Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi----- Nội dung ảnh ----- Bài tập 2: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Trong một tiết dạy về, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 về về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ: "Rồi các em cũng lại về những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyền truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh là của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay. Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lỗi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phát đoán: "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cứ lại "Bàn tay thon thả thì này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Có giáo đợi cả lớp bốt xón bao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng ngùng: "Thưa cô, đó là bàn tay của con gái!". Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra cho thường dùng bàn tay để đặt Douglas ra sàn, bởi em là một cô bé khuyết tật, không người được nhìn được những đứa trẻ khác, giá cảnh từ lâu làm toa tình cảnh ngặt nghèo. Cô hiểu rằng từ giờ sẽ làm người tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas lại xoay quanh nội dung yêu thương. (Trích Bản tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004) Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? Câu 2: Giải thích nghĩa "biểu tưởng". Đặt câu hỏi là gì? Câu 3: Nêu nội dung chủ yếu, nội dung giữa câu 2 này? Bức tranh Đắc-gô-lốt vẽ có gì khác so với vẽ của bạn? Câu 4: Tại sao em lại nghĩ như thế? |