NoName.2413239 | Chat Online
20/02 17:56:41

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu


17:54
98
Messenger
cdn.fbsbx.com
trent Duc Chun cung tự họa CÂU LÚC gia Thụt Kị trong tu
Xong
Về mặt bút pháp, chỗ giống nhau giữa cổ thi và thơ Bác
là tính hàm súc cổ điển, là lối chấm pha vài nét đơn sơ mà rất
đỗi tài hoa như muốn chuyển linh hồn của tạo vật. Nhưng chỗ
khác của thơ Bác, chỉ nói riêng tập “Nhật kí trong tù”, là sự
xâm nhập mạnh mẽ của bút pháp phóng sự, bút kí, của lối văn
thông tin tư liệu, đem đến cho những vần thơ tứ tuyệt tinh tư
sự, tỉnh tả thực ít thấy trong cổ thi.
Tính thời đại trong thơ Hồ Chí Minh thể hiện nổi bật nhất
ở tinh thần dân chủ sâu sắc của nó. Dân chủ trước hết ở thị
đề, thi tử. Một cái răng rụng, một cái gậy chống, một hàng
cháo bên đường cũng thành thơ. Thậm chí một cảnh bắt rận,
một cảnh đun nấu một bữa cơm tù cũng thành thơ. Người ta
nói thơ Bác có đủ cả “mắm muối tương cà”. Điều ấy cần
được hiểu theo cả nghĩa đen trần trụi của nó. Dân chủ ở quan
điểm đổi mới hệ thống ước lệ của thơ ca cổ điển. Thơ tỏ lòng,
nói chi ngày xưa nếu không so sánh những bậc anh hùng, hào
kiệt, những đấng hiền nhân quân tử với tùng cao, bách cả, cọp
gió rồng mây, thì cũng ví von với những mai, lan, cúc, trúc...
Thơ Bác hoàn toàn không có những hình ảnh sang trọng đó.
Người lại thích ví mình và ví người cách mạng với cái răng,
cái gậy, với hạt gạo nhỏ bé hiền lành, với cái cột cây số bên
đường, với con gà gáy sáng. Dân chủ còn ở giọng điệu, tình
điệu của thơ. Tập thơ có nội dung giáo dục to lớn, nhưng
không hề lên giọng dạy đời. Nhà thơ nếu cần nhắc nhở đến
một bài học đạo lý nào thì chỉ là để “tự khuyên mình” (Tự
miễn): “Vi không có cảnh đông tàn/ Thì đâu có cảnh huy
hoàng ngày xuân”. Tập thơ có đầy chất thép, nhưng không
thấy lên giọng thép, nghĩa là không hề dùng lối đại ngôn
tráng ngữ, cao giọng lên gân.
(Trích Nhà văn Việt Nam hiện đại – Chân dung và phong
cách,
NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2000, tr. 33-35)
Thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 5:
Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận của văn bản.
Câu 2. Chỉ ra thao tác lập luận chính được sử dụng để làm
sáng tỏ màu sắc cổ điển trong thơ Hồ Chí Minh.
Câu 3. Nhận xét cách người viết sử dụng dẫn chứng để làm rõ
tính thời đại trong thơ Hồ Chí Minh.
Câu 4. Phân tích tính biểu cảm của văn bản.
Câu 5. Từ văn bản, hãy nêu một đặc điểm về thơ Hồ Chí
Minh mà anh/chị thấy tâm đắc nhất và chỉ rõ biểu hiện của
đặc điểm đó ở một bài thơ trong tập Nhật kí trong tù đã được
học hoặc đọc.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
...
Lazi.vn