2
cách tạo bảng trong Word, PowerPoint Đừng nghĩ là quá nhiều vì trong nhiều trường hợp ta nên dùng cách này hay cách kia cho nó nhanh hơn. Mình viết hướng dẫn trong Word, trên PowerPoint làm tương tự, không khác gì cả.
Cách 1: Tạo bảng theo cách thường dùng nhất Cách này đơn giản, dễ làm nhưng bạn chỉ tạo được tối đa 10 cột và 8 hàng, tuy nhiên trong Word thì chừng này là quá đủ rồi.
Bước 1: Chọn
tab Insert sau đó chọn
Table, giờ bạn di chuột chọn số cột và số hàng mình muốn, bạn chọn thế nào thì Word sẽ hiện bảng y như vậy theo thời gian thực, rất trực quan.
Bước 2: Tạo xong, bạn có thể dùng chuột điều chỉnh lại kích thước cột và hàng cho nó đẹp.
Cách 2: Dùng tính năng Insert Table Khi muốn tạo những bảng biểu lớn với nhiều cột và hàng, bắt buộc phải dùng cách 2 này, ta làm như sau:
Bước 1: Như cách một, bạn chọn
tab Insert, chọn
Table sau đó click vào tùy chọn
Insert Table.
Bước 2: Trong hộp thoại Insert Table vừa xuất hiện, bạn điền số cột tại
Number of columns, điền số hàng
Number of rows. Bấm
Ok.
Ở phía dưới ta có vài tùy chọn rất hay:
- Fixed column width: là tùy chọn mặc định, Word sẽ tự động điều chỉnh chiều rộng của bảng.
- AutoFit to contents: Chọn tùy chọn này, Word sẽ căn làm sao chiều rộng của cột vừa với nội dung bên trong. Vì vậy khi mới tạo bảng với tùy chọn này, bảng trông rất nhỏ vì chưa có nội dung bên trong. Gõ nội dung vào đó, nó sẽ tự động giãn ra.
Cách 3: Dùng cung cụ vẽ Thường ta không dùng cách này nhưng nhiều lúc nó vẫn hữu dụng, ví dụ như muốn thêm cột, hàng hay vẽ thêm đường chéo vào trong ô. Đặc biệt với những bảng biểu phức tạp đòi hỏi phải gộp ô, chia ô thì cách này tỏ ra rất hữu dụng.
Bước 1: Tại
tab Insert, bạn chọn
Table, chọn tiếp
Draw Table.
Bước 2: Chuột lúc này đã biến thành cây bút, bạn có thể vẽ gì mình muốn.
Đầu tiên vẽ một hình chữ nhật để tạo bảng.
Tiếp đó vẽ cột và hàng như hình dưới đây. Muốn vẽ đường chéo, dùng chuột vẽ một đường chéo.
Cách 4: Kết hợp với Excel Khi muốn tạo bảng trong Excel rồi chèn vào Word thì tốt nhất nên dùng cách này, nhúng bảng Excel ngay trong Word luôn.
Đầu tiên đến
tab Insert chọn
Table, sau đó chọn
Excel Spreadsheet. Ngay sau đó bạn sẽ thấy bảng như trong Excel vậy. Ta gõ dữ liệu, tạo công thức gì gì đó rồi click chuột vào chỗ bất kỳ bên ngoài bảng, ngay lập tức nó sẽ chèn ngay vào Word.
Chỉnh kích thước cột, hàng hoặc bảng Nếu thấy cột, hàng hay bảng quá rộng, bạn có thể dùng chuột điều chỉnh kích thước của nó sao cho vừa ý nhất.
Chỉnh cột: Đưa chuột vào cạnh phải của cột sao cho xuất hiện 2 mũi tên ngược đầu nhau. Nhấn và giữ chuột rồi kéo sang phải để mở rộng cột.
Chỉnh hàng: Tương tự như vậy, đưa chuột vào cạnh trên hay dưới của hàng sao cho xuất hiện 2 mũi tên nhỏ nhỏ. Nhấn và giữ chuột rồi kéo lên trên hay xuống dưới để điều chỉnh kích thước.
Đối với bảng bạn làm như sau: Đưa chuột đến góc phải phía dưới bảng sao cho xuất hiện mũi tên 2 đầu. Nhấn và giữ chuột rồi kéo ra xa để phóng to bảng, kéo vào nếu muốn thu nhỏ bảng.
Thêm cột, thêm hàng trong bảng Trong quá trình sử dụng bảng trong Word, nhiều lúc ta phải cần thêm cột hoặc hàng để chứa thêm dữ liệu, ta làm như sau:
Muốn thêm cột: Bạn click chuột phải vào cột gần vị trí muốn chèn rồi chọn
Insert >
Insert Columns to the Left, ngay lập tức 1 cột mới sẽ được chèn ngay phía bên trái cột vừa chọn. Ngược lại muốn chèn bên phải thì chọn
Insert Columns to the Right.
Thêm hàng: Tương tự, muốn thêm hàng thì click chuột phải vào hàng gần vị trí muốn chèn rồi chọn
Insert >
Insert Rows Above để chèn hàng mới ngay phía trên hàng vừa chọn.