Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầuĐọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu: TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: "Tôi ghét người". Khu rừng có tiếng vọng lại: "Tôi ghét người". Cậu bé hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu không hiểu được từ trong khu rừng lại có người ghét cậu. Người me năm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: "Giờ thì con hãy thét thật to: “Tôi yêu người ". Lạ lùng thay, cậu bé vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại: "Tôi yêu người". Lúc đó người mẹ mới giải thích cho con hiểu: "Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió ắt gặp bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con". (Theo "Qùa tặng cuộc sống", NXB Trẻ, 2002) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2: Tìm hai từ láy và hai từ ghép chính phụ trong văn bản. Câu 3: Văn bản thể hiện thông điệp gì? Phần II: LÀM VĂN (8.0 điểm) Câu 1: (3,0 điểm): Học xong văn bản ” Cổng trường mở ra ” của Lý Lan. Em hãy viết đoạn văn suy nghĩ về câu nói ” Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh đồng trường là cả một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu 2: (5,0 điểm): Chứng minh lời khuyên “ Có công mài sắt có ngày nên kim” |