Vân Vân | Chat Online
5 giờ trước

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi


----- Nội dung ảnh -----
Đề 6

**Phần I: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:**

Mùa hè năm đó là mùa hè của ngoại.
Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá. Ngày nào tôi cũng mưa bão đi về giữa cánh đồng này. Bị dở đầu óc, xin vào học bài sớm thuốc. Trước nảy, tôi vốn thích món này. Bị dở đầu vội phỏng thêm vẹn cọng rau, ngon hết biết.
Nhưng ngày nào cũng phải đứng bên ngoài. Mấy hôm đó, dù trời đã đẹp đẽ bày giờ tôi vẫn muốn mặc áo mưa đó, trĩ hơn là vẫn chẳng thấy lên đến nơi. Tôi không trước trước sau, học sau nhẹ nhàng vậy.
Tôi, tôi thú khuya lo khuya lắc. Sáng, tôi dạy thì trôi còn to. Mát trời nào cũng đổ. Ba tôi bảo:
-Nhất định rằng Chương bị hở một chỗ chịu đựng bởi bao nhiêu rốt ra bấy nhiêu. Thế nào sang cũng nằm cầm phai khác lãi.
-Mẹ nói biết tôi chênh, lo không phải là được. Mẹ không nỡ bỗng phỏng trước thân ẩn mà chặn nón của tôi. Mẹ không lại gẫy lại, đâu tay nắm những chiếc lơ rặng dưới.
-Mày không hề nói nào mà cánh ngày cũng giống con mày Chương ơi!
Giọng mẹ như một làn. Tôi mím cười trả lời mẹ!
-Mẹ đừng lo, con mùi đầm mập lên hồn!
Không hiểu mẹ có tin lời không nhưng mẹ mệt mỏi đến tột cùng.
Dù sao, có lẽ không phải là ngợp. Ngày thứ khuya dày sớm đã sang năm bà lộc vẫn có một chiếc xe đáp.
-Mẹ cũng chẳng hứa hẹn gì. Mẹ chỉ “thương” tôi một cái nơi cát tầng trần:
-Cha mày! Từ nay lo mà ăn ngược cho lại sức nghè chua!
-Ba tôi vui. Mẹ tôi vui. Nhưng tôi một là ngược mà thôi. Tôi dường hoảng chia tay với những bận bị bỏ mà không so với thời đó. Vì sao thì chân mày, con đắc mầu cánh của tàu, nhưng bây giờ xin tạm biết nhé! Tôi cũng dẫu nói rằng với trái bi cuối cùng mà năm lẫn lộc trong góc bếp trước hích còn tay cốc cho một phần.
(Trích Hạ độ, Nguyễn Nhật Ánh, Nxb Trẻ, 2019)

**Câu 1 (0,5 điểm)**: Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể chuyện?
**Câu 2 (0,5 điểm)**: Theo em, việc nhân vật đó học được trong hè, sao lại xảy ra trước nên hạo gáp đối như những đã khác thế hiện phẩm chất gì của nhân vật tôi?
**Câu 3(1,0 điểm)**: Nếu tác giả dùng biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá”.
**Câu 4 (1,0 điểm)**: Chỉ thị “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào là em. Tôi vẫn phải nhận được một câu thú vị đó, tôi không lên được ngời viêc lòng?” vậy cho những suy nghĩ về người tiếp theo cũng mang tính quyết liệt.
**Câu 5 (1,0 điểm)**: Em hãy ra 01 thông điệp tích cực sau khi đọc văn bản. Vi sao em lại chọn thông điệp đó?

**Phần II**:
1. Viết đoạn văn (200 chữ) cảm nhận về hình ảnh người mẹ trong câu chuyện trên.
2. Trình bày suy nghĩ của “tôi” trong câu chuyện truyền kể, kết hợp hiểu biết xã hội, em hãy viết bài nghị luận bày tỏ suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự nỗ lực và quyết tâm.
Bài tập chưa có câu trả lời nào. Rất mong nhận được trả lời của bạn! | Chính sách thưởng | Quy chế giải bài tập
Không chấp nhận lời giải copy từ Trợ lý ảo / ChatGPT. Phát hiện 1 câu cũng sẽ bị xóa tài khoản và không được thưởng
Đăng ký tài khoản để nhận Giải thưởng khi trả lời bài tập.
Đăng ký tài khoản để có thể trả lời bài tập này!

Đăng ký qua Facebook hoặc Google:

Hoặc lựa chọn:
Đăng ký bằng email, điện thoại Đăng nhập bằng email, điện thoại
Lazi.vn