Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn tríchĐềl: I.Đọc - hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu nếu dưới: “Khi con được 3 tuổi,con chạy rất nhanh,vấp phải hòn đá và tẻ ngã.Mẹ đã để con tự đứng dậy và nói: “Lần sau cần phải cẩn thận hơn“.Mẹ đã dạy cho con biết phải tự chịu trách nhiệm trước hành động của mình. Khi con được 4 tuổi,do con muốn xem tivi nên không muốn ăn cơm tối.Mẹ đã nói,nếu không ăn thì phải chịu đói cho đến ngày hôm sau,con đã đồng ý,và nghĩ rằng mẹ chỉ nói vậy thôi.Nào ngờ,đến buổi tối con lục tìm đồ ăn thì ngay cả một hạt cơm cũng không còn.Mẹ đã dạy cho con biết,phải tự chịu trách nhiệm với sự bướng binh của mình. LAM BA Khi con được 6 tuổi,mẹ đưa con đến trung tâm mua sắm để mua quà giáng sinh,mẹ đã nói với con chỉ được mua một thứ đồ chơi.Nhưng khi con được mua “người sắt biến hình” con lại muốn mua máy bay.Khi mẹ không đồng ý,con đã nằm xuống đất và khóc,nào ngờ mẹ quay lưng bước đi để mặc con ở đó.Khi đó con chỉ biết đứng dậy, vừa lau nước mắt vừa chạy theo mẹ. Mẹ đã dạy cho con biết phải tự chịu trách nhiệm trước sự lựa chọn của bản thân. Khi con được 8 tuổi,con muốn tự mình giặt tất,mẹ đã dạy con làm thế nào để giặt cho sạch,con muốn rửa bát,mẹ đã dạy con phải cẩn thận để bát không bị vỡ;con muốn tự mình xới cơm,mẹ đã dạy con xới cơm cẩn thận để không bị bỏng Mẹ đã dạy cho con biết phải có trách nhiệm với cuộc sống của mình”(Trích Sự khác biệt giữa hai bức thư của hai cuộc đời,Vietnamnet.vn,ngày 07/03/2016) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả,khi 6 tuổi,mẹ đã dạy con bài học nào? Câu 3.Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong những câu văn sau : “Khi con được 8 tuổi,con muốn tự mình giặt tất,mẹ đã dạy con làm thế nào để giặt cho sạch,con muốn rửa bát,mẹ đã dạy con phải cẩn thận để bát không bị vỡ;con muốn tự mình xới cơm,mẹ đã dạy con xới cơm cẩn thận để không bị bỏng”. Câu 4.Thông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em qua đoạn trích?Vì sao? II.Làm văn : Câu 1.Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu,hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày lí do mỗi người phải tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của mình. Câu 2.Cảm nhận vẻ đẹp của đoạn thơ sau : “Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. ”(Trích “Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải) nàn |