn nào?

Câu 3. Xác định cách gieo vần, ngắt nhịp của khổ 1.

Câu 4. Nhận xét về hiệu quả của biện pháp tu từ được thể hiện trong hai dòng thơ sau đây?

Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy
Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân

Câu 5. Đoạn thơ đã thể hiện tình cảm gì của tác giả về đất nước?

Câu 6: Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua hai dòng thơ cuối là gì?

Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất
Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi

Câu 7. Từ bài thơ, em hãy nêu lên một vài suy nghĩ của mình trước tình hình biển đảo của nước ta hôm nay và trách nhiệm của thế hệ trẻ để bảo vệ biển đảo? (viết đoạn văn từ 4-6 câu).

1 trả lời
Hỏi chi tiết
21
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1.** Xác định thể thơ của văn bản, căn cứ vào đâu để em xác định?
- Thể thơ của văn bản là thơ tự do. Căn cứ vào số lượng câu thơ, hình thức ngắt nhịp không theo quy tắc cố định, cũng như cách gieo vần không theo thể thơ truyền thống.

**Câu 2.** Nhà thơ đã nhìn Tổ quốc từ những góc nhìn nào?
- Nhà thơ đã nhìn Tổ quốc từ những góc nhìn lịch sử qua những cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước, từ những mất mát và hy sinh trong quá trình bảo vệ chủ quyền biển đảo, cũng như từ tình yêu thương và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước.

**Câu 3.** Xác định cách gieo vần, ngắt nhịp của khổ 1.
- Cách gieo vần trong khổ 1 là vần chân, các câu thơ đều có âm cuối giống nhau (đông - đồng). Ngắt nhịp khá tự do, thể hiện cảm xúc mãnh liệt và nhịp điệu mạnh mẽ.

**Câu 4.** Nhận xét về hiệu quả của biện pháp tu từ được thể hiện trong hai dòng thơ sau đây?
- Hai dòng thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh và hình ảnh cụ thể, làm nổi bật sự đau thương của những người đã hy sinh và sự tàn khốc của chiến tranh. “Máu đã đổ” thể hiện sự mất mát lớn lao, “bạn tôi nằm dưới sóng mặn” mang tới hình ảnh bi ai, gợi cảm giác xót xa và lòng trân trọng những người đã ngã xuống vì Tổ quốc.

**Câu 5.** Đoạn thơ đã thể hiện tình cảm gì của tác giả về đất nước?
- Đoạn thơ thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc của tác giả, sự đau xót khi nhớ về những mất mát, hy sinh của các chiến sĩ, đồng thời cũng bộc lộ niềm tự hào về tinh thần kiên cường của dân tộc và quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước.

**Câu 6.** Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua hai dòng thơ cuối là gì?
- Thông điệp muốn gửi gắm là tinh thần bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam trước mọi khó khăn, thử thách. Sự tồn tại và phát triển của dân tộc luôn hướng về tương lai, bất kể những thách thức mà đất nước phải đối mặt.

**Câu 7.** Từ bài thơ, em hãy nêu lên một vài suy nghĩ của mình trước tình hình biển đảo của nước ta hôm nay và trách nhiệm của thế hệ trẻ để bảo vệ biển đảo? (viết đoạn văn từ 4-6 câu).
Hôm nay, tình hình biển đảo của nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức từ các yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên, truyền thống kiên cường và lòng yêu nước của dân tộc luôn thôi thúc chúng ta phải đấu tranh và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Thế hệ trẻ cần phải tích cực tìm hiểu về lịch sử, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường biển, cũng như phát huy tinh thần yêu nước bằng hành động thiết thực. Chúng ta cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình để gìn giữ cảnh đẹp và sự bình yên cho biển đảo quê hương.
1
0
Đặng Hải Đăng
2 giờ trước
+5đ tặng

Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản, căn cứ vào đâu để em xác định?

Văn bản trên được viết theo thể thơ tự do. Căn cứ vào đặc điểm không có sự quy định về số lượng chữ trong mỗi dòng, không theo quy luật về vần điệu hay nhịp điệu nhất định, bài thơ sử dụng những dòng thơ dài ngắn khác nhau, không có sự đối xứng trong cấu trúc câu, cho thấy đây là thể thơ tự do.

 

Câu 2: Nhà thơ đã nhìn Tổ quốc từ những góc nhìn nào?

Nhà thơ đã nhìn Tổ quốc từ những góc nhìn khác nhau, cụ thể là:

  • Góc nhìn từ biển: Thể hiện qua hình ảnh "Tổ quốc nhìn từ bao hiểm hoạ", "Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả".
  • Góc nhìn lịch sử và hiện tại: Nhà thơ nhắc đến các cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước như "giặc đến tự biển Đông", "máu đã đổ ở Trường Sa".
  • Góc nhìn từ những mất mát và hy sinh của dân tộc: Thể hiện qua những hình ảnh đau thương như "Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời" và "bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân".
  • Góc nhìn từ tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc: "Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất", "dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi".
 

Câu 3: Xác định cách gieo vần, ngắt nhịp của khổ 1.

  • Cách gieo vần: Khổ 1 có vần chân, các câu có vần cuối giống nhau như "hoạ – Đông", "cảm tử – đồng". Vần được gieo theo dạng ABAB.
  • Ngắt nhịp: Nhịp trong khổ thơ này khá linh hoạt, có thể nhận thấy nhịp chậm ở những câu như "Những ngọn sóng hoá Bạch Đằng cảm tử", với nhịp 4/4, còn các câu khác nhịp ngắn hơn, thể hiện sự khẩn trương, gấp gáp trong việc thể hiện hiểm hoạ.
 

Câu 4: Nhận xét về hiệu quả của biện pháp tu từ được thể hiện trong hai dòng thơ sau đây?

"Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy
Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân"

  • Biện pháp tu từ: Trong hai câu này, tác giả sử dụng hình ảnh ẩn dụ và nhân hoá để khắc họa sự hy sinh của những chiến sĩ nơi biên cương đảo xa. "Máu đã đổ" là một cách nói tượng trưng cho những hy sinh, mất mát lớn lao, "bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân" là hình ảnh mạnh mẽ, thể hiện sự vùi lấp, gắn kết giữa người lính và biển đảo, nơi họ đã hy sinh. Biện pháp này giúp nhấn mạnh sự hy sinh vô giá của các chiến sĩ trong việc bảo vệ biển đảo, đồng thời làm tăng tính cảm động, khắc sâu hình ảnh đất nước và tình yêu quê hương.
  • Hiệu quả: Hai câu thơ này làm nổi bật sự đau thương, mất mát của chiến tranh, đồng thời tạo sự kết nối mạnh mẽ giữa con người với thiên nhiên, đất nước. Đọc hai câu này, người đọc dễ dàng cảm nhận được sự thiêng liêng và vĩ đại trong các hy sinh bảo vệ Tổ quốc.
 

Câu 5: Đoạn thơ đã thể hiện tình cảm gì của tác giả về đất nước?

Đoạn thơ thể hiện tình cảm yêu nước sâu sắc và sự tự hào dân tộc của tác giả. Nhà thơ bày tỏ sự lo lắng về những hiểm hoạ luôn rình rập đất nước, nhưng đồng thời cũng thể hiện niềm tin vào sức mạnh bất khuất của dân tộc. Cảm giác tự hào về những hy sinh xương máu của những người con đã nằm lại ở Trường Sa, Hoàng Sa, và tình yêu dành cho biển đảo thiêng liêng cũng rất rõ ràng trong các dòng thơ.

 

Câu 6: Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua hai dòng thơ cuối là gì?

"Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất
Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi"

Thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua hai dòng thơ này là sự kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam và niềm tin vững vàng vào tương lai. Dù phải đối mặt với bao khó khăn, thử thách và tổn thất, tinh thần dân tộc vẫn không bị khuất phục. "Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi" là hình ảnh đầy hy vọng, thể hiện tinh thần đấu tranh không ngừng nghỉ của người Việt Nam, luôn hướng ra biển cả, bảo vệ chủ quyền và giữ vững ngọn cờ Tổ quốc.

 

Câu 7: Từ bài thơ, em hãy nêu lên một vài suy nghĩ của mình trước tình hình biển đảo của nước ta hôm nay và trách nhiệm của thế hệ trẻ để bảo vệ biển đảo?

Biển đảo của Việt Nam hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Nhiều vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc vẫn bị xâm phạm, đe dọa bởi các lực lượng bên ngoài. Trước tình hình đó, thế hệ trẻ cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mình, không chỉ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo mà còn trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc. Thế hệ trẻ cần học tập, rèn luyện để có kiến thức vững vàng, đồng thời tham gia tích cực vào các hoạt động tuyên truyền, bảo vệ môi trường biển, và tham gia vào các phong trào yêu nước, góp phần bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của đất nước. Chúng ta cần hành động bằng việc bảo vệ biển đảo từ những việc nhỏ nhất, như nâng cao ý thức về biển đảo trong cộng đồng, ủng hộ các hoạt động liên quan đến bảo vệ chủ quyền quốc gia.




 

 




 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k