Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau----- Nội dung ảnh ----- Lớp bón tối noi, tiền lại càng nhiều. Các bạn nữ sinh xúm quanh cậu bé nào ông khối; và thật là thích mắt nhìn cái cánh cậu bé ngộ nghĩnh, hiền hậu, ở giữa đám nữ sinh xinh xắn, đáng yêu, mặc áo đủ màu, tóc xòa phất phới, người cầm lòng chăm chút màu, kẻ thì ruy băng băng lụa. Số tiền ba hào đã đủ, nhưng xu vẫn tiếp tục đổ ra như mưa. Nhưng em bé không có tiền, cảm giác lách cách giữa các chị lớn, đếm cho những chùm hoa nhỏ nhò, gợi là cũng góp phần mình. Bống bấc gác gáng theo dõi, nói: "Bà hiệu trưởng đến." Tức thì các nữ sinh bỏ chạy tùm tum như một đàn chim sẻ. Cậu bé nào ông khối còn lại một mình trên đường phố, đứng lau nước mắt. Không những hai tay cậu dấy xa xu, mà các bạn nữ sinh còn luôn luôn khuyết đọ câu, đút vào tí đó, và cả trong mũi của cậu không biết bao nhiêu là chùm hoa nhỏ nhò. (Ê-t-môn- do Đô A-mi-xi, Những tấm lòng cao cả, Nxb Văn học, 2013) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Văn bản sử dụng ngôi kể nào? Em hãy nêu tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể đó. Câu 2. Chỉ ra một phó từ trong câu “Những em bé không có tiền, cũng lách qua giữa các chị lớn, đếm cho những chùm hoa nhỏ nhò, gợi là cũng góp phần mình.” Câu 3. Em có suy nghĩ như thế nào về chi tiết kết thúc câu chuyện: “Không những hai tay cậu dấy xa xu, mà các bạn nữ sinh còn luôn luôn khuyết đọ câu, đút vào tí đó, và cả trong mũi của cậu không biết bao nhiêu là chùm hoa nhỏ nhò.” Câu 4. Tác phẩm đã để lại trong lòng người đọc nhiều thông điệp ý nghĩa. Thông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao? Câu 5. Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) phần thi chủ đề của văn bản “Cậu bé nào không khói” (Ê-t-môn- do Đô A-mi-xi) ở phần Đọc - hiểu nội truyện. |