Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Viết bài văn phân tích nội dung chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích sau

Viết bài văn phân tích nội dung chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích sau:
(Tóm tắt phần đầu: Từ Nhị Khanh vốn con nhà nghèo, kết duyên cùng Phùng Trọng Quỳ, con quan Thiêm thư giàu có. Nhị Khanh tuy hãy còn nhỏ, nhưng sau khi về nhà họ Phùng biết cư xử rất khéo, được mọi người ta khen là người nội trợ hiền. Trọng Quỳ lớn lên, dần sinh ra chơi bời lêu lổng; Nhị Khanh thường vẫn phải can ngăn. Trọng Quỳ cùng cha vào vùng đất Nghệ An cai trị 6 năm trời không tin tức gì, Nhị Khanh ở nhà thủ tiết chờ chồng, “quyết không mặc áo xiêm của chồng để đi làm đẹp với người khác”. Sau Nhị Khanh nhờ người bõ già lặn lội vào tận Nghệ An hỏi thăm tin tức mới hay cha chồng đã mất được mấy năm rồi, vì Trọng Quỳ ham chơi nên gia sản sạch sành sanh. Trọng Quỳ về đến nhà, vợ chồng mừng rỡ, cùng trông nhau mà khóc.)

Song Phùng sinh vì quen thân phóng lãng, thuộc tính chơi bời, về nhà ít lâu rồi nết cũ lại đâu đóng đấy, hằng ngày cùng người lái buôn là Đỗ Tam bê tha lêu lổng. Sinh thì thích Đỗ có tiền nhiều. Đỗ thì ham sinh có vợ đẹp. Những khi uống rượu với nhau rồi đánh bạc, Đỗ thường lấy lợi nhử sinh. Sinh đánh lần nào cũng được, thấy kiếm tiền dễ như thò tay vào túi mình lấy đồ vật vậy. Nhị Khanh vẫn răn bảo rằng:

- Những người lái buôn phần nhiều là giảo quyệt, đừng nên chơi thân với họ; ban đầu tuy họ thả cho mình được, nhưng rồi họ sẽ vét hết của mình cho mà xem.

Sinh không nghe. Một hôm sinh cùng các bè bạn họp nhau đánh tứ sắc. Đỗ bỏ ra trăm vạn đồng tiền để đánh và đòi sinh đánh bằng Nhị Khanh. Trọng Quỳ quen mui vẫn được luôn, chẳng suy nghĩ gì, liền bằng lòng cách ấy. Giấy giao kèo viết xong rồi vừa uống rượu vừa gieo quân. Trọng Quỳ gieo ba lần đều thua cả ba, sắc mặt tái mét; cử tọa cũng đều ngơ ngác buồn rầu hộ.

Trọng Quỳ phải cho gọi Nhị Khanh đến, bảo rõ thực tình, đưa tờ giao kèo cho xem và yên ủi rằng:

- Tôi vì nỗi nghèo nó bó buộc, để lụy đến nàng. Việc đã đến thế này, hối lại cũng không kịp nữa. Thôi thì bi hoan tán tụ cũng là việc thường của người ta. Nàng nên tạm về với người mới, khéo chiều chuộng hắn, rồi bất nhật tôi sẽ đem tiền đến chuộc.

Nàng liệu cơ không thể thoát khỏi, giả vờ nói tử tế rằng:

- Bỏ nghèo theo giàu, thiếp lẽ đâu từ chối. Số giời xếp đặt, há chẳng là tiền định hay sao! Nếu chồng mới không nỡ rẻ bỏ, còn đoái thu đến cái dung nhan tàn tạ này, thiếp xin sửa túi nâng khăn, hết lòng hầu hạ như đã đối với chàng xưa nay. Nhưng xin cho uống một chén rượu, mượn làm một chén tiễn biệt và cho về từ giã các con một chút.

Đỗ cả mừng, rót đầy một chén rượu xà cừ đưa mời nàng uống. Uống xong, nàng về nhà ôm lấy hai con, vỗ vào lưng mà bảo rằng:

- Cha con bạc tình, mẹ đau buồn lắm. Biệt ly là việc thường thiên hạ, một cái chết với mẹ có khó khăn gì. Nhưng mẹ chỉ nghĩ thương các con mà thôi.

Nói xong, lấy đoạn dây tơ thắt cổ mà chết.

Trọng Quỳ hối hận vô cùng, sắm đồ liệm táng tử tế rồi làm một bài văn tế vợ.

(Lược dẫn: Sau khi vợ chết, Trọng Quỳ hối hận vô cùng. Nhị Khanh sau khi chết được Thượng đế thương là oan uổng nên cho coi giữ sổ sách ở tòa đền Trưng Vương. Một hôm đi đường xa, Trọng Quỳ ngủ dưới gốc cây thì được Nhị Khanh báo mộng, hẹn gặp ở đền Trưng Vương. Trọng Quỳ đúng hẹn đến trước đền, đợi từ chiều tà đến nửa đêm thì Nhị Khanh xuất hiện).

Nhị Khanh nói:

- Vừa rồi thiếp nhân theo xe mây, lên có việc ở nơi Đế sở. Vì cớ có chàng nên thiếp đã phải bẩm xin về trước đấy; thành ra cũng sai hẹn với chàng một chút.

Bèn dắt tay nhau đi nằm, cùng nhau chuyện trò thủ thỉ. Khi nói đến việc hiện thời, Nhị Khanh chau mày:

- Thiếp thường theo chầu tả hữu Đức Bà ở đây, được trộm nghe chư tiên nói chuyện với nhau, bảo Hồ triều sẽ hết vào năm Bính Tuất, binh cách nổi lớn, số người bị giết chóc đến chừng hơn 20 vạn, ấy là chưa kể số bị bắt cướp đi. Nếu không phải người trồng cây đức đã sâu thì chỉ e ngọc đá đều bị cháy cả. Bấy giờ có một vị chân nhân họ Lê, từ miền tây nam xuất hiện; chàng nên khuyên hai con bền chí đi theo vị ấy, thiếp dù chết cũng không nát.

Trời gần sáng, Nhị Khanh vội dậy để cáo biệt, vừa đi vừa ngoảnh đầu nhìn lại, rồi thoắt chốc thì biến đi mất.

Trọng Quỳ bèn không lấy ai nữa, chăm chỉ nuôi hai con cho nên người. Đến khi vua Lê Thái Tổ tuốt gươm đứng dậy ở Lam Sơn, hai người con trai đều đi theo, trải làm đến chức Nhập thị nội. Đến nay ở Khoái Châu hiện còn con cháu.

(Trích Người nghĩa phụ Khoái Châu, Truyền kì mạn lục, Nguyễn Dữ, in trong cuốn Văn xuôi tự sự Việt Nam thời trung đại, tập 1, Nguyễn Đăng Na giới thiệu và tuyển soạn, NXB Giáo dục, 1997, tr 242 – 250)

0 trả lời
Hỏi chi tiết
19
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Phân tích nội dung chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của đoạn trích "Người nghĩa phụ Khoái Châu"

#### 1. Nội dung chủ đề

Đoạn trích trong "Người nghĩa phụ Khoái Châu" của Nguyễn Dữ khắc họa sâu sắc những bi kịch của tình yêu, lòng chung thủy và những hậu quả của sự sa đọa, lạm dụng lòng tin trong gia đình. Nhân vật Nhị Khanh, mặc dù xuất thân từ gia đình nghèo, nhưng cô vẫn luôn kiên trung, thủy chung với chồng là Trọng Quỳ. Thương cho số phận của mình, Nhị Khanh một lòng chờ đợi chồng, dù cho cuộc sống đủ đầy bên ngoài có thể thu hút cô. Trọng Quỳ, ngược lại, vì sự lêu lổng và say mê cờ bạc đã dần biến mình thành người bất tài, bạc nhược, vô tình đẩy vợ vào chỗ bi thảm.

Sự ganh đua giữa Trọng Quỳ và Đỗ Tam, cùng với những lời cảnh báo của Nhị Khanh, cho thấy rõ những cạm bẫy trong cuộc sống, nơi lòng tham và sự mù quáng có thể hủy hoại cả gia đình. Lời dạy của Nhị Khanh chính là tiếng nói của lý trí, nhưng nó lại không đủ sức ngăn cản sự xô đẩy của số phận. Cuối cùng, cái giá cho sự khinh suất của Trọng Quỳ là cái chết oan uổng của Nhị Khanh, điều này không chỉ để lại nỗi đau cho Trọng Quỳ mà còn gửi gắm thông điệp về sự báo ứng của những hành động sai lầm.

Đặc biệt, đoạn trích thể hiện sự trân trọng đối với người phụ nữ hiền thục, chung thủy nhưng vừa đáng thương vừa đáng kính. Qua cái chết của Nhị Khanh, tác giả muốn khơi dậy trong tâm trí người đọc một nỗi suy tư về sự hi sinh tần tảo của phụ nữ trong xã hội phong kiến, đồng thời cảnh báo về những hệ lụy của sự thấp kém trong đạo đức.

#### 2. Đặc sắc nghệ thuật

* **Ngôn ngữ và biện pháp tu từ**: Nguyễn Dữ sử dụng ngôn ngữ trau chuốt, giàu hình ảnh và nhiều biện pháp tu từ như điển tích, điển cố để làm nổi bật nhân vật và số phận. Các đối thoại giữa Nhị Khanh và Trọng Quỳ không chỉ diễn tả tâm tư tình cảm mà còn phác họa rõ nét tính cách và những mâu thuẫn nội tâm của nhân vật.

* **Xây dựng nhân vật**: Nhị Khanh và Trọng Quỳ là hai nhân vật đối lập trong quan niệm về tình yêu và trách nhiệm gia đình. Nhị Khanh với đức hi sinh và lòng trung thành hiện lên như một hình mẫu lý tưởng của người phụ nữ, trong khi Trọng Quỳ lại là biểu tượng của sự yếu đuối, thiếu kiên định và tham lam.

* **Cấu trúc chuyện**: Đoạn trích được xây dựng theo cấu trúc hành động - cảm xúc, từ những khát vọng, dằn vặt cho đến bi kịch xảy ra. Sự chuyển biến nội tâm của nhân vật diễn ra rất mượt mà, khiến cho câu chuyện trở nên cuốn hút.

* **Giá trị hiện thực**: Tác phẩm không chỉ mang tính chất giải trí mà còn chứa đựng các bài học sâu sắc về cuộc sống, về đạo đức. Nguyễn Dữ đã khéo léo lồng ghép những vấn đề của xã hội phong kiến, phản ánh nỗi bất hạnh của người phụ nữ, từ đó tạo ra một tiếng nói mạnh mẽ ca ngợi giá trị của tình yêu và lòng chung thủy.

### Kết luận

Từ nội dung chủ đề đến đặc sắc nghệ thuật, đoạn trích "Người nghĩa phụ Khoái Châu" của Nguyễn Dữ đã chạm đến những vấn đề sâu sắc về tình yêu, đạo đức và số phận con người trong xã hội phong kiến. Nó không chỉ là tác phẩm để thưởng thức mà còn là một bài học quý báu về lòng chung thủy và sự tôn trọng giá trị của con người.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k