TIẾNG VIỆT 4 SOẠN BÀI THỜI GIAN, KHÔNG GIAN
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Trò chơi: Thi viết đúng tên các nước.
- Các nhóm nghe thầy cô đọc tên các nước ở châu Âu, châu Mĩ, thảo luận cách viết vào bảng nhóm.
Gợi ý:
- Các nước ở châu Âu: Anh, Pháp, Đức, I-ta-li, Ru-ma-ni.
- Các nước ở châu Mĩ: Hoa Kì, Bra-xin, Pê-ru, Chi-lê.
2. Tìm hiểu về cách dùng dâu ngoặc kép.
1) Chọn đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột B cho mồi ví dụ ở cột A:
2) Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép.
Gợi ý:
1) a- 2; b- 1.
2) Ghi nhớ (133)
3. Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau:
Ông Lơ-vốp là người Nga, sống ở thành phố Xanh Pê-téc-bua. Năm nay, ông muốn đi du lịch A-then, thủ đô Hi Lạp nên ông đi học tiếng vào các buổi tối.
Ông học rất chăm chỉ suốt một tháng. Sau đó, ngày nghĩ đến và ông đi Hi Lạp.
Vài tuần sau, ông trở về, bạn bè hỏi: “Đi nghỉ ở A-then, ông có gặp khó khăn về tiếng Hi Lạp không?”
Ông Lơ-vốp trả lời: “Ồ, không, tôi không gặp khó khăn gì. Nhưng người Hi Lạp thì có đấy.”.
(Theo Vui học Anh ngữ)
Gợi ý:
Đi nghỉ ở A-then, ông có gặp khó khăn về tiếng Hi Lạp không?
Ồ, không, tôi không gặp khó khăn gì. Nhưng người Hi Lạp thì có đấy.
4. Chép lại các câu văn sau khi đã điền dấu câu thích hợp vào ô trống:
Va-li-a thích nhất tiết mục ( ) Cô gái phi ngựa đánh đàn ( ) Em nói với mẹ ( ) Mẹ ơi, con thích trơ thành diễn viên xiếc ( )
Gợi ý:
Va-li-a thích nhât tiết mục “Cô gái phi ngựa đánh đàn”. Em nói với mẹ: “Mẹ ơi, con thích trở thành diễn viên xiếc”.
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.
a) Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kê theo trình tự thời gian trước sau.
b) Nhóm từ ngữ cho biết câu chuyện được kế theo trình tự thời gian dồng thời.
Gợi ý:
a) Có một hôm; rồi một hôm; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua.
b) Trong khi đó; trong khi ... thì; cùng lúc đó.
2. Kể lại câu chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian: Trong khi Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đã đi thăm khu vườn kì diệu.
Chú ý: Sử dụng cụm từ chỉ thời gian để kể, M: Trong lúc ... thì...
Gợi ý:
Mi-tin đến thăm công xưởng xanh. Một em bé mang một chiếc máy có đôi cánh xanh ra đón. Em bảo khi nào ra đời em sẽ chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Tiếp đến, em bé thứ hai mang 30 lọ thuốc trường sinh ra khoe với Mi-tin. Từ trong đám đông đi ra, em bé thứ ba mang theo một thứ ánh sáng lạ thường. Em thứ tư cũng không quên khoe chiếc máy biết bay trên không như một con chim do mình chế ra. Còn em bé cuối cùng cho xem Mi-tin chiếc máy biết dò tìm những kho báu trên mặt trăng do mình tự chế.
Trong lúc Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin tìm đến khu vườn kì diệu. Tin-tin vội khen những quả lê đẹp khi thấy một em mang chùm quả trên đầu gậy. Em bảo đấy là nho. Nho to thế là do em đã tìm ra cách trồng và chăm bón chúng. Em thứ hai bê một sọt quả to như dưa. Em bảo loại táo này chưa to lắm đâu. Em sẽ trồng những loại to hơn thế. Từ bên trong, em bé thứ ba đẩy một xe đầy quả mà Tin-tin tương là bí đỏ. Em bé bảo rằng khi nào ra đời, em sẽ trồng những quả dưa to như thế.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
1. Em hãy tìm một việc thích hợp để làm giúp mẹ khi mẹ nấu cơm.
M: quét nhà, rửa ấm chén, lau bàn, ...
Gợi ý:
Em nhặt và rửa rau, dọn chén bát ra bàn ăn.
2. Kể lại việc em và mẹ đã làm cho mọi người trong gia đình biết. Chú ý sử dụng những từ ngừ chỉ thời gian đồng thời: trong lúc... thì...
Gợi ý:
Sau khi đi chợ về, mẹ bắc vội nồi nước lên để luộc rau. Trong khi ấy, em soạn thức ăn từ giỏ ra. Trong lủc mẹ rửa cá và thịt thì em nhặt rau rồi rửa cho sạch.