Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- 18:49 _____E_____-1.docx; filename=UTF-8"Đ... ĐỀ 1 – ĐỀ KHẢO SÁT GIẤY I. ĐỌC HIẾU Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tôi có một căn nhà ở quê. Nơi có mảnh vườn rộng, đàn gà con chạy lon ton trong khu vườn mùa nào cũng có trái chín. Một cây táo già lặng lẽ bên góc sân. Những cơn gió hoang vụ từ đồng quê thổi vào giữa trưa hè nóng bức và những khúc hát ru ầu ơ của mẹ trên cánh võng năm nào. [...] Chúng tôi những đứa trẻ thôn quê, đầu trần chân đất nhưng tâm hồn lúc nào cũng rạng ngời như con chim sẻ bay giữa mùa xuân nhờ vào những khúc hát ru đầy cảm xúc của mẹ.[..] Một thế giới với những con vật gần gũi xung quanh. Đó là cái cò, cái vạc, là con cả, con tôm, con tằm...và những con vật này cũng biết làm việc như người lớn: con cò bắt tép, cái bống thổi cơm, nấu nước hoặc là “Bà còng đi chợ trời mưa. Cái tôm cái tép đi đưa bà về”. [...] Cuộc sống ngày càng phát triển với nhiều tiện nghi hiện đại, những thiết bị như máy nghe nhạc, nhiều loại băng, đĩa hình, điện thoại di động có cài các loại nhạc, kể cả hát ru...khiến người ta quên đi những khúc hát ru. 49 (Trích Khúc hát ru của mẹ, Trần Nguyên Hạnh, Báo Giáo dục và thời đại, số ra ngày 19.8.2019) a. Xác định các phương thức biểu đạt sử dụng trong đoạn trích trên. c. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Chúng tôi những đứa trẻ thôn quê, đầu trần chân đất nhưng tâm hồn lúc nào cũng rạng ngời như con chim sẻ bay giữa mùa xuân nhờ vào những khúc hát ru đầy cảm xúc của mẹ. d. Với riêng em, những lời hát ru có ý nghĩa như thế nào? II. PHẦN LÀM VĂN Câu 1. Viết một đoạn văn (khoảng từ 10- 12 câu) trình bày suy nghĩ của em về tác hại của việc lạm dụng điện thoại. ĐỀ 2. – ĐỀ KHẢO SÁT THỊ XÃ […] Tôi nhớ lúc nhỏ tuổi, bố hay phàn nàn em trai và tôi “Hôm nay thời tiết đẹp lắm, sao lại ngồi xem phim hoạt hình cả buổi sáng?". Lúc đó tôi không hiểu tại sao bố lại ghét tivi trong khi tất cả mọi người đều có ít nhất một cái trong nhà. Sau này tôi mới hiểu, xem tivi nhiều bạn sẽ hệt như một zombie (xác sống), một phần não mình bị tắt do sóng não chùng xuống. Chúng ta tự tạo ra cho mình và cho lẫn nhau những chiếc bẫy, tự sa vào đó và tự hỏi tại sao cuộc sống không thoải mái. Nhưng điều nực cười là sống lâu trong cái bẫy đó thì lại thành quen, họ đều thấy bình thường. Tôi không nghĩ sống theo tiêu chuẩn của người khác đã thiết kế ra như các chương trình truyền hình, thói quen nạp đường, bia rượu, game, truyền thông xã hội, chạy theo mốt mới... là một cuộc sống ý nghĩa. Tôi nghĩ đã đến lúc ta phải sống với sự tỉnh thức nhiều hơn. Dành thời gian và sự tập trung cho những gì thực sự quan trọng với cuộc đời mình, như sức khỏe, công việc cần thiết, người thân, việc làm ý nghĩa... Đó là cách từ từ để kéo mình ra khỏi đầm lầy. Bộ não con người cũng là một loại cơ bắp. Vùng vỏ não ở trán trước là chỗ kiểm soát sự tập trung của mình, đó cũng là chỗ bị tấn công bởi tivi, game... Nhưng mình có thể giành lại nó bằng cách chỉ cần dùng nó nhiều hơn, từ bỏ tất cả những thứ thôi miên mình bằng một ý chí mạnh mẽ. (Nguồn: vnexpress.net, ngày 29/6/2018) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? (0.5 điểm) Câu 2. Nêu tác dụng của biện pháp so sánh trong câu văn sau: “Sau này tôi mới hiểu, xem tivi nhiều bạn sẽ hệt như một zombie (xác sống), một phần não mình bị tắt do sóng não chùng xuống.” (1.0 điểm) Câu 3. Những thông điệp ý nghĩa em rút từ đoạn trích? (1.5 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN Câu 1. Viết một đoạn văn (khoảng 10- 12 câu) về những điều bản thân cần làm để tuổi trẻ có ý nghĩa. |