Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Xác định thể thơ của tác phẩm? Xác định nhân vật trữ tình của bài thơ? Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô?

EM BÉ TRONG MÙA CỦI KHÔ
(Bình Nguyên Trang)
 
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi
Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió
Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ
Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó
Em về đi, mẹ sắp trở cơn ho
Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
Heo hút quá cho ta vào nữa nhé
Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui
Những bó củi mỗi ngày mang về chợ
Em ủ ước mơ nhặt khắp nảo trên đồi
Đường đầy gió, heo may gài băng giá
Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông
Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…                                                       (Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn, 1995)
…………………………………………..
* Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang (sinh 1977) tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội, hiện chị công tác tại chuyên đề Văn nghệ công an của báo Công an nhân dân. Chị đã từng là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò.
Câu 1. (0.5 điểm)  Xác định thể thơ của tác phẩm.
Câu 2. (0.5 điểm)  Xác định nhân vật trữ tình của bài thơ.
Câu 3. (1,0 điểm)  Cảm xúc của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô?
Câu 4. (1,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ sau:
Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
1 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
38
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
**Câu 1:** Thể thơ của tác phẩm "Em bé trong mùa củi khô" là thể thơ tự do.

**Câu 2:** Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người kể chuyện - có thể là một người lớn, một người bạn, hoặc là một hình ảnh đại diện cho những người trưởng thành, đang quan tâm đến em bé đi kiếm củi.

**Câu 3:** Cảm xúc của nhân vật trữ tình trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô được thể hiện qua sự lo lắng, thương cảm và nỗi trăn trở. Nhân vật trữ tình bộc lộ nỗi xót xa khi thấy em bé chơi đùa trong cảnh khô cằn, lạnh giá, và cảm thông với những khó khăn mà em phải đối mặt. Những hình ảnh như "căn nhà xơ xác", "mẹ sắp trở cơn ho" cho thấy một điều kiện sống nghèo khổ và khiến cho người đọc cảm nhận được nỗi cô đơn và sự thiếu thốn của em. Dòng thơ cũng thể hiện tình yêu thương và mong muốn được giúp đỡ, nâng đỡ cho em bé, nhấn mạnh đến sự cần thiết của tình cảm và sự chia sẻ trong cuộc sống.

**Câu 4:**
- Câu thơ "Này em bé, căn nhà xơ xác thế" sử dụng biện pháp tu từ so sánh và điệp cấu trúc. Từ "xơ xác" tạo lên một hình ảnh rõ nét về sự tàn tạ của ngôi nhà, biểu thị cho hoàn cảnh sống khó khăn, thiếu thốn của em bé và mẹ. Điều này tạo ra sự liên tưởng về nỗi khổ của em bé và làm tăng cảm xúc cho người đọc, khiến cho họ cảm thấy sự tê tái và thương xót cho số phận của nhân vật.
- Câu thơ "Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa" sử dụng biện pháp tu từ câu hỏi tu từ, thể hiện sự bất lực và trăn trở của nhân vật trước hoàn cảnh khó khăn. Nó tạo nên một sức nặng cảm xúc, thể hiện sự khó khăn trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc sống đen tối của em bé và gia đình, đồng thời khắc họa sự mỏng manh trong cuộc sống sinh tồn giữa thiên nhiên khắc nghiệt.
0
0
Đặng Hải Đăng
29/12/2024 15:42:29
+5đ tặng

Câu 1. (0.5 điểm)
Thể thơ của tác phẩm là thơ tự do.

Câu 2. (0.5 điểm)
Nhân vật trữ tình của bài thơ là người kể chuyện (tác giả hoặc một nhân vật trong bài) và em bé.

Câu 3. (1,0 điểm)
Cảm xúc của nhân vật trữ tình trước tình cảnh em bé đi kiếm củi khô là sự thương xót và lo lắng. Nhân vật cảm nhận được nỗi vất vả của em bé khi phải kiếm củi giữa một dải đồi đầy gió và hoa, nơi không có củi khô. Hình ảnh "căn nhà xơ xác" và "mùa đông lạnh lẽo" khiến người đọc cảm thấy rõ rệt nỗi thiếu thốn, vất vả mà em bé phải đối mặt.

Câu 4. (1,0 điểm)
Biện pháp tu từ trong câu thơ "Này em bé, căn nhà xơ xác thế / Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa" là biện pháp hoán dụ và câu hỏi tu từ.

  • "Cõng nắng mưa" là hình ảnh hoán dụ để chỉ sự khắc nghiệt của cuộc sống, khi em bé phải đối mặt với sự thiếu thốn, vất vả trong việc tìm kiếm sự sống qua mùa đông.
  • Câu hỏi tu từ "Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa" thể hiện sự lo lắng, bất lực của nhân vật trữ tình trước hoàn cảnh khó khăn của em bé. Tác dụng của biện pháp này là làm nổi bật sự bất công và khổ cực mà em bé phải gánh chịu trong cuộc sống.



 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×