LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nhiều người chưa hiểu rõ thế nào là học đi đôi với hành, vì sao ta cần phải theo lời học mà làm như lời Là Sơn Phu Tử

Nhiều người chưa hiểu rõ thế nào là học đi đôi với hành và vì sao ta cần phải theo lời học mà làm như lời Là Sơn Phu Tử.
Giải đáp các thắc mắc trên.

4 trả lời
Hỏi chi tiết
4.019
5
0
Thời Phan Diễm Vi
03/07/2020 08:13:09
+5đ tặng

Một trong những điều trọng yếu nhất của phương pháp học tập là "Học đi đôi với hành". Nguyên lý ấy đã được ông cha ta nhắc đi nhắc lại nhiều lổn. Trong bài tấu "Bàn luận về phép học" gửi vua Quang Trung, La Sơn Phu Tử cũng có viết, cần phải "theo điều học mà làm". Tuy vậy nhiều người trong chúng ta còn chưa hiểu rõ, hiểu một cách đầy đủ nguyên lý ấy, chân lý ấy.

Vậy thế nào là "học đi đôi với hành"? Thế nào là "theo điều học mà làm"? Học là học tập, học văn hoá, ngoại ngữ... học lý thuyết về khoa học kỹ thuật... Hành là hành động, là hoạt động. Học đi đôi với hành có nghĩa là vừa học văn hoá, lý thuyết, vừa tập tành vận dụng; lấy lý thuyết soi sáng thực hành, lấy thực hành củng cố lý thuyết; học tập phải gắn liền với sản xuất, với các hoạt động khác, nhất là hoạt động xã hội. "Theo điều học mà làm" có nghĩa là biến những kiến thức đã học được để làm ăn, phải biết làm theo điều đã học để phục vụ sản xuất, phục vụ cho việc tu dưỡng rèn luyện của bản thân và ứng dụng vào cuộc sống. Đúng như cụ Phan Bội Châu đã chỉ rõ "Học là bắt chước, học là cần cho biết, học là để mà làm".

Học đi đôi với hành là cách học phải hiểu và ứng dụng điều học có hiệu quả, điều đó khác với việc học chay, học vẹt, học lý thuyết suông, học một cách máy móc, sáo rỗng, có thể đọc nghìn cuốn sách "chữ chứa đầy bụng", nhưng khi bước vào đời thì ngu ngơ rỗng tuếch, trở thành kẻ "thầy dở, thợ dốt ". Vì không "học đi đôi với hành", vì không biết "theo điều học mà làm" nên nhiều người "đua học hình thức cầu danh lợi" như La Sơn Phu Tử chê trách. Cho nên học tập phải thu nhận được kết quả thiết thực và hữu ích.

Học luân lí để bồi dưỡng phẩm hạnh, để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt. Học các môn khoa học xã hội và nhân văn không chỉ để có những hiểu biết, những kiến thức về văn, sử, địa... mà còn để bồi dưỡng tâm hồn... Học ngoại ngữ phải tập nói, tập dịch, để đọc sách, để có thêm một công cụ mà làm ăn, mà tiến thủ, chứ đâu phải là để nói một vài câu tiếng Tây, tiếng Tàu, tiếng Anh, tiếng Nhật... cho oai! Nước ta đang trên đường hội nhập và phát triển, cho nên "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là những phương châm giúp chúng ta cải tiến phương pháp học tập. Các môn khoa học tự nhiên cực kỳ quan trọng, sẽ trang bị cho thanh thiếu nhi bao kiến thức khoa học, kỹ thuật hiện đại. Phòng thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, nhất là phòng máy tính... đã và đang được xây dựng, phát triển ở các trường tiểu học, trường phổ thông trên phạm vi cả nước đã cho thấy việc "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" được ngành giáo dục và xã hội quan tâm, coi trọng như thế nào. Các phong trào mang tính xã hội rộng lớn của học sinh, sinh viên những năm gần đây như phong trào tình nguyện", đóng góp quỹ từ thiện xoá đói giảm nghèo, giúp những người khuyết tật, những nạn nhân chiến tranh... không chỉ thể hiện tinh tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, mà còn cho thấy trường học là gắn liền với cuộc sống xã hội, phương châm "học đi đôi với hành" được hàng chục triệu thầy cô giáo và học sinh hưởng ứng.

Những hoạt động như cắm trại, tham quan, du lịch, sưu tầm văn học dân gian ở quê hương mình; những việc làm như trồng hoa, trồng cây, làm sạch trường, đẹp lớp... là vô cùng thiết thực, đúng là "theo điều học mà làm". Quét nhà, lau nhà, nấu cơm, giặt quần áo... trong gia đình là những công việc giúp tuổi trẻ trở nên tháo vát, khéo léo, biết yêu thương đỡ đần bố mẹ, sớm hình thành những đức tính tốt đẹp như siêng năng, cần cù, yêu lao động và biết quý trọng người lao động.

"Học đi đôi với hành", biết "theo điều học mà làm" là rất thiết thực, bổ ích. Nhờ đó mà lý thuyết được khắc sâu, lý thuyết được thực hành soi sáng, vừa học tập, vừa ôn vừa luyện nên dễ hiểu, dễ nhớ. Học đi đôi với hành hướng học sinh, sinh viên biết tìm tòi nghiên cứu, phát minh. Trong những kì thi: "Tuổi trẻ sáng tạo" ta thấy tuổi trẻ Việt Nam đã biết "theo điều học mà làm", có nhiều phát minh, ứng dụng trong lĩnh vực tin học và công nghệ thể hiện tài năng, trí tuệ Việt Nam.

"Học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là phương châm, phương pháp giúp học sinh, sinh viên phát huy tinh thần chủ động, năng động trong học tập, sớm xác định được mục tiêu học tập đúng đắn. Học để mở mang tầm hiểu biết, để trở thành người lao động có kỹ thuật, để phục vụ công cuộc hiện đại hoá, công nghiệp hoá đất nước.

Hiện tượng "học giả mà bằng thật”, mua bán bằng giả hiện nay đâu chỉ là hội chứng chạy theo bằng cấp, hư danh mà còn phản ánh một sự thật trong xã hội ta là nhiều người chưa hiểu "học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm".

Con đường học tập đi tới tương lai của tuổi trẻ Việt Nam vô cùng tươi sáng và rộng mở. "Học đi đôi với hành", "theo điều học mà làm" là những bài học thiết thực, bổ ích đối với chúng ta. Những lời Bác Hồ viết trong "Thư trung thu” - 1952, ngày nay đọc lại ta càng thấm thìa:

"Mong các cháu cổ gắng

Thi đua học và hành

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Tuỳ theo sức của mình

Để tham gia kháng chiến

Để gìn giữ hoà bình"...


 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
5
0
Đào Xinhhgaii :3
03/07/2020 08:20:17
+4đ tặng

1. Mở bài:         

- "Bàn luận về phép học" là một phần trong bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi cho vua Quang Trung để bàn bạc, tìm cách đổi mới cho phương thức học tập thời bấy giờ. Văn bản nghị luận này không chỉ có giá trị đương thời mà còn ảnh hưởng đến cách học của chúng ta sau này.

- Học phải đi đôi với hành. Học phải kết hợp với hành là luận điểm tiến bộ trong bài tấu mà ngày nay chúng ta còn làm theo.

- Vậy giữa học và hành có quan hệ như thế nào? Chúng ta cần làm rõ vấn đề trên.

2. Thân bài:

a. Giải Thích:

- Học: là hoạt động của trí óc dễ tiếp thu những cái mới, những điều chưa biết, học còn là bắt chước những cái hay, cái đẹp của người khác.

- Hành: là thực hành, là ứng dụng những gì đã học. Tác giả khuyên học phải có hành, nghĩa là học và hành phải đi đôi với nhau. Không thể học mà không đi đôi với hành và ngược lại: hành mà không học.

b. Tại sao học lại phải đi đôi với hành?

- Nếu học chỉ để nhồi nhét 1 mớ kiến thức, sách vở vào đầu thì có ích lợi gì nếu không biết đem những điều đã học ra áp dụng. Học mà không hành như vậy thật là vô ích. Phải biết đem cái học áp dụng vào thực tế thì cái học ấy mới có giá trị. Ngược lại: chỉ hành mà không học theo kiểu: "Trăm hay không bằng hay quen" thì rõ ràng là cực đoan và nguy hiểm.

- Hành mà không học thì làm sao biết được đầy đủ kiến thức về sự vật, sự việc ấy đễ ứng phó trong mọi trường hợp, mọi lĩnh vực.

- Hành mà không học thì chỉ là sự mò mẫn chẳng khác nào người đi trong đêm tối. Vừa mất thời gian, vừa hỏng việc.

- Rõ ràng kiến thức không phải tự nhiên mà có, tất cả là từ những kinh nghiệm quý báu đã được rút ra từ thực tiễn, có giá trị đúng đắn và được nhiều người chấp nhận. Cho nên hành không thễ không học. ý thức được điều này, ông cha ta thường xuyên "học hành, học hỏi, học tập".

- Học, hỏi, hiểu, hành là phương trâm mà mọi người cần hướng tới và làm theo nó.

c. Tác dụng:

- Phải gắn liền học và hành. Cần hiểu hành ở đây không chỉ là những bài tập áp dụng trong sách vở mà hành còn là những điều đã học phải đem ra áp dụng vào thực tế cuộc sống.

- Học đễ cung cấp kiến thức cho thực hành, giúp cho thực hành dễ dàng hơn.

- Học đễ đem áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Hành còn củng cố, hoàn chỉnh cho học.

- Là học sinh còn ngồi ghế nhà trường phải biết áp dụng tốt phương trâm học này đễ việc học ngày càng đạt kết quả tốt hơn. Lời khuyên này còn có tác dụng chỉ ra con đường học tập đúng đắn, nhất là đối với 1 số người lười nhác, không chịu thực hành, chỉ muốn rập khôn theo lý thuyết.

3. Kết bài:

- Tóm lại qua tư tưởng tiến bộ, Nguyễn Thiếp đã chỉ cho ta thấy được học và hành phải là 2 mặt đồng thời của 1 quá trình học tập. Không được coi nhẹ mặt nào, coi nặng mặt nào.

- Bài học cho bản thân em về vấn đề nghị luận trên.


Có dàn bài thôi thông cảm nhé



 
5
0
Banana
03/07/2020 12:48:48
+3đ tặng

A, Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề

- Nêu vấn đề

B. Thân bài

1. Giải thích

- Học là gì?

+ Học là quá trình tích lũy tri thức, kĩ năng của nhân loại. Qúa trình ấy diễn ra rất dài, gian nan và vất vả đòi hỏi mỗi người học phải chăm chỉ rèn luyện.

- Hành là gì?

+ Hành là thực hành, là vận dụng những điều mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

2. Chứng minh

- Thực tế trong cuộc sống cho thấy, có rất nhiều bạn học sinh đã và đang học tập theo phương châm "Học đi đôi với hành". 

+ Tiêu biểu như bạn Nguyễn Thuận Hưng, hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học, bạn luôn chăm chỉ, cần cù tích lũy kiến thức. Bên cạnh đó, bạn còn áp dụng nó vào thực tiễn cuộc sống để rút ra bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân. Nhờ đó mà bạn đã giành được tấm Huy chương Vàng quốc tế môn Toán học.

3. Bình luận

- Thật vậy, học phải đi đôi với hành.

- Học tập và thực hành có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, gắn kết với nhau và không thể tách rời. Chúng ta sẽ không có bài học quý giá hay có những kinh nghiệm thực tiễn nếu không áp dụng vào những điều đã học. Ngược lại, ta sẽ không thể thực hành, không thể làm việc nếu không có những kiến thức nền tảng.

- Bên cạnh đó, học tập còn giúp tâm hồn bạn rộng mở 

4. Liên hệ bản thân

- Là học sinh, em luôn rèn luyện cho mình một tinh thần tự học cao độ, học kết hợp với hành. Bởi em nhận thức được tầm quan trọng của việc học và hiểu rằng "Học tập không là con đường duy nhất nhưng là con đường ngắn nhất đi đến thành công". 

- Chưa dừng lại ở đó, em còn tuyên truyền, phát huy ý thức học tập tốt này ở mỗi bạn học sinh. 

C. Kết bài

- Khẳng định giá trị của vấn đề nghị luận.

8
0
Banana
03/07/2020 12:49:02
+2đ tặng

Bàn luận về phép học, ông cha ta đã luôn căn dặn con cháu rằng: "Học đi đôi với hành". 

Trước hết, thế nào là "học" và "hành"? Nếu học là quá trình tích lũy tri thức, kĩ năng của nhân loại. Qúa trình ấy diễn ra rất dài, gian nan và vất vả đòi hỏi mỗi người học phải chăm chỉ rèn luyện. Thì hành là thực hành, là vận dụng những điều mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. 

Thực tế cho thấy, có rất nhiều bạn học sinh đã và đang học tập theo phương châm "Học đi đôi với hành". Tiêu biểu như bạn Nguyễn Thuận Hưng, hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học, bạn luôn chăm chỉ, cần cù tích lũy kiến thức. Bên cạnh đó, bạn còn áp dụng nó vào thực tiễn cuộc sống để rút ra bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân. Nhờ đó mà bạn đã giành được tấm Huy chương Vàng quốc tế môn Toán học.

Thật vậy, học phải đi đôi với hành. Học tập và thực hành có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, gắn kết với nhau và không thể tách rời. Chúng ta sẽ không có bài học quý giá hay có những kinh nghiệm thực tiễn nếu không áp dụng vào những điều đã học. Ngược lại, ta sẽ không thể thực hành, không thể làm việc nếu không có những kiến thức nền tảng. Bên cạnh đó, học tập còn giúp tâm hồn bạn rộng mở. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn có những động lực vô giá để tiến lên phía trước. Nhờ đó, chúng ta mới có thể kiên định, vững vàng thực hành, vận dụng những điều đã học tốt hơn. 

Là học sinh, em luôn rèn luyện cho mình một tinh thần tự học cao độ, học kết hợp với hành. Bởi em nhận thức được tầm quan trọng của việc học và hiểu rằng "Học tập không là con đường duy nhất nhưng là con đường ngắn nhất đi đến thành công". Chưa dừng lại ở đó, em còn tuyên truyền, phát huy ý thức học tập tốt này ở mỗi bạn học sinh. 

Qua đây, mỗi chúng ta hãy không ngừng rèn luyện, học tập, sáng tạo và kết hợp nó với thực hành. Có như vậy, bạn mới đạt được nhiều thành tích vẻ vang, góp phần nâng cao vị thế của nước nhà trên trường quốc tế.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư