Hết giờ học môn ngữ văn, giáo viên yêu cầu học sinh về viết bài văn tả về quê hương của em* Tình huống1 Hết giờ học môn ngữ văn, giáo viên yêu cầu học sinh về viết bài văn tả về quê hương của em. Ngọc ngập ngừng không biết viết gì vào bài văn, Ngọc suy nghĩ làng quê mình nghèo khó, không phát triển như đô thị, vậy có gì để tự hào kể về quê hương. a. Em có đồng tình với hành động của Ngọc không? Vì sao? Nếu là bạn của H, em sẽ khuyên H điều gì? Em sẽ làm gì để góp phần xây dựng quê hương hôm nay. * Tình huống 2 : Tục ngữ có câu: “Lá lành đùm lá rách ”. Câu tục ngữ trên thể hiện điều gì? Vì sao trong cuộc sống chúng ta cần phải thể hiện điều đó? * Tình huống 3: Ngoài việc học ở trường THCS A, Lan thường phải đi học thêm ở trung tâm. Chỉ riêng việc di chuyển đã khiến Lan thấy mệt mỏi. Kì kiểm tra Học kì I sắp tới lượng kiến thức cần ôn tập nhiều khiến Lan càng căng thẳng, lo sợ. Tình trạng này kéo dài làm bạn thường xuyên thấy đau đầu, chán ăn, mất ngủ và kết quả học tập giảm sút. a) Em hãy chỉ ra nguyên nhân chínhảnh hưởng đến tâm lí của bạn Lan? b) Theo em, còn có những nguyên nhân nào khác thường gây ra tâm lí căng thẳng cho học sinh? Những nguyên nhân đó ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và việc học tập của học * Tình huống 4: Lan là HS lớp 7 A thích công nghệ và khám phá thế giới. Lan đã lập một kênh youtobe riêng để đăng tải các đoạn phim lịch sử và giới thiệu về làng nghề lặn tò he ở quê hương mình. Những đoạn phim của bạn được nhiều người khen của bạn bè trong nước và thế giới. Lan bảo em: “ Bạn tham gia cùng mình để làm thêm nhiều đoạn phim về truyền thống của quê hương nữa nhé” Em sẽ nói gì với Lan ? Em sẽ quảng bá truyền thống quê hương em ntn? |