Viết văn nghị luận trình bày về hiện tượng học sinh lười học theo dàn ý sauViết văn nghị luận trình bày về hiện tượng học sinh lười học theo dàn ý sau ----- Nội dung dịch tự động từ ảnh ----- I. Mở bài: - Giới thiệu được vấn đề nghị luận: hiện tượng lười học của một số học sinh hiện nay. - Nêu ý kiến về vấn đề nghị luận: hiện tượng đáng buồn. II. Thân bài: a) Lí giải thực trạng, biểu hiện của hiện tượng lười học - Không có tinh thần, luôn chán nản, thiếu tập trung trong giờ học. - Về nhà không chịu học. - Đến lớp với tình trạng bài tập chưa làm, bài cũ không hiểu, bài mới chưa chuẩn bị. b) Bàn luận về vấn đề ( Nêu ít nhất 2 ý kiến ) - Khẳng định ý kiến không tán thành về hiện tượng tiêu cực, cần được chấn chỉnh: + Hiện tượng đáng bị lên án. +Ngày càng phổ biến: học sinh không nghĩ đến hậu quả. - Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến không tán thành với hiện tượng: +Thực trạng: • Học sinh mải chơi, không tập trung vào việc học, trên lớp nói chuyện riêng, không nghe giảng, về nhà chỉ lo đi chơi bỏ mặc bài tập về nhà. • Đến lớp với tình trạng bài tập chưa làm, bài cũ không hiểu, bài mới chưa chuẩn bị. • Chưa có trách nhiệm với nhiệm vụ mà giáo viên bộ môn giao. +Nguyên nhân: • Đang trong độ tuổi hiếu kỳ, ham chơi, thích khám phá. • Bản tính ngang bướng: thích làm theo sở thích hơn nhiệm vụ cần làm. • Bản tính lười biếng, thụ động, muốn phụ thuộc vào những thứ có sẵn. + Hậu quả: • Kết quả học tập ngày càng giảm sút. • Tỉ lệ học sinh bỏ học và trốn học ngày càng nhiều. • Nhiều em bị dụ dỗ vào các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến tư duy cũng như sự phát triển toàn diện, cách làm người của các em. • Trở thành nỗi lo cho phụ huynh, gánh nặng của xã hội. ::: ( Sử dụng bằng chứng rõ ràng thuyết phục ) c) Mở rộng, lật lại vấn đề - Nhiều em học tập chăm chỉ, có kế hoạch học tập rõ ràng, luôn xem việc học và rèn luyện là mục tiêu phấn đấu.... - Chăm học không đồng nghĩa với việc chỉ biết đến sách vở. III. Kết bài: - Khẳng định lại vấn đề: hiện tượng lười học của một số học sinh hiện nay cần thay đổi. - Đề xuất giải pháp ( bản thân, gia đình, nhà trường ), bài học nhận thức và lời khuyên về ý thức học tập: chăm học, có phương pháp học... |