Đoạn văn trên thuộc kiểu văn bản nào?Bài văn này là bài gì vậy Đề bài á giúp với Tại mai kiểm tra 15 phút rồi á môn Ngữ Văn BÀI TẬP VỀ NHÀ Bài 1 I. ĐỌC HIỂU ( Lựa chọn một đáp án đúng và đầy đủ nhất) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi ở bên dưới: “ […] Cái giếng nước ngọt đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu người đến gánh và múc. Múc nước giếng vào thùng gỗ, vào những cong, những ang gốm màu da lươn. Lòng giếng vẫn còn rót lại vài cái lá cam lá quýt của trận bão vừa rồi đi qua quẳng vào. Chỗ bãi đá nuôi sáu mươi vạn con hải sâm ngoài kia, bao nhiêu là thuyền của hợp tác xã đang mở nắp sạp đổ nước ngọt vào. Sau trận bão, hôm nay, hợp tác xã Bắc Loan Đầu cho 18 thuyền lớn nhỏ cùng ra khơi đánh cá hồng. Anh hùng Châu Hòa Mãn cùng bốn bạn xã viên đi chung một thuyền. Anh quẩy 15 gánh cho thuyền anh: “Đi ra khơi, xa lắm mà. Có khi mười ngày mới về. Nước ngọt cho vào sạp chỉ để uống. Vo gạo, thổi cơm cũng không được lấy nước ngọt. Vo bằng nước biển thôi.” Từ đoàn thuyền sắp ra khơi đến cái giếng ngọt, thùng và cong và gánh nối tiếp đi đi về về. Trông chị Châu Hòa Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh của biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con hiền lành.” (Trích Cô Tô, Nguyễn Tuân) Chọn đáp án đúng nhất Câu 1 . Đoạn văn trên thuộc kiểu văn bản nào? A. Hồi kí B. Nghị luận văn học C. Nghị luận xã hội D. Du kí Câu 2 .Dấu hiệu nào giúp em nhận biết được kiểu văn bản đó? A. Đạn văn đã nêu lên được ý kiến về vẻ đẹp rực rỡ của đảo Cô Tô. B. Đoạn văn đã ghi chép lại một cách xác thực về cảnh sinh hoạt đông vui, tấp nập của người dân trên đảo Cô Tô. C. Đoạn văn đã kể lại diễn biến cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô. D. Đoạn văn đã cung cấp thông tin về cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô. Câu 3 . Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong câu văn: “Trông chị Châu Hòa Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh của biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con hiền lành.” A. So sánh B. Nhân hóa C. So sánh và nhân hóa D. Ẩn dụ Câu 4 . Tác dụng của biện pháp nghệ thuật trên là: A. Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt B. Làm nổi bật lên vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng của ông mặt trời lúc hoàng hôn C. Làm nổi bật lên cuộc sống sinh hoạt đông vui, tấp nập của người dân vào buổi sáng D. Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt; làm nổi bật lên vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng của ông mặt trời lúc bình minh Câu 5. Đoạn văn trên được kể ở ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Ngôi thứ tư Câu 6. Câu văn nào sau đây khái quát đúng nội dung của đoạn văn trên? A. Cảnh mặt trời lặn đẹp rực rỡ, tráng lệ trên đảo Thanh Luân. B. Cảnh sinh hoạt của người dân quanh giếng nước ngọt trên đảo Thanh Luân. C. Cảnh sinh hoạt của người dân trên đảo Thanh Luân. D. Cảnh sinh hoạt của người dân quanh gốc đa trên đảoThanh Luân. Câu 7. Chủ đề của đoạn văn trên viết về : A. Tình cảm gia đình B. Tình bạn bè C. Tình yêu quê hương, đất nước D. Tình thầy trò Câu 8. Qua ngòi bút tài hoa, tác giả đã khắc họa cuộc sống của người dân trên đảo Thanh Luân: A. thanh bình, ấm no, hạnh phúc B. luôn đông vui, tấp nập, thanh bình, ấm no, hạnh phúc C. hòa thuận, luôn yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau D. luôn tràn ngập niềm vui Câu 9. Qua đoạn văn trên, tác giả đã thể hiện tình cảm nào với vùng đất của tổ quốc? A. Thể hiện nỗi nhớ với biển đảo Thanh Luân B. Thể hiện tình cảm yêu quý, tự hào về vẻ đẹp của vùng biển đảo Thanh Luân C. Thể hiện niềm thích thú của tác giả khi được đi du lịch D. Thể hiện niềm đam mê du lịch của tác giả * Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu: Câu 13. Đoạn văn trên đã khơi dậy trong em tình cảm nào đối với biển đảo của Tổ quốc? Câu 14. Giả sử, em được đến tham quan du lịch ở đảo Cô Tô, em sẽ làm gì để thể hiện tình cảm của mình với nơi đó? Câu 15. Theo em, biển đảo có vai trò như thế nào với Tổ quốc ta? Hãy lý giải vì sao mà em lại khẳng định như vậy ? Câu 16 . Là học sinh em sẽ làm gì để chung tay góp phần bảo vệ biển đảo của Tổ quốc? Câu 17. Em hãy đặt nhan đề cho đoạn văn trên? |