I/Mở bài
-Giới thiệu Truyện Kiều -Dẫn dắt ý kiến .
II/Thân bài :
1/ Giải thích ý kiến Hoài Thanh
a/ Giải thích các hình ảnh so sánh : -“Hòn ngọc quý “ cơ hồ không thể thay đổi thêm bớt :ngôn ngữ “Truyện kiều “ đẹp đẽ đến mức hoàn thiện . -“Tiếng đàn lạ gần như không một lần lỡ nhịp ngang cung “:ngôn ngữ “Truyện Kiều “phong phú ,chính xác ,sáng tạo ,đầy biến hoá .
2/Chứng minh tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Du trong” Truyện Kiều “(7điểm ) “Truyện Kiều “ có nhiều con người ,nhiều sự kiện ,nhiều cảnh vật ,nhiều tâm trạng …khác nhau ,thậm chí đối lập lẫn nhau ,nhưng Nguyễn Du có đầy đủ vốn liếng ngôn ngữ để biểu đạt con người ,sự kiện ,tâm trạng . a.Tả người (Tả theo bút pháp ước lệ tượng trưng và bút pháp cụ thể hoá ) b.Tả cảnh (Tả cảnh thiên nhiên ) c.Tả tâm trạng (Nhớ người yêu ,nhớ cha mẹ) d.Những điểm tinh vi ,tế nhị của ánh trăng ,cảnh chiều ,lòng người …trong từng hoàn cảnh ,tình huống . 3/Lí giải nguyên nhân thành công của Nguyễn Du (2điểm ) a.Nguyễn Du đã kế thừa ,phát huy những khuynh hướng sáng tạo ngôn ngữ khác biệt : -Tiếp tục kế thừa ngôn ngữ văn học dân gian ,đặc biệt là thành ngữ ,tục ngữ và ca dao . -Tiếp nhận ngôn ngữ văn học nước ngoài ,từ hệ thống thuật ngữ ,khái niệm triết học đến nguồn điển cố ,thi liệu giàu có ,phong phú của văn học Trung Quốc . -Dù tiếp thu từ nguồn truyền thống hay từ ngoại lai ,Nguyễn Du luôn có tính sáng tạo độc đáo . b.Tài năng ngôn ngữ của Nguyễn Du qua quá trình học tập trau dồi .Với sự học hỏi và sáng tạo độc đáo của Nguyễn Du ,ngôn ngữ Truyện Kiều mang phong cách của một cá tính nghệ thuật ,đưa Nguyễn Du lên vị trí bậc thầy trong ngôn ngữ thơ ca cổ điển ,đồng thời để lại cho ngày nay nhiều bài học quý giá trong vận dụng và sáng tạo nghệ thuật nói chung và ngôn ngữ nói riêng .
III/ Kết bài :(1,5điểm ) -Khẳng định lại ý kiến . -Liên hệ