Xác định phương thức biểu đạt----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- LAUSA ĐỀ SỐ 6 Thời gian làm bài 150 phút I. PHẢN ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Kiểm tra sự tự tin Đó là một bài kiểm tra kỳ lạ nhất từ khi tôi đi học. Hôm đó, thấy giáo vào lớp và riêng lẻ, có ghi chú rất rõ ràng ngay từ đầu loại một gồm những câu hỏi vừa dẻ, vừa phát cho mỗi người chúng tôi một bài kiểm tra toán. Bài kiểm tra được chia làm đề khó, nếu làm hết sẽ được 10 điểm. Loại 2 là để bài ở mức trung bình, làm hết sẽ được 8 điểm. Loại 3 có tổng điểm là 6 với những câu hỏi rất dễ. Học sinh có quyền lựa chọn \ làm một trong ba đề đó. Vì thời gian khá gấp gáp, lại e ngại không làm được bài khá nên phần lớn, chúng tôi đều cắm đầu vào làm ngay loại đề số 3 hoặc số 2 cho ăn chắc. Một tuần sau khi thấy giáo trả bài kiểm tra, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn lúc nhận được đề bài vì thầy không hề chấm, cứ ai làm dề nào thì thầy cho đúng tổng điểm của đề đó, bất kể sai hay đúng. Quả ngạc nhiên, chúng tôi đã hỏi thầy, các bạn có biết cầu trả lời của thầy là gì không? Thầy đã nói với chúng tôi rằng đỏ không phải là bài kiểm tra kiến thức mà là bài kiểm tra sự tự tin. Thầy nói ai trong chúng tôi cũng muốn đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Chúng tôi biết nếu làm đề 10 điểm, chúng tôi sẽ phải làm thêm những câu hỏi khó nên đã bỏ cuộc ngay từ đầu mà không hề ngỏ qua để nhận thấy rằng số câu rất dễ trong đề này cũng vừa tròn với tổng số điểm là 6. Có những việc nhìn bề ngoài thì tưởng chừng như là khó nên chúng ta thường rút lui ngay từ phút đầu tiên mà không hề cân nhắc. Nhưng đôi khi chúng ta cũng nên mạo hiểm một lần vì nếu không vượt chướng ngại vật thì làm sao biết khả năng của mình đến đâu, và làm sao về đích như ước mơ của mình. (Sống đẹp – Xitrum) I. Phan Cau 1 2 3 Doc hiểu Câu 1. (0.5 điểm): Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản. Câu 2. (0.5 điểm): Tim những từ có nghĩa trái với từ Tự tin. Câu 3. (1.0 điểm): Thầy giáo đã đưa ra tình huống gì? Phản ứng của các học sinh như thế nào? Nhận xét của em về tình huống đó? Câu 4. (1.0 điểm): Từ câu chuyện trên rút ra bài học gì cho bản thân? II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7.0 điểm) 200 Phương Trái ngh Thay những Loại 2 3 có 1 lựa c Ha 4 Nh II. Tập kiê dã làm văn de T |