Dựa vào đặc trích và những hiểu biết của mình, em hãy cho biết đặc điểm nổi bật của truyền truyền?----- Nội dung ảnh ----- Giáo dục, 2009 Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0.25đ) Dựa vào đặc trích và những hiểu biết của mình, em hãy cho biết đặc điểm nổi bật của truyền truyền? Câu 2. (0.5đ) Tìm hiểu và giải thích ý nghĩa các diễn cố, diện tích (trong đầm) trong đoạn sau: "Nhà người đã theo nghiệp hồn, đốt đèn, khiến cho hướng lửa không có chỗ thân sao, có gi lại đâm kinh mênh huyền hiện, vẫy bảo làm sao bây giờ? Biết điều thì dưỡng trả tư muong, oai linh không có nơi hiền hiện, vẫy đèn Lư Sơn, Cổ Thiệu sẽ khó lòng tránh khỏi tai vạ". Câu 3. (0.5đ) Tìm một từ Hán Việt có yếu tố đồng âm khác nghĩa với yếu tố được trong đoạn sau: "Bộ tướng của Mộc Thanh có viên Bạch hồ họ Thỏi, tư trần ở gần đến, tự dâý làm yêu làm quái trong đảo gian". Câu 4. (1.25đ) Chỉ ra lời câu nhân vật và lời người kể chuyện trong đoạn trích sau: "Từ Văn mặc kệ, vẫn cứ nhận nguồn tự nhiên. Người kia tức giận nói: - Phong đồ không xáo gì, ta tuy hiểu, hẳn lại không nên nói nhỉ người đến đây. Không nghe lời ta thì rối rối biết. Nói phải đà đấy. Câu 5. (1.5đ) Thái độ của mọi người và thái độ của chính Từ Văn ra sao khi chẳng đốt đến? Em có đồng tính với hành động đốt đến của Ngô Từ Văn không? Nếu trong hoàn cảnh tương tự Ngô Từ Văn, em sẽ ứng xử như thế nào? Vì sao? II. Nghị luận văn học (2.0đ). Em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận về nhân vật Ngô Từ Văn trong tác phẩm đọc hiểu. III. Nghị luận xã hội (4.0đ). Em hãy viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm. |