Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu
Không đến lớp, lòng em bâng khuâng.
Phải giảng bài nhờ đến những dòng trực tuyến.
Đến với học sinh như cùng chung trận chiến,
Từng giờ, từng giờ, bao xao xuyến, xốn xang.
Hỡi em người thầy giáo nhân dân!
Trận tuyến hôm nay em là người chiến sỹ.
Bao học sinh vẫn trưởng khôn trí tuệ.
Giặc dịch vây, không cản được chân em.
( Trích Giặc dịch vây không cản được chân em – Hồ Ngọc Diệp )
Câu 1. (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.
Câu 3. (1,5 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ:
Hỡi em người thầy giáo nhân dân!
Trận tuyến hôm nay em là người chiến sỹ.
Câu 4. (1,0 điểm). Qua khổ thơ trên em rút ra được bài học gì cho bản thân?