Bài 4. Đọc bài thơ ĐƯA CON ĐI HỌC và thực hiện các yêu cầu
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc
Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
(In trong Khúc ca mới – Tế Hanh,
NXB Văn học, 1996)
Câu 1. (0,5đ) Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?
A. Gieo vần lưng. B. Gieo vần linh hoạt. C. Gieo vần chân. D. Vần lưng kết hợp vần chân.
Câu 2. (0,5đ) Từ “đang” trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" thuộc từ loại nào?
A. Phó từ B. Số từ. C. Động từ. D. Tính từ.
Câu 3: (0,5đ) Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa đang thì ngậm sữa" là gì?
A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người. B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm.
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn. D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ.
Câu 4. (0,5đ) Hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?
A. Nắng mùa thu. B. Gió mùa thu. C. Hương lúa mùa thu. D. Sương trên cỏ bên đường.
Câu 5. (0,5đ) Hai câu thơ sau đây sử dụng biện pháp tu từ gì?
“Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước”
A. Nhân hoá. B. So sánh. C. Ẩn dụ D. Hoán dụ.
Câu 6. (0,5đ) Từ "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ” có nghĩa là gì?
A. Có cảm giác thích thú với những điều mới mẻ. B. Có cảm giác sợ sệt trước những điều mới lạ.
C. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì còn mới lạ chưa quen. D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một vấn đề gì đó.
Câu 7. (0,5đ) Thông điệp được tác giả gửi gắm qua bài thơ là: Tình cảm gia đình quê hương là cái nôi đầu đời, là trường học đầu tiên giúp con người khôn lớn trưởng thành.
A. Sai. B. Đúng
Câu 8. (0,5đ) Sự kết hợp các yếu tố biểu cảm với tự sự, miêu tả có tác dụng gì?
A. Biểu đạt tình cảm của người cha tha thiết dành cho con. B. Gợi ra câu chuyện của người cha đưa con đi học.
C. Gợi tả cảnh thiên nhiên qua cái nhìn của người cha. D. Gửi gắm ước mơ sâu sắc của người cha đối với con
Câu 9. (1,0đ) Theo em người cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?
“Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.”
Câu 10. (1,0đ) Tìm 1 câu thơ (hoặc ca dao, tục ngữ) nói về tình cảm gia đình và trình bày cảm nhận của em.
Câu 11. (4,0 điểm).Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc xong một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ?