Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầuĐọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu: THỎ VÀ RÙA
Ngày xưa, Thỏ lúc nào cũng cười vào mũi Rùa về sự chậm chạp. Nhưng Rùa thì luôn im lặng trước sự khoe khoang của Thỏ. Một hôm, không còn đủ kiên nhẫn, trước đông đủ các con thú trong rừng, Rùa thách Thỏ chạy thi. Thỏ trả lời: - Ðừng có đùa dai! Bạn không biết là tôi có thể chạy cả chục vòng quanh bạn hay sao. Rùa mỉm cười: - Không cần nhiều lời. Muốn biết ai nhanh thì cứ việc thi. Thế là trường đua được vạch ra. Con cáo làm trọng tài. Nó hú ba tiếng là cuộc thi bắt đầu. Thoắt một cái, Thỏ đã biến mất còn Rùa cứ chậm chạp, kiên nhẫn bò lên phía trước. Các loài thú khác ở dọc đường cổ vũ, hò reo. Một lúc sau, khi đã chạy được quãng xa, Thỏ đứng lại đợi Rùa, nhân tiện giễu chơi cho bõ ghét. Ðợi một lúc lâu mà Rùa vẫn chưa tới, Thỏ nằm xuống thiêm thiếp, miệng lẩm bẩm: - Ta cứ chợp mắt một tí trên bãi cỏ này. Khi trời mát xuống ta sẽ chạy tiếp cũng chẳng muộn gì! Thế rồi nó dạng chân, duỗi tay, nhắm mắt ngủ ngon lành. Một lúc lâu sau, Rùa ì ạch bò tới. Nó bỏ qua chỗ con thỏ đang ngủ say, rồi tiếp tục bò cho đến được đích. Tiếng reo hò náo nhiệt cả khu rừng. Đến lúc đó, Thỏ mới giật mình mở bừng mắt thì thấy Rùa về đích từ bao giờ. Xấu hổ vì thua cuộc, Thỏ trốn biệt vào rừng. (Tuyển tập truyện Ê-dốp, Đặng Ngọc Thanh Thảo – An Bình dịch, NXB Trẻ, 2010)
Câu 1. Xác định thể loại của văn bản. Câu 2. Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 3. Chỉ ra và nêu ý nghĩa của trạng ngữ được sử dụng đoạn văn sau: “Một lúc lâu sau, Rùa ì ạch bò tới. Nó bỏ qua chỗ con thỏ đang ngủ say, rồi tiếp tục bò cho đến được đích. Tiếng reo hò náo nhiệt cả khu rừng. Đến lúc đó, Thỏ mới giật mình mở bừng mắt thì thấy Rùa về đích từ bao giờ. Xấu hổ vì thua cuộc, Thỏ trốn biệt vào rừng.” Câu 4. Lí do gì khiến Rùa thách Thỏ chạy thi? Câu 5. Trong cuộc đua, Rùa và Thỏ có thái độ khác nhau như thế nào? Câu 6. Việc làm của Thỏ “Ta cứ chợp mắt một tí trên bãi cỏ này. Khi trời mát xuống ta sẽ chạy tiếp cũng chẳng muộn gì!” đã dẫn tới kết quả ra sao? Câu 7. Rút ra bài học được gửi gắm trong văn bản. |