Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc bài thơ và thực hiện các yêu cầu sau

Quê hương là gì hở mẹ?
Mà cô giáo dạy phải yêu.
Quê hương là gì hở mẹ?
Ai đi xa cũng nhớ nhiều.

 

Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày.
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay.

 

Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng.
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông.

 

Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Là hương hoa đồng cỏ nội
Bay trong giấc ngủ đêm hè.

 

Quê hương là vòng tay ấm
Con nằm ngủ giữa mưa đêm
.
Quê hương là đêm trăng tỏ
Hoa cau rụng trắng ngoài thềm
.

Quê hương là vàng hoa bí
Là hồng tím giậu mồng tơi
Là đỏ đôi bờ dâm bụt
Màu hoa sen trắng tinh khôi.

 

Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ…

(Quê hương - Đỗ Trung Quân)

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?

Câu 3: Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ là:

Câu 4: Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ là tình cảm gì?

Câu 5: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ “Quê hương là gì hả mẹ”? có tác dụng gì?

Câu 6: Tác dụng của biện pháp tu từ  so sánh trong câu thơ: “Quê hương là con diều biếc”?        

Câu 7: Ba câu thơ cuối tác giả muốn nhắn nhủ người đọc điều gì?

Câu 8: Nét độc đáo của bài thơ được thể hiện;

Câu 9: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp gì? (Trình bày từ 1 đến 3 câu văn)

Câu 10: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, là học sinh chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể nào? (Trình bày khoảng 3 câu văn)

2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
14
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi liên quan đến bài thơ "Quê hương" của Đỗ Trung Quân:

**Câu 1**: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

**Câu 2**: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm.

**Câu 3**: Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ là "Quê hương".

**Câu 4**: Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ là tình cảm yêu thương quê hương sâu sắc.

**Câu 5**: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ “Quê hương là gì hở mẹ?” tạo ra sự ngạc nhiên, khơi dậy cảm xúc và thể hiện nỗi khát khao tìm hiểu về ý nghĩa của quê hương từ nhân vật trữ tình.

**Câu 6**: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ “Quê hương là con diều biếc” là làm nổi bật hình ảnh quê hương tươi đẹp, gợi lên cảm giác trong trẻo, vui tươi, và kỷ niệm ngây thơ của tuổi thơ.

**Câu 7**: Ba câu thơ cuối tác giả muốn nhắn nhủ người đọc rằng mỗi người chỉ có một quê hương, một hình ảnh mẹ, và rằng tình yêu quê hương là điều thiêng liêng và quan trọng, nó gắn liền với phần hồn của mỗi con người.

**Câu 8**: Nét độc đáo của bài thơ được thể hiện qua việc sử dụng hình ảnh gần gũi, giản dị và đầy tính biểu cảm để thể hiện tình yêu quê hương, bên cạnh đó là những cảm nhận chân thành, sâu sắc từ nhân vật trữ tình.

**Câu 9**: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp về giá trị của quê hương và tình cảm gắn bó với nó. Quê hương không chỉ là nơi ta sinh ra mà còn là nguồn cội nuôi dưỡng tâm hồn và kỷ niệm của mỗi người.

**Câu 10**: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể như: tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở quê hương, học tập và nâng cao kiến thức để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, và gìn giữ những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của quê hương mình.
1
0
+5đ tặng

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là miêu tả và biểu cảm.

Câu 3: Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ là "Quê hương".

Câu 4: Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ là tình yêu sâu sắc đối với quê hương.

Câu 5: Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ “Quê hương là gì hả mẹ?” có tác dụng nhấn mạnh sự tò mò, thắc mắc và khát khao tìm hiểu về quê hương của nhân vật trữ tình.

Câu 6: Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ: “Quê hương là con diều biếc” là tạo ra hình ảnh đẹp đẽ, gợi lên sự tự do, trong sáng và thanh bình của quê hương, đồng thời thể hiện sự gắn bó thân thiết của con người với quê hương.

Câu 7: Ba câu thơ cuối tác giả muốn nhắn nhủ người đọc nên yêu quý và trân trọng quê hương vì quê hương là nơi duy nhất không thể thay thế được, giống như chỉ có một mẹ trong đời mỗi người.

Câu 8: Nét độc đáo của bài thơ được thể hiện ở việc sử dụng những hình ảnh giản dị, gần gũi, nhưng lại có sức gợi cảm mạnh mẽ về tình yêu quê hương.

Câu 9: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp "Quê hương là nguồn cội, là nơi gắn bó sâu sắc với mỗi con người, và chúng ta cần biết yêu thương, trân trọng quê hương của mình."

Câu 10: Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, là học sinh chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể như giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia các hoạt động bảo vệ di sản văn hóa, và tuyên truyền về giá trị truyền thống của quê hương tới mọi người.




 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huwng
hôm qua
+4đ tặng

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ tự do. Bài thơ không có quy tắc về số chữ hay số dòng trong mỗi khổ thơ, mà tự do thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của tác giả.

Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là biểu cảm. Bài thơ thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó với quê hương, thông qua những hình ảnh sinh động và gần gũi.

Câu 3. Cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ là "Quê hương". Từ này được lặp lại trong mỗi khổ thơ, tạo thành chủ đề xuyên suốt bài thơ.

Câu 4. Tình cảm, cảm xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ là tình yêu thương và gắn bó sâu sắc với quê hương. Từ những hình ảnh thân thuộc như “chùm khế ngọt,” “con diều biếc,” đến “vòng tay ấm” đều thể hiện tình yêu sâu đậm đối với nơi chôn rau cắt rốn.

Câu 5. Việc nhắc lại 2 lần câu hỏi tu từ “Quê hương là gì hở mẹ?” có tác dụng nhấn mạnh sự tò mò, khát khao khám phá về quê hương của trẻ thơ, đồng thời cũng tạo ra sự chuyển tiếp mượt mà giữa những suy nghĩ của người hỏi và những câu trả lời được gợi mở trong các khổ thơ tiếp theo.

Câu 6. Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ “Quê hương là con diều biếc” là so sánh quê hương với một hình ảnh đẹp, bay bổng, tự do, thể hiện niềm vui và tuổi thơ hồn nhiên của người con, gắn bó với những kỷ niệm tươi đẹp nơi quê nhà.

Câu 7. Ba câu thơ cuối tác giả muốn nhắn nhủ người đọc quê hương là điều thiêng liêng, duy nhất, không thể thay thế. Quê hương có một sức mạnh kết nối sâu sắc với mỗi người, giống như tình mẹ - tình cảm thiêng liêng, vĩnh cửu.

Câu 8. Nét độc đáo của bài thơ được thể hiện ở cách tác giả sử dụng những hình ảnh gần gũi, quen thuộc với mọi người, đặc biệt là hình ảnh của thiên nhiên, con người, cuộc sống nơi quê hương. Những hình ảnh này không chỉ gợi nhớ mà còn tạo ra một không gian sống động, đầy yêu thương và thân thuộc.

Câu 9. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc thông điệp về tình yêu quê hương, tình cảm sâu sắc với mảnh đất nơi mình sinh ra. Quê hương là nơi chứa đựng những kỷ niệm, tình cảm không thể quên và luôn là nơi để ta tìm về.

Câu 10. Từ việc đọc hiểu văn bản thơ, là học sinh, chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể như giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xung quanh, tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Đồng thời, học tập tốt để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×