. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: thói quen xấu và thói quen tốt. (Học sinh hình thành mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào khả năng của mình).
2. Thân bài
a. Giải thích
Thói quen xấu: những hành động, việc làm không tốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe, lối sống của con người như: thức khuya, ăn uống không đúng giờ, hút thuốc,…
Thói quen tốt: những hành động, việc làm mang tính tích cực đến sức khỏe, lối sống, tri thức của con người dù là nhỏ nhất như: dậy sớm, tập thể dục, đọc sách,…
→ Mỗi con người cần rèn luyện cho bản thân mình những thói quen tốt và bài trừ những thói quen xấu ra khỏi cuộc sống, xã hội.
b. Phân tích
Khi con người từ bỏ được những thói quen xấu và tập sống theo những thói quen tốt, chúng ta sẽ khiến bản thân mình tốt hơn, trước hết là trong suy nghĩ, rồi đến sức khỏe và cả tri thức cũng được trau dồi.
Mỗi con người khi rèn luyện cho bản thân mình thói quen tốt dù là nhỏ nhoi cũng góp phần khiến cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.
Thói quen xấu làm cho bản thân mỗi người phát triển theo hướng tiêu cực, lâu dần trở thành người xấu, gây nên nhiều tệ nạn cho xã hội.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng những con người sống với thói quen tốt và giúp ích cho xã hội làm minh chứng cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, được nhiều người biết đến.
d. Mở rộng
Để rèn luyện được thói quen tốt và bài trừ những thói quen xấu, trước hết mỗi người cần lên cho bản thân mình một thời gian biểu hợp lí, rèn luyện cho bản thân mình những lối sống lành mạnh, tích cực, cố gắng phát triển bản thân mình theo chiều hướng tích cực.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề nghị luận (thói quen xấu và thói quen tốt) và liên hệ, rút ra bài học cho bản thân.