Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trênGiúp e câu a,c,f với ạ ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- I. Đọc hiểu. (4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi dưới: Dọc khắp các vùng quê, đâu cũng có những ngôi đình, ngôi chùa để nhân dân cầu bình an. Muốn bình yên cần học cách đối xử hiền hòa với thiên nhiên. Vào thời điểm này, những con sông bậc nhất Bắc Kỳ, dòng sông của thì ca, dòng sông của tiếng hát quan họ vẫn còn lóng lánh đón mặt trời vào mỗi sớm mai, còn đong đưa những thứ ánh sáng huyền diệu của trăng lên, những canh hát hội, tiếng gõ mạn thuyền gọi cá tôm vào lưới. Người Bắc Giang đang có những dòng sông đẹp như cô gái đang thời xuân sắc. Giá trị trong lành của những dòng sông không nơi nào có được, cần phải giữ gìn và nâng cao chất lượng của dòng nước. Thiên nhiên ban cho người Bắc Giang những dòng sông, ngọn núi đẹp, là những báu vật để dành cho tương lai. Ở những nước giàu có, nhờ những dòng sông đẹp, nhiều nơi đã phát triển được hệ thống đường thủy trong giao thương và du lịch. Mọi dòng sông đều đổ hết về biển lớn. Trên hành trình về biển, sông đi qua bao gian khó và thử thách [...] Có lẽ mơ ước của những dòng sông đổ về biển lớn mang theo mơ ước của người Bắc Giang về sự hội nhập và phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội cũng từ đây. (Theo Nguyễn Thị Thu Hà, Những dòng nước huyền thoại, ...NXB Quân đội Nhân dân 2018) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. b. Theo đoạn trích trên, thiên nhiên đã ban tặng cho người Bắc Giang những gì? c. Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu văn "Muốn bình yên cần học cách đối xử hiền hòa với thiên nhiên.” thuộc kiểu câu gì? ✓ d. Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Người Bắc Giang đang có những dòng sông đẹp như cô gái đang thời xuân sắc”. e. Nhận xét ngắn gọn về tâm tư, tình cảm của tác giả với những dòng sông quê hương.v f. Đoạn trích gợi cho em trách nhiệm gì trong việc giữ gìn và phát huy giá trị của các dòng sông nói riêng và thiên nhiên quê hương Bắc Giang nói chung? (Diễn đạt từ 3–5 câu). |