Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Phân II (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Mùa hè năm 1911, Bác đặt chân lên đất Pháp, đối với Bác, kể từ thời điểm đó mọi việc từ sinh hoạt hàng ngày, tới công việc, nhằm tìm ra con đường cứu nước, cứu dân đều phải sử dụng tiếng Pháp. Vì thế, nếu không biết tiếng Pháp thì thật là “trở ngại lớn nhất trên con đường tìm đường cứu nước, cứu dân”. Bác đã đặt ra quyết tâm “Nhất định phải học nói, học viết cho kỳ được” và Bác đã tìm ra được phương pháp học cho riêng mình dù trong hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn. Ngay khi còn trên chuyến tàu sang Pháp (La-tu-sơ Tơ-rê-vin, dưới các tên Văn Ba) mỗi lúc rảnh rổi, Bác thường tìm đến hai người lính trẻ đi cùng chuyến tàu để học đọc và viết tiếng Pháp. Họ cho Bác mượn những quyển sách nhỏ in tiếng Pháp. Muốn biết rõ về cái gì, muốn biết đồ vật nào đó viết bằng tiếng Pháp như thế nào, Bác đều chỉ tay hỏi. Tối tối, sau khi đi làm về, Bác ghi lại những từ mới vào. Học được chữ nào, Bác ghép chúng lại thành câu thực hành ngay. (Trích “Bác Hồ với tinh thần tự học”, báo điện tử Công an nhân dân) 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. 2. Trong hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn, Bác Hồ đã tìm ra được những phương pháp học nào cho riêng mình ? 3. Dựa vào đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hội, hãy trình bày suy nghĩ của em trong khoảng 2/3 trang giấy thi về ý kiến: Trở ngại lớn nhất của người học là không nỗ lực hết mình. Hết ....... ...... |