Quê hương là gì hở mẹ?
Mà cô giáo dạy phải yêu.
Quê hương là gì hở mẹ?
Ai đi xa cũng nhớ nhiều.
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày.
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay.
Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng.
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông.
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Là hương hoa đồng cỏ nội
Bay trong giấc ngủ đêm hè.
Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm.
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm.
Quê hương là vàng hoa bí
Là hồng tím giậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi.
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ…
(Quê hương - Đỗ Trung Quân)
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 3: Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ là:
Câu 4: Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ là tình cảm gì?
Câu 5: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ “Quê hương là gì hả mẹ”? có tác dụng gì?
Câu 6: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: “Quê hương là con diều biếc”?
Câu 7: Ba câu thơ cuối tác giả muốn nhắn nhủ người đọc điều gì?
Câu 8: Nét độc đáo của bài thơ được thể hiện;
Câu 9: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì? (Trình bày từ 1 đến 3 câu văn)
Câu 10: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, là học sinh chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể nào? (Trình bày khoảng 3 câu văn)
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là miêu tả và biểu cảm.
Câu 3: Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ là "Quê hương".
Câu 4: Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ là tình yêu sâu sắc đối với quê hương.
Câu 5: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ “Quê hương là gì hả mẹ?” có tác dụng nhấn mạnh sự tò mò, thắc mắc và khát khao tìm hiểu về quê hương của nhân vật trữ tình.
Câu 6: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: “Quê hương là con diều biếc” là tạo ra hình ảnh đẹp đẽ, gợi lên sự tự do, trong sáng và thanh bình của quê hương, đồng thời thể hiện sự gắn bó thân thiết của con người với quê hương.
Câu 7: Ba câu thơ cuối tác giả muốn nhắn nhủ người đọc nên yêu quý và trân trọng quê hương vì quê hương là nơi duy nhất không thể thay thế được, giống như chỉ có một mẹ trong đời mỗi người.
Câu 8: Nét độc đáo của bài thơ được thể hiện ở việc sử dụng những hình ảnh giản dị, gần gũi, nhưng lại có sức gợi cảm mạnh mẽ về tình yêu quê hương.
Câu 9: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp "Quê hương là nguồn cội, là nơi gắn bó sâu sắc với mỗi con người, và chúng ta cần biết yêu thương, trân trọng quê hương của mình."
Câu 10: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, là học sinh chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể như giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia các hoạt động bảo vệ di sản văn hóa, và tuyên truyền về giá trị truyền thống của quê hương tới mọi người.
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |