Em hãy cho biết truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của ai và nêu hoàn cảnh ra đời tác phẩmđó mặt lên. - Một anh thanh niên hai mươi bảy tuổi! Đây là đỉnh Yên Sơn, cao ha nghìn sáu trăm mét. Anh ta làm công tác khi tượng kiêm vật lí địa cầu. Các đây bốn năm, có hôm tôi cũng đang đi thế này chợt thấy khúc thân cây chắ ngang đường, phải hãm lại. Một anh thanh niên ở đâu chạy đến, hè với tổ và khách đi xe đẩy khúc cây ra một bên cho xe đi. Hỏi ở đây ai mà đẩy câ ra giữa đường thế này, anh chỉ đỏ mặt. Thì ra anh mới lên nhận việc, sốn một mình trên đỉnh núi, bốn bề chỉ cỏ cây và mây mù lạnh lẽo, chưa quen thèm người quả, anh ta kiếm kế dừng xe lại để gặp chúng tôi, nhìn trông v nói chuyện một lát. Kìa, anh ta kia. (Trích “Lặng lẽ Sa Pa”- Ngữ văn 9, tập 1- NXB Giáo dục Việt Nam, 2019 1. Em hãy cho biết truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của ai và nêu hoàn cảnh r đời tác phẩm. 2. Trong tác phẩm, nhân vật bác lái xe có vai trò như thế nào? Qua lời gió thiệu của bác, người đọc hiểu gì về cuộc sống, tính cách của anh thanh niên 3. Bác lái xe đã nói với ông họa sĩ: “Thế nào bác cũng thích vẽ hắn”, sau đ bác nhắc lại: “Thế nào bác cũng thích vẽ anh ta”. Hãy chỉ rõ trong hai câu nói đó có thành phần biệt lập nào? Việc nhắc lại hai lần câu nói có ý nghĩ gì? 4. Truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” khắc họa thành công hình ảnh những coi người lao động bình thường với các công việc khác nhau. Bằng hiểu biết vì tác phẩm, em hãy viết 1 đoạn văn khoảng 15 câu theo phép lập luận diễ dịch, trong đó có sử dụng câu ghép và từ ngữ dùng làm phép nối để làm r vẻ đẹp chung của những con người lao động bình thường nơi miền đất Sa P: lặng lẽ (gạch dưới, chú thích rõ câu ghép và từ ngữ dùng làm phép nối). 5. Trong tác phẩm, nhà họa sĩ đã dùng tài năng hội họa và cả trái tim mình để tạo nên tác phẩm nghệ thuật với mong muốn đem lại những giá trị đẹp đi cho đời. Điều này khiến em liên tưởng đến văn bản nào đã được học tron chương trình Ngữ văn THCS? Nêu tên tác giả. |