Chỉ ra cái hay của từ được gạch chân trong các câu sau (làm theo hướng dẫn 5 bước ở bên trên)HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY Bước 1: Cách diễn đạt: - Từ ... trong câu văn (câu thơ)/ đoạn văn (đoạn thơ) thật hay và độc đáo/ thật giàu sức gọi/ thật ấn tượng! - Từ ... được tác giả dùng trong câu thật tinh tế và tài hoa! Bước 2: Chỉ ra cái hay, cái đặc sắc của từ đối với việc gọi là đối tượng được miêu tả trong câu. Cách diễn đạt: (Chọn 1 trong 3 cách) - Từ ... gọi ra cho ta thấy ... -Từ ... khiến ... hiện lên ... - Thông thường, người ta dùng từ ... để chỉ ... nhưng ở đây tác giả lại dùng từ ... để miêu tả ... Chỉnh cách dùng từ này cho ta thấy được ... Bước 3: Mở rộng Cách diễn đạt: - Khung cảnh/ bức tranh thiên nhiên ... hiện lên thật đẹp đẽ, sống động! - Qua đó ta cảm nhận được ... Bước 4: Tình cảm của tác giả Cách diễn đạt: Ấn trong từ ... là biết bao...... (tình cảm) của tác giả đối với ... Bước 5: Kết luận hiệu quả của từ hay với câu văn, câu thơ. Cách diễn đạt: Nhờ có từ..... câu thơ (câu văn) trở nên hay hơn/ ấn tượng hơn/ giàu sức gợi hơn ... II. Thực hành Chỉ ra cái hay của từ được gạch chân trong các câu sau (làm theo hướng dẫn 5 bước ở bên trên): a. "Dài mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi Sương hồng lam _ôm ấp_ nóc nhà gianh." (Chợ Tết- Đoàn Văn Cừ) b. Nghìn con con sóng khỏe _Lon ta lon ton_ Biển to lớn thế Vẫn là trẻ con (Trần Mạnh Hảo) |