Cao Văn Hoàng | Chat Online
11/04/2022 13:04:17

Đọc đoạn trích


Đọc đoạn trích:

      Những cha mẹ hôm nay hầu hết đều đã phải làm việc nhà, đều bị đòn, có mấy ai dám than phiền oán giận cha mẹ, càng không dám tìm đến cái chết.

     "Thương ba mẹ với, các con ơi!" - đó là lời thốt lên thật lòng từ phụ huynh có con tuổi đang lớn. Tin tức thương tâm từ những vụ trẻ tự tìm đến cái chết được chúng tôi đón nhận như những lời nhắc nhở phụ huynh có con ở độ tuổi này…Cha mẹ nào cũng cố gắng hướng dẫn con cái làm điều thiện, sống tốt, quan trọng học hành xong có cái bằng tốt nghiệp THPT. Nếu có dịp lắng nghe con trẻ, dù là con học giỏi hay không giỏi, người lớn sẽ nghe con than phiền là cha mẹ không hiểu, không theo kịp suy nghĩ, tâm tư của con. Ngược lại, con có hiểu đồng lương và vất vả của cha mẹ không, con làm gì giúp cha mẹ trong khả năng của mình? Hầu hết các con sắp 18 cũng chưa nghĩ thấu! Lắm khi cha mẹ quan tâm hỏi han tâm tư thì con lại bảo quyền riêng tư ba mẹ không được hỏi!

   Ai đã từng ngồi canh con học, rón rén nhắc con đã khuya rồi sao còn lướt mạng hay chơi game hẳn thấu cảm đồng hành cùng con không dễ? Những ai lao động vất vả cả ngày vẫn phải lo nhắc nhở con đủ thứ cả ngày lẫn đêm, từ trường về nhà... sẽ hiểu thật sự mệt mỏi.Cuộc sống còn nhiều thứ đầy khó khăn, thử thách lớn hơn. Nếu chỉ vì chút xíu khó khăn hoặc ba mẹ không đáp ứng nhu cầu của mình mà con đã giận dỗi thu mình hoặc phản ứng thái quá... thì cũng là hành xử ích kỷ, chỉ nghĩ cho mình và đòi hỏi quá nhiều rồi!

    Muốn người khác hiểu mình thì bản thân phải trải lòng, cha mẹ vẫn không hiểu mình thì nhờ người thân, bạn bè, thầy cô. Đừng chê cha mẹ là thế này thế nọ…Con cần những bài học về sự chịu đựng, sự chia sẻ, sự thấu hiểu và tấm lòng quan tâm đến người khác để tự hoàn thiện và trưởng thành. 

    Con trẻ ngày nay nhiều khi được nuông chiều và tự nuông chiều bản thân quá mức, và đây mới là khởi nguồn cho những hành động để lại hậu quả đau lòng.

   (Trích Thương ba mẹ với, các con ơi! – Thanh Thanh, Báo Tuổi trẻ Online, ngày 07/04/2022)

Trả lời các câu hỏi sau:

    Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính.

    Câu 2. (0,5 điểm) Tìm và gọi tên thành phần biệt lập qua phần in đậm.

    Câu 3. ( 1,0 điểm) Nêu nội dung chính của ngữ liệu.

Hoặc . Câu 3( 1,0 điểm) Em hiểu ý nghĩa câu : “Con cần những bài học về sự chịu đựng, sự chia sẻ, sự thấu hiểu và tấm lòng quan tâm đến người khác để tự hoàn thiện và trưởng thành” như thế nào?

    Câu 4. (1,0 điểm) Em rút ra bài học gì cho bản thân mình  từ  ngữ liệu  trích?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

 Câu 1. (2,0 điểm)

    Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về sự thấu hiểu nỗi lòng, sự trăn trở  của cha mẹ đối với mình
Bài tập đã có 1 trả lời, xem 1 trả lời ... | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn