xuu | Chat Online
16/12/2022 18:17:19

Bài học về thái độ sống trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký. Dế Mèn vốn dĩ có tính hung hăng, kiêu ngạo và thích bắt nạt người khác


Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

“Dế Mèn phiêu lưu kí” và những bài học ý nghĩa sâu sắc

“Dế Mèn phiêu lưu ký” là một trong những tác phẩm văn xuôi nổi tiếng của nền văn học Việt Nam nói chung và nhà văn Tô Hoài nói riêng. Điểm nổi bật của tác phẩm là xây dựng hình ảnh Dế Mèn đặc sắc, hấp dẫn và kỳ lạ với các cuộc phiêu lưu đã khiến chú trưởng thành hơn, từ đó rút ra nhiều bài học ý nghĩa sâu sắc cho Dế Mèn và cả người đọc.

[…] Bài học về thái độ sống trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký.

Dế Mèn vốn dĩ có tính hung hăng, kiêu ngạo và thích bắt nạt người khác. Với Dế Mèn, Dế Choắt chỉ là một con dế tầm thường, xấu xí, yếu ớt và ngu dốt. Không chỉ xem thường Dế Choắt, Dế Mèn còn ngang ngược và không xem trọng nhiều người khác, chẳng hạn như chị Cốc. Mỗi lần trêu chị, chú đều chui vào hang trốn nhưng vẫn tỏ thái độ thách thức. Chính sự kiêu ngạo và hung hăng đó đã khiến cho Dế Choắt tội nghiệp chết thê thảm. Đây cũng chính là bài học dành cho Dế Mèn và mọi người: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy!” Qua tình tiết này, nhà văn Tô Hoài cũng nhắc mọi người phải có thái độ sống tốt, chuẩn mực và sống biết mình biết ta. Nếu mắc phải sai lầm thì cần phải biết ăn năn hối lỗi, nhận ra khuyết điểm của mình để sửa chữa và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. 

[…] Ý thức kỷ luật và sự đoàn kết được thể hiện qua truyện Dế Mèn phiêu lưu ký.

Bài học này được thể hiện qua hình ảnh của những chú Kiến cần cù và chăm chỉ. Kiến luôn phân công mỗi người phụ trách mỗi công việc khác nhau, chẳng hạn như: Kiến Gió chuyên nghề xây đắp, Kiến Lửa đào cát xây lũy, Kiến Đen làm công việc của một thám tử. Qua đó, Tô Hoài đã khắc họa bài học về tinh thần đoàn kết, luôn gắn bó cùng nhau, đừng vì khó khăn của cá nhân mà ảnh hưởng đến lợi ích của cả tập thể, vì cuộc sống không chỉ cho mình mà còn có gia đình và mọi người xung quanh. Bất kỳ ai cũng đều mắc phải những sai lầm giống như Dế Mèn, đôi lúc sẽ có sự ích kỷ, trẻ con, bồng bột trong suy nghĩ và gặp nhiều vấp ngã. Tuy nhiên, bạn đừng vì đó mà bỏ cuộc mà hãy thay đổi chúng, lấy những trải nghiệm và sai phạm đó để trưởng thành hơn mỗi ngày.

(Truy xuất từ: https://anybooks.vn/de-men-phieu-luu-ky-va-nhung-bai-hoc-y-nghia-sau-sac-a1825.html, 30/11/2022)

Câu 1. Nối thông tin phù hợp ở cột A với cột B để xác định các câu văn thể hiện ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản.                       A                                                                        B

a. Bài học về thái độ sống trong truyện Dế Mèn phiêu lưu ký. Dế Mèn vốn dĩ có tính hung hăng, kiêu ngạo và thích bắt nạt người khác.

1. Ý kiến lớn

b. Điểm nổi bật của tác phẩm là xây dựng hình ảnh Dế Mèn đặc sắc, hấp dẫn và kỳ lạ với các cuộc phiêu lưu đã khiến chú trưởng thành hơn, từ đó rút ra nhiều bài học ý nghĩa sâu sắc cho Dế Mèn và cả người đọc.

2. Ý kiến nhỏ 1

c. Ý thức kỷ luật và sự đoàn kết được thể hiện qua truyện Dế Mèn phiêu lưu ký. Bài học này được thể hiện qua hình ảnh của những chú Kiến cần cù và chăm chỉ.

3. Ý kiến nhỏ 2

Câu 2: Đoạn văn được viết ra nhằm mục đích gì?

A. Tóm tắt những đặc điểm nổi bật của nhân vật Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài.

B. Giới thiệu về nhân vật Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài.

C. Bày tỏ tình cảm yêu mến về nhân vật Dế Mèn trong truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài.

D. Thuyết phục người đọc về ý kiến truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí” mang đến nhiều bài học ý nghĩa sâu sắc.

Câu 3: Đoạn văn sau nêu lên yếu tố nào của văn bản?

Với Dế Mèn, Dế Choắt chỉ là một con dế tầm thường, xấu xí, yếu ớt và ngu dốt. Không chỉ xem thường Dế Choắt, Dế Mèn còn coi ngang ngược và không xem trọng nhiều người khác, chẳng hạn như chị Cốc. 

A. Dẫn chứng

B. Lí lẽ

C. Ý kiến lớn

D. Ý kiến nhỏ

Câu 4: Câu văn nào nêu lên bằng chứng trong đoạn văn sau?

Chính sự kiêu ngạo và hung hăng đó đã khiến cho Dế Choắt tội nghiệp chết thê thảm. Đây cũng chính là bài học dành cho Dế Mèn và mọi người: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy!” Qua tình tiết này, nhà văn Tô Hoài cũng nhắc mọi người phải có thái độ sống tốt, chuẩn mực và sống biết mình biết ta. Nếu mắc phải sai lầm thì cần phải biết ăn năn hối lỗi, nhận ra khuyết điểm của mình để sửa chữa và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

A. Chính sự kiêu ngạo và hung hăng đó đã khiến cho Dế Choắt tội nghiệp chết thê thảm.

B. Đây cũng chính là bài học dành cho Dế Mèn và mọi người: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy!”

C. Qua tình tiết này, nhà văn Tô Hoài cũng nhắc mọi người phải có thái độ sống tốt, chuẩn mực và sống biết mình biết ta.

D. Nếu mắc phải sai lầm thì cần phải biết ăn năn hối lỗi, nhận ra khuyết điểm của mình để sửa chữa và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Câu 6: Sự liên kết giữa các lí lẽ, bằng chứng, ý kiến trong văn bản “Dế Mèn phiêu lưu kí” và những bài học ý nghĩa sâu sắc” có vai trò gì?

A. Tăng tính thuyết phục đối với người đọc, người nghe về giá trị của truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí.”

B. Khẳng định đánh giá của người viết về giá trị của truyện “Dế mèn phiêu lưu kí.”

C. Nhấn mạnh đặc điểm của nhân vật Dế Mèn trong truyện “Dế mèn phiêu lưu kí.”

D. Gửi gắm bài học về thái độ sống và ý thức kỉ luật qua truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí.”

Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn