Đọc văn bản sau----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- III. ĐỌC HIỂU 3 I. ĐỌC HIỂU Đọc văn bản sau: […] (1) Tại sao anh yêu xử sở của anh? (2) Câu hỏi ấy chẳng làm nảy nở trong óc con biết bao nhiêu là cấu trả lời hay sao? (3) Tôi yêu xứ sở của tôi vì mẹ tôi sinh trưởng ở đấy, vì nguồn máu trong mạch tôi đều là của người, vì khu đất thảnh kia đã chôn vùi tất cả những người quá cố mà mẹ tôi thương mà cha tôi trọng, vì cãi đất mà tôi sinh, thứ tiếng tôi nói, quyển sách tôi học, các em tôi, chúng bạn tôi và một dân tộc lớn sống chung với tôi, cảnh đẹp của tạo hóa bao bọc chung quanh tôi... (4) Tóm lại, tất cả những sự vật mà tôi trông thấy, tất cả những cái gì mà tôi yêu, tôi quý, nhất nhất đều thuộc về xứ sở của tôi cả. [...] (5) Enricô con ơi! (6) Bây giờ con đã hiểu thế nào là lòng ái quốc. (7) Đó là một điều rất t tát, rất thiêng liêng (8) Vì một ngày kia, ta trông thấy con về trận được an toàn, nhưng được tin con lẩn lút để tránh cái chết, thì cha đây, cha không còn đón con bằng những tiếng cười vui vẻ như ngày xưa mỗi lúc đón con đi học về nữa, bấy giờ cha sẽ đón con bằng những tiếng khóc xót xa. (9) Cha sẽ không thể thương con được nữa và sẽ đâm vào tim mà thác cho rồi... (Trích Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis) Câu 1. Phần trích trên thuộc kiểu văn bản nào? A. Tu su C. Nghị luận Câu 2. Phần trích trên viết về nội dung gì? B. Miêu tả D. Biểu cảm B. Tình yêu quê hương, đất nước D. Tình cảm bạn bè A. Tình yêu thiên nhiên C. Tình cảm gia đình Câu 3. Trong đoạn trích, lí do “anh yêu xứ sở của anh” là gì? A. Vì mẹ tôi sinh trưởng ở đấy B. Vì khu đất thánh kia đã chôn vùi tất cả những người quá cố mà mẹ tôi thương C. Vì cái đất mà tôi sinh, thứ tiếng tôi nói D. Vì đó là nơi có “tất cả những sự vật mà tôi trông thấy, tất cả những cái gì mà tôi yêu, tôi quý” Câu 4. Công dụng của dấu chấm lửng trong câu văn (3): A. Tỏ ý còn nhiều nội dung tương tự chưa liệt kê hết B. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng vì lí do gì đó C. Làm giãn nhịp điệu câu thơ, câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bao ngờ hay hài hước, châm biếm D. Giúp người đọc, người nghe hiểu được hàm ý của người nói Câu 5. Trạng ngữ trong câu (8) được dùng để làm gì? A. Chỉ thời gian B. Chỉ nơi chốn C. Chỉ nguyên nhân D. Chỉ phương tiện Câu 6. Em hiểu như thế nào về nghĩa của từ “ái quốc” trong câu “Bây giờ con đã hiểu thế nào là lòng ái quốc.” A. yêu thương con người B. yêu nước A. Phép lặp từ vựng C. Phép nối C. yêu gia đình D. yêu thiên nhiên Câu 7. Tìm phép liên kết được sử dụng trong hai câu sau hai câu văn (6) và (7). B. Phép thế D. Phép dùng trật tự từ Câu 8. Người cha đặt giả định “sẽ không thể thương con được nữa và sẽ đâm vào tim mà thác cho rồi” nếu A. Người con lười học B. Người con mải chơi C. Người con hèn nhát D. Người con bội bạc Câu 9. Qua văn bản, người cha muốn nhắn nhủ cậu bé En-ri-cô điều gì? Câu 10. Nếu em là người con trong văn bản trên, em sẽ trả lời người cha như thế nào? |