----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- I. PHẦN ĐỌC –HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: “Lúc về đến nhà, Phan đem chuyện kể lại với họ Trương. Ban đầu Trương không tin. Nhưng khi nhận được chiếc hoa vàng, chàng mới sợ hãi mà nói: - Đây quả là vật dùng mà vợ tôi mang lúc ra đi. Chàng bèn theo lời, lập một đàn tràng ba ngày đêm ở bến Hoàng Giang. Rồi quả thấy Vũ Nương ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau có đến năm mươi chiếc xe cờ tản, võng lọng, rực rỡ đầy sông, lúc ẩn, lúc hiện. Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào: - Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết cũng không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa. Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất”. (Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr.48) Thực hiện các yêu cầu: 1. Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Tác phẩm đó thuộc thể loại gì? 2. Hiện về bên bến Hoàng Giang, Vũ Nương đã ân cần nói lời “cảm tạ” và từ biệt Trương Sinh. Những lời lẽ đó thể hiện nét đẹp nào trong phẩm chất của nàng? 3. Theo em, đây là đoạn kết có hậu hay không có hậu? Vì sao? II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng bạo lực học đường. Câu 2 (5,0 điểm): Phân tích cơ sở hình thành tình đồng chí giữa những người lính cách mạng qua đoạn thơ sau: “Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau Súng bên súng đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đội tri kỉ Đồng chị!” (Trích Đồng chí - Chính Hữu, Ngữ văn 9, Tập một) -Đề gồm 01 trang -