Viết đoạn văn----- Nội dung ảnh ----- TAM ĐẠI CON GÀ Xưa, có anh học trò học hành đỗ đạt, nhưng trở đòi “xấu hay làm tốt, tốt hay xấu”, ai đâu cũng lên mặt văn hay chữ tốt. Một hôm, dạy sách “Tam thiên thời”, sau chép “nước” là chim sẻ, đến chữ “kẻ” là gà, thầy thấy chữ nhiều nét rắc rối, không biết chữ gà, người biết không gà, thì sẽ hỏng việc. Nhân trời nắng có ban hội đồng với công, thầy mới tính khấn thì biết đã im đương. Thầy thấy vậy làm đỗ công, hôm sau bạn bè ngồi trên giường, bảo trái dẻ không. “Dù đi là con dù đi... Dù đi là cỏ con đi...” Bố chửi đang cuốc đất ngoài vườn, ngứa nhiên bố cổ chạy vào, giờ sách ra chẳng. Chữ “kẻ” là gà, sao thầy lại đày ra “dù đi” là con “dì”? - Thế này nhé! Dù đi là con dù đi, dù đi là chỉ con công, con cống là ông con gà. (Theo Trường Chinh - Phong Châu, Tiếng cười dân gian Việt Nam. NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1986) Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ theo kiểu diễn dịch hoặc hỗn hợp) * Đàn ý: - Mở đoạn: giới thiệu tác phẩm, nhân vật, khái quát đặc điểm nhân vật. - Thân đoạn: phân tích đặc điểm nhân vật: + Thầy đó là người đỗ đạt, nhưng lại giàu dốt, si diện; gặp chữ “kẻ” trong “Tam thiên tứ” không biết đọc ấy thế nào; bao học sinh học nhỏ, vì sự việc phản hiện ra sự cứng của chính mình; chúng tôi địa, xin đan đường ba lần đầu, trực hối. + Kết luận: Bài học rút ra từ nhân vật trong câu chuyện. |