Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào, Từ “Cô tiên” trong bài thơ trên và từ " Cô tiên " trong cụm từ "Mẹ đẹp như cô tiên " thuộc loại từ nào?CÔ TẤM CỦA MẸ Ngỡ từ quả thị bước ra Bé làm cô Tấm giúp bà xâu kim Thổi cơm, nấu nước, bế em, Mẹ về khen bé: “Cô tiên xuống trần” Bao nghiêu công việc lặng thầm Bàn tay của bé đỡ đần mẹ cha. Bé học giỏi, bé nết na Bé là cô Tấm, bé là con ngoan.” Lê Hồng Thiện Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tự do C. Lục bát B. Năm chữ D. Bốn chữ Câu 2. Từ “Cô tiên” trong bài thơ trên và từ " Cô tiên " trong cụm từ "Mẹ đẹp như cô tiên " thuộc loại từ nào? A. Từ đồng âm C. Từ đồng nghĩa B. Từ trái nghĩa D. Từ đa nghĩa Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Gieo vần lưng C. Gieo vần chân B. Gieo vần linh hoạt D. Vần lưng kết hợp vần chân Câu 4. Cụm từ " Bé học giỏi " là cụm từ gì? A. Cụm danh từ C. Cụm động từ B. Cụm tính từ D. Cụm chủ vị Câu 5. Em hiểu như thế nào là " lặng thầm " trong câu thơ: “ Bao nghiêu công việc lặng thầm Bàn tay của bé đỡ đần mẹ cha.”? A. Âm thầm giúp đỡ gia đình từ những việc làm nhỏ nhất. C. Giúp đỡ gia đình từ những việc làm nhỏ nhất mọi người ai cũng biết. Câu 6. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ “Bé là cô Tấm, bé là con ngoan.” là gì? A. So sánh C. Nhân hóa B. Ẩn dụ D. Hoán dụ Câu 7. Theo em, hình ảnh cô Tấm được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào? A. Hình ảnh của mẹ C. Hình ảnh của cô Tiên B. Hình ảnh của cha D. Hình ảnh của bé (con của mẹ) Câu 8. Chủ đề của bài thơ là gì ? A. Ca ngợi tình cảm của con dành cho mẹ C. Thể hiện lòng biết ơn của người con với người mẹ Câu 9. Theo em người con muốn nói điều gì với mẹ qua hai câu thơ sau? “Bé học giỏi, bé nết na Bé là cô Tấm, bé là con ngoan.” Câu 10. Qua bài thơ em cảm nhận được những tình cảm nào? |