Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏiLàm ơn giúp mình với, mình cần gấp. Nếu ko làm hết đc thì giúp mình câu 2 phần II với. ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- Phần II (3,5 điểm): Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “...Tổ quốc là tình yêu khởi nguồn mọi tình yêu. Yêu Tổ quốc là yêu con đường mình đến trường, yêu hàng cây mình trú mưa, tránh nắng. Yêu Tổ quốc là yêu thương những đôi chân lam lũ, nhọc nhằn bốn mùa trên đồng ruộng. Yêu Tổ quốc là thuộc lòng những vần thơ lục bát nghĩa tình, là quý trọng tiếng nói cha ông, là tự hòa những trang sử vẻ vang của dân tộc mình. Với tình yêu Tổ quốc nặng trĩu con tim, mỗi người con của mảnh đất hình chữ S hãy tự hỏi lòng mình: ngày mai mình sẽ là ai? Mình sẽ làm gì cho xứ sở mình yêu thương? (Trích Yêu Tổ quốc, yêu Đồng bào, từ nhận thức đến hành động - Đoàn Công Lê Huy) Câu 1 (0.5 điểm): Chỉ ra một phép liên kết có trong đoạn trích trên. Câu 2 (1.0 điểm): Xác định và nêu hiệu quả biểu đạt của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích Câu 3 (2 điểm): Đoạn trích trên là những trăn trở của tác giả về tình yêu và trách nhiệm của mỗi người đối với Tổ quốc. Theo em, trong giai đoạn hiện nay, thế hệ trẻ cần thể hiện như thế nào về trách nhiệm đối với quê hương, đất nước mình? Hãy trình bày ý kiến của em bằng một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi. Phần I (6,5 điểm):Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là bài ca về tình phụ tử thiêng liêng, cao đẹp, bất diệt giữa hoàn cảnh éo le của cuộc chiến tranh. [...]Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó - buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng nghe tiếng kêu. Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà. Câu 1 (1,0 điểm): Nhân vật anh và tôi được nói tới trong đoạn trích là những ai? Mối quan hệ giữa họ là gì? Ghi tên một văn bản trong chương trình Ngữ văn 9 cũng nói về anh và tôi với mối quan hệ tương tự. Câu 2 (1,0 điểm): Câu văn “Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.” diễn tả điều gì trong tâm trạng của anh? Vì sao anh có tâm trạng như vậy? Câu 3 (1,0 điểm): Theo trình tự cốt truyện thì đoạn trích nằm ở tình huống nào? Ý nghĩa của tình huống này là gì? Câu 4 (3,5 điểm): Dựa vào tác phẩm, hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch để làm sáng rõ tình cảm sâu nặng và cao đẹp của nhân vật anh dành cho con khi ở khu căn cứ. Trong đoạn văn có sử dụng câu phủ định và thành phần biệt lập cảm thán (gạch chân và chú thích rõ một câu phủ định, thành phần biệt lập cảm thán). |